Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Với hầu hết số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 97,37% số đại biểu tham gia biểu quyết), chiều ngày 24/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Trước khi thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp thu, giải trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trình bày Báo cáo, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho hay, về phân bổ và bố trí vốn đầu tư công cho Thành phố, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), UBTVQH xin Quốc hội cho phép không quy định nội dung này tại Dự thảo Nghị quyết để tránh cách hiểu khác nhau, thống nhất trong nhận thức pháp luật.

Báo cáo của UBTVQH nêu rõ, theo quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), HĐND Thành phố có thẩm quyền quyết định sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương, trong đó bao gồm cả chi đầu tư phát triển. HĐND Thành phố có thể chủ động quyết định mà không cần phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền trước khi bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Thành phố. UBND Thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền để tổng hợp chung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hiện nay, nhiều địa phương đã và đang thực hiện bình thường quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều 9 Luật NSNN.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với số phiếu tán thành cao

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với số phiếu tán thành cao

“Nếu quy định như Dự thảo sẽ dẫn đến sự khác nhau rất lớn về nhận thức, cách hiểu quy định pháp luật về NSNN, Luật Đầu tư công giữa TP.HCM và 62 địa phương khác trên cả nước”, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nhấn mạnh.

Về các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), có ý kiến đề nghị bổ sung áp dụng cơ chế hợp tác công tư PPP đối với cả lĩnh vực y tế, giáo dục mà không áp dụng định mức. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, để tăng cường thu hút đầu tư, phát huy nguồn lực xã hội, bao quát cả các dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, tạo sự chủ động cho Thành phố trong thực hiện các dự án PPP, không bị ràng buộc bởi quy định quy mô từ 100 tỷ đồng trở lên, UBTVQH xin Quốc hội cho phép quy định tại Dự thảo Nghị quyết giao HĐND Thành phố quyết định quy mô của dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa. Quy định này được thể hiện tại Điểm b Khoản 5 Điều 4 Dự thảo Nghị quyết.

Đối với ý kiến đề nghị cần quy định rõ tiêu chí, nguyên tắc lựa chọn, điều kiện được thực hiện dự án BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, UBTVQH đã tiếp thu ý kiến của ĐBQH.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ảnh: quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, để bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 4 Dự thảo Nghị quyết và bổ sung quy định tại Khoản 6 Điều 4 Dự thảo Nghị quyết và pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch; bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, hiệu quả kinh tế - xã hội; không gây thất thoát, lãng phí, tạo sự đồng thuận của người dân, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người, mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Về tài chính, ngân sách, một số ý kiến đề nghị thực hiện như quy định hiện hành, theo đó giữ nguyên mô hình tổ chức của Công ty Đầu tư tài chính nhà nước thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) và nộp toàn bộ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp sau khi trích lập các quỹ vào NSNN. UBTVQH xin Quốc hội cho phép HFIC được giữ lại lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định để bổ sung vốn điều lệ.

Về thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM, nhiều ý kiến đề nghị cần cân nhắc không quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều 7 vì có thể vi phạm cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tạo ra tiền lệ chính sách không tốt và một môi trường thu hút đầu tư nước ngoài thiếu lành mạnh. UBTVQH nhận thấy, ý kiến ĐBQH là hợp lý và xin tiếp thu. Theo đó, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết và không quy định nội dung này. Trường hợp cần tăng cường thu hút nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn, Thành phố báo cáo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông, có ý kiến đề nghị nghiên cứu phạm vi áp dụng rộng hơn đến vùng lân cận để sử dụng hiệu quả nguồn lực tăng thêm, khai thác giá trị tăng thêm từ đất để chi cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng và tái đầu tư trở lại cho các công trình, dự án.

UBTVQH nhận thấy, ý kiến ĐBQH là xác đáng. Theo đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi áp dụng đến vùng lân cận để sử dụng hiệu quả nguồn lực tăng thêm, khai thác giá trị tăng thêm từ đất để chi cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng và tái đầu tư trở lại cho các công trình, dự án như ý kiến của ĐBQH.

“Ngoài các vấn đề trên, UBTVQH đã chỉ đạo tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng của các vị ĐBQH cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp, thể hiện cụ thể trong Dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này”, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS thông tin.

Chuyên đề