Lọc dầu Dung Quất từ khi đi vào hoạt động luôn kêu khó |
Cụ thể, trong một báo cáo ký gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc PVN cho biết, Nhà máy LDDQ-do Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) -thành viên của PVN quản lý vốn được thiết kế để chế biến dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Nhưng đến nay, sản lượng dầu thô khai thác từ mỏ này đã suy giảm và chất lượng dầu thô cũng thay đổi nhiều so với thiết kế ban đầu nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Nhà máy LDDQ.
"Hiện nay, BSR đã phải mua một số loại dầu thô khác khai thác tại Việt Nam hoặc nhập khẩu dầu thô để chế biến", lãnh đạo của PVN thừa nhận.
Tuy nhiên, việc thay đổi chất lượng dầu thô đầu vào với Nhà máy LDDQ lại gây ra một số tác động tiêu cực khác. Theo PVN, với loại dầu thô khác trước đây, cấu hình hiện tại của Nhà máy LDDQ chưa phát huy hết khả năng công suất.
"Công suất hoạt động của một số phân xưởng chế biến xăng như CCR, ISOME đang thấp hơn công suất thiết kế do sản lượng phân đoạn Naphtha (nguyên liệu đầu vào của các phân xưởng kỹ thuật trên) bị suy giảm so với thiết kế ban đầu", ông Lê Mạnh Hùng nêu.
Để khắc phục tình trạng này, theo lãnh đạo của PVN, BSR đã phải tăng cường các giải pháp quản lý, cải tiến kỹ thuật để giảm chi phí, tối ưu hoá hoạt động của nhà máy lọc dầu, điều chỉnh chế độ vận hành các phân xưởng công nghệ...Theo PVN, nếu Nhà máy LDDQ được đầu tư thêm để cải hoán, lắp đặt bổ sung đường ống, bể chứa thì có thể chế biến thêm 31-35 ngàn m3 cấu tử Naphta nặng từ các nguồn dầu thô nhập khẩu hoặc từ các nhà máy chế biến trong nước. Việc này sẽ giúp LDDQ nâng cao công suất chế biến, tăng sản lượng...
Kêu khó như vậy nhưng, kết cục, PVN cũng nhằm đưa ra một đề nghị: Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho phép áp dụng mức thuế nhập khẩu với Naphtha làm nguyên liệu cho chế biến tại Nhà máy LDDQ bằng với thuế nhập khẩu dầu thô áp dụng hiện nay (cho nhà máy này) là 0%.
Trong những năm gần đây, cứ mỗi khi sản xuất, kinh doanh của Nhà máy LDDQ khó khăn, PVN lại đứng ra đòi giảm thuế, hỗ trợ cho Công ty BSR. Gần đây nhất là việc kêu khó khăn do thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu theo Hiệp định Thương mại hàng hoá với ASEAN và Hiệp định Thương mại tự do với Hàn Quốc giảm mạnh.