Nỗ lực giữ đà tăng xuất khẩu

(BĐT) - Thương mại toàn cầu biến động phức tạp, nhưng kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam nửa đầu tháng 8/2025 tiếp tục duy trì đà tăng. Điều này cho thấy, doanh nghiệp (DN) không ngừng nỗ lực, chủ động tìm kiếm các giải pháp để giữ nhịp tăng trưởng XK, góp sức đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay từ 8,3 - 8,5%.

Nửa đầu tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 20,063 tỷ USD. Ảnh: Lê Tiên
Nửa đầu tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 20,063 tỷ USD. Ảnh: Lê Tiên

Cập nhật tình hình XK hàng hóa nước ta từ ngày 1 - 15/8/2025, Cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính cho hay, tổng kim ngạch XK hàng hóa đạt 20,063 tỷ USD, trong khi nửa đầu tháng trước đạt 19,036 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch XK máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,5 tỷ USD (nửa đầu tháng trước đạt 3,8 tỷ USD); thủy sản đạt 482,252 triệu USD (nửa đầu tháng trước đạt 442,561 triệu USD); hàng rau quả đạt 379,4 triệu USD (nửa đầu tháng trước đạt 365,6 triệu USD)...

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá, kết quả này cho thấy, trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều khó khăn, thách thức, DN XK nước ta đã có rất nhiều nỗ lực duy trì đà tăng XK.

Đối với ngành rau quả, ông Nguyên cho hay, những tháng đầu năm nay, kim ngạch XK giảm, chủ yếu là do XK sầu riêng sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, XK sầu riêng nói riêng và XK rau quả nói chung đang phục hồi. “Đến hết tháng 7/2025, kim ngạch XK rau quả đạt khoảng 3,8 tỷ USD, ước tính kim ngạch XK tháng 8 sẽ đạt khoảng 700 - 800 triệu USD. Như vậy, 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK rau quả sẽ đạt khoảng 4,5 tỷ USD”, ông Nguyên cho biết.

Theo ông Nguyên, năm 2025, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 8 tỷ USD. Với tình hình XK 8 tháng đầu năm, mục tiêu trên là rất thách thức, cần nỗ lực tối đa. Từ ngày 7/8/2025, Mỹ chính thức áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam ở mức 20%. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động XK rau quả của Việt Nam vào Mỹ, bởi khi thuế tăng sẽ khiến giá rau quả vào thị trường này tăng lên, tiêu thụ sản phẩm khó hơn. Tuy nhiên, trong khó khăn, hàng hóa Việt Nam vẫn nhìn thấy cơ hội. Nhiều mặt hàng rau quả của Việt Nam vào Mỹ là những mặt hàng các nước Nam Mỹ không có hoặc có rất ít. Nhiều DN rau quả đang nỗ lực khai thác điểm mạnh này để đẩy mạnh XK sang Mỹ.

Theo kế hoạch, đầu tháng 9/2025, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS2025) và các hội thảo, diễn đàn với chủ đề kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế với sự tham gia của khoảng 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia; gần 3.000 cuộc B2B trực tiếp kết nối với 500 gian hàng… Đây sẽ là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, mở ra chương mới cho quan hệ hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới.

Bên cạnh việc khai thác lợi thế cạnh tranh để tiếp tục XK, ông Nguyên cho hay, nhiều DN trong ngành đã tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng những phương án bán hàng riêng với từng thị trường để tận dụng tối đa cơ hội cũng như hạn chế rủi ro. “Đặc biệt, hiện nhiều DN đẩy mạnh chế biến sâu sản phẩm rau quả để nâng cao giá trị hàng hóa, XK được tới những thị trường xa, chi phí logistics hợp lý...”, ông Nguyên chia sẻ.

Với ngành dệt may, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, với nhiều nỗ lực, kim ngạch XK dệt may nửa đầu năm nay đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, với việc Mỹ áp thuế đối ứng 20% lên hàng hóa Việt Nam, hiện nước ta thuộc nhóm quốc gia không có lợi thế so với nhiều đối thủ trực tiếp tại thị trường này. XK hàng dệt may những tháng còn lại của năm 2025 sẽ có nhiều khó khăn. Vì thế, ông Trường yêu cầu các đơn vị thành viên Tập đoàn điều chỉnh sản xuất hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời chủ động quản trị tài chính linh hoạt, hỗ trợ kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh dự báo rất cao trong những tháng cuối năm để bù đắp chi phí, linh hoạt về giá nhằm giữ đơn hàng.

“Giai đoạn 4 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường nhiều biến động, vì vậy, toàn hệ thống phải cam kết về năng suất và chất lượng sản phẩm, bởi đây là yếu tố then chốt giúp giữ chân khách hàng và sẵn sàng khi thị trường hồi phục”, ông Trường lưu ý.

Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công cho hay, đã và đang đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng XK sang các nước EU, thị trường CPTPP, Trung Đông, Nam Mỹ… để bù đắp việc thiếu hụt đơn hàng do thuế quan của Mỹ. Bên cạnh đó, Công ty tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những phân khúc mang lại giá trị gia tăng cao, tiếp tục đẩy mạnh tăng năng suất… Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nhận được nhiều đơn hàng cho quý IV/2025…

Cùng với sự nỗ lực, chủ động của các DN XK, trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ đã và đang vào cuộc mạnh mẽ với nhiều giải pháp hỗ trợ toàn diện cho nền kinh tế, trong đó có hoạt động XK như: chủ động đàm phán với phía đối tác trong vấn đề thuế quan; hỗ trợ các DN trong công tác thông tin và cảnh báo thị trường; cải cách mạnh mẽ và đơn giản hóa thủ tục, giấy phép, trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu; đổi mới công tác xúc tiến thương mại…

Với ngành gạo, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc giữ vững vị thế XK gạo của Việt Nam - vị trí XK thứ 2 thế giới. Để duy trì vị thế này, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan có kế hoạch cụ thể xử lý ngay theo thẩm quyền; tranh thủ các cơ hội, triển khai “thần tốc” hơn nữa việc XK gạo, nhất là gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ, gắn với hệ thống truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu gạo quốc gia để nâng cao giá trị gia tăng.

Kết nối đầu tư