Nhiều nhà thầu muốn thực hiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hiện nay các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đẩy nhanh quá trình đánh giá sơ bộ năng lực của các nhà thầu đăng ký thực hiện 12 dự án cao tốc thành phần của Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu tại mỗi dự án thành phần sẽ được “chốt” vào trung tuần tháng 12/2022.
Dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu tại mỗi dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được “chốt” vào trung tuần tháng 12/2022. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu tại mỗi dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được “chốt” vào trung tuần tháng 12/2022. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm 25 gói thầu xây lắp, được Bộ GTVT giao cho 7 ban quản lý dự án làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm bên mời thầu. Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao phụ trách đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,32 km) và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (54,2 km). Ban Quản lý dự án 6 phụ trách đoạn Vũng Áng - Bùng (56,03 km) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (49,56 km). Ban Quản lý dự án 85 phụ trách đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,1 km) và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (61,7 km). Ban Quản lý dự án 7 phụ trách đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (48,052 km) và đoạn Vân Phong - Nha Trang (83,35 km). Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phụ trách đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (37,65 km) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (73,22 km). Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phụ trách đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (65,48 km). Ban Quản lý dự án 2 phụ trách đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88 km).

Theo tìm hiểu, mỗi dự án cao tốc thành phần đều thu hút được sự quan tâm của khá nhiều nhà thầu. Trao đổi với phóng viên, cán bộ của Ban Quản lý dự án 2 cho biết, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trị ước tính 14.400 tỷ đồng. Có tổng cộng 12 nhà thầu bày tỏ quan tâm, trong đó Gói thầu XL1 và Gói thầu XL2 đều có 4 nhà thầu quan tâm, còn Gói thầu XL3 có 1 liên danh nhà thầu quan tâm. Một số nhà thầu có đơn xin tham gia thi công một số công trình trong Dự án (không có hồ sơ, tài liệu kèm theo). Hiện nay, Ban đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá sơ bộ năng lực của các nhà thầu đã nộp đơn/hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án. Ở mỗi gói thầu, Ban Quản lý dự án 2 sẽ lựa chọn 1 nhà thầu quan tâm có năng lực nhất để phát hành hồ sơ yêu cầu. Dự kiến, việc “chốt” nhà thầu để “chọn mặt gửi vàng” sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Có không ít trường hợp nhà thầu nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiều gói thầu, dự án khác, Ban Quản lý dự án 2 sẽ phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư khác để đánh giá tổng thể năng lực và khả năng có thể đảm nhận gói thầu của từng nhà thầu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi gồm 1 gói thầu xây lắp với giá trị ước tính 6.034 tỷ đồng, nhận được sự quan tâm của 8 nhà thầu, trong đó có 2 nhà thầu liên danh và 6 nhà thầu độc lập. Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị ước tính 7.760 tỷ đồng, nhận được sự quan tâm của 8 nhà thầu, gồm 4 nhà thầu liên danh và 4 nhà thầu độc lập. Hiện nay, Ban đang đánh giá hồ sơ năng lực, kinh nghiệm của các ứng viên.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị ước tính 6.834 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu XL2 nhận được sự quan tâm của 4 nhà thầu (gồm 1 liên danh và 3 nhà thầu độc lập). Ban Quản lý dự án 7 cũng cho biết, có hơn 10 nhà thầu bày tỏ sự quan tâm với các gói thầu tại 2 dự án cao tốc thành phần đoạn Chí Thanh - Vân Phong và đoạn Vân Phong - Nha Trang. Hiện các ban quản lý dự án đang tập trung xem xét năng lực của các nhà thầu quan tâm đến gói thầu xây lắp được ưu tiên khởi công vào cuối tháng 12/2022.

Chia sẻ với phóng viên, ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT thường xuyên họp bàn và chỉ đạo sát sao việc tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, uy tín. Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng. Riêng đối với hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp cần quy định trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh, quy định về việc mở tài khoản chuyên chi để quản lý chặt chẽ tiền tạm ứng, thanh toán hợp đồng bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng phục vụ gói thầu; quy định chi tiết các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do trượt giá bảo đảm phù hợp quy định, phù hợp nguồn chỉ số giá do địa phương công bố...

Chuyên đề