Nhiều doanh nghiệp hàng không lãi lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 21,1 triệu lượt, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3% so cùng kỳ 2019. Điều này mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho nhiều doanh nghiệp hàng không sau giai đoạn ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Dự báo tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 sẽ đạt xấp xỉ 78,3 triệu lượt khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% và 13,4% so với năm 2023. Ảnh: Lê Tiên
Dự báo tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 sẽ đạt xấp xỉ 78,3 triệu lượt khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% và 13,4% so với năm 2023. Ảnh: Lê Tiên

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận 11.178 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, ACV lãi trước thuế 7.627 tỷ đồng, tăng 45% và hoàn thành 81% mục tiêu lợi nhuận năm 2024. Biên lợi nhuận gộp ở mức 63% cho thấy khả năng sinh lời của ACV rất tốt.

ACV cho biết, kết quả kinh doanh tốt nhờ thị trường hàng không quốc tế phục hồi. Trong tổng lượng hành khách đạt hơn 54,66 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 20,252 triệu lượt, tăng 38,5% so với cùng kỳ 2023, khách trong nước đạt hơn 34,412 triệu lượt, giảm 18,5%. Lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 729,5 nghìn tấn, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2023.

Nửa đầu năm 2024, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa, bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 1.400 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác là hơn 4.531 tỷ đồng, ghi nhận sự đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.

Công ty CP Hàng không Vietjet trong 6 tháng đầu năm 2024 vận chuyển 13,1 triệu lượt khách, khai thác 70.154 chuyến bay, tăng lần lượt 8,26% và 6,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Vietjet vận chuyển trên 5,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 52%. Vietjet ghi nhận trên 34.000 tỷ đồng doanh thu và 1.311 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng lần lượt 15% và 433% so với cùng kỳ năm 2023.

Về phía các doanh nghiệp dịch vụ hàng không, Công ty CP Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận doanh thu đạt 1.334,8 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận trước thuế tăng 7%, đạt 140,2 tỷ đồng. Doanh thu Công ty CP Dịch vụ hàng không Taseco tăng 23,6%, đạt 649,3 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 117,6 tỷ đồng, tăng 40,8%. Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài ghi nhận 404,5 tỷ đồng doanh thu, tăng 32,3%; lợi nhuận trước thuế đạt 143,2 tỷ đồng, tăng 19,5%. Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn lãi 381,4 tỷ đồng, tăng 37,8%…

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, vận chuyển hàng không 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 37,5 triệu lượt khách, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 96% cùng kỳ năm 2019 - thời điểm hoạt động hàng không đang trên đà tăng trưởng tốt. Xét riêng về thị trường nội địa, 6 tháng đầu năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 17 triệu lượt khách nội địa, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.

Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 sẽ đạt xấp xỉ 78,3 triệu lượt khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so với năm 2023, tương đương với các mức của năm 2019.

Chuyên đề