Trước đó, ngày 20/3/2016 xảy ra sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh cũ, cắt đứt huyết mạch giao thông đường sắt Bắc Nam và giao thông thủy tại sông Đồng Nai. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chỉ đạo CIENCO 1 lập tức huy động vật tư thiết bị đặc chủng và lực lượng lao động tinh nhuệ nhất gồm kỹ sư và công nhân trình độ cao nhất có mặt tại công trường vào ngày 25/3/2016 để triển khai thi công hạng mục trục vớt, tháo dỡ thanh thải cầu Ghềnh cũ ra khỏi công trường.
Sau khi hoàn thành hạng mục trục vớt, tháo dỡ và thanh thải cầu Ghềnh cũ vượt tiến độ 8 ngày, CIENCO 1 tiếp tục được giao thi công hạng mục quan trọng nhất của Dự án, đó là thi công toàn bộ trụ T1, T2 và lao lắp 3 nhịp dàn thép của cầu Ghềnh mới. Cầu Ghềnh mới gồm có 3 nhịp dầm thép có chiều dài 75m/nhịp, 2 mố, 2 trụ dưới sông, móng cọc khoan nhồi D1,5m. Cầu Ghềnh sập làm ảnh hưởng nghiêm trọng giao thông đường sắt Bắc Nam. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Ghềnh, giao CIENCO 1 phải thi công xong trong thời gian 3 tháng, từ ngày 01/4 - 30/06/2016. Tổng kinh phí xây dựng cầu Ghềnh mới là khoảng 300 tỷ đồng.
Với việc dồn toàn bộ nguồn lực tập trung thi công 3 ca liên tục, sau gần 90 ngày đêm thi công, Dự án đã về đích, vượt tiến độ 20 ngày. Theo đánh giá của CIENCO 1, việc thi công vượt tiến độ đã góp phần giảm thiệt hại cho đất nước hàng trăm tỷ đồng.
Để đạt được kết quả này, CIENCO 1 cho biết, Nhà thầu đã áp dụng một số giải pháp kỹ thuật sáng tạo trong quá trình thi công để khắc phục những khó khăn, thách thức về điều kiện thời tiết, thủy văn và địa chất phức tạp cũng như yêu cầu hoàn thành gấp rút nhằm nối mạch thông tuyến giao thông đường sắt Bắc Nam. Bên cạnh đó, CIENCO1 đã rất chủ động phối hợp cùng Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế để hoàn thiện hồ sơ thiết kế thi công, kịp thời đáp ứng tiến độ thi công hiện trường.