Ngành vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi nửa cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sự chững lại của thị trường bất động sản cùng với đại dịch Covid -19 đã kéo theo sụt giảm nguồn cung vật liệu xây dựng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng 6 tháng cuối năm 2020 sẽ hồi phục, bứt phá nhờ chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ.
Thị trường bất động sản được nhận định phục hồi vào quý cuối cùng của năm 2020 sẽ vực dậy ngành vật liệu xây dựng. Ảnh: Lê Tiên
Thị trường bất động sản được nhận định phục hồi vào quý cuối cùng của năm 2020 sẽ vực dậy ngành vật liệu xây dựng. Ảnh: Lê Tiên

Áp lực tứ phía

Ngành vật liệu xây dựng phụ thuộc lớn vào lĩnh vực bất động sản. Giai đoạn 2015 - 2018, nhờ sự phát triển bùng nổ của thị trường bất động sản kéo theo nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng, tạo đà cho doanh nghiệp ngành này phát triển mạnh mẽ, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, khảo sát mới được công bố bởi Vietnam Report cho thấy, có đến 73,9% doanh nghiệp vật liệu xây dựng cho rằng năm 2020 kinh doanh khó khăn hơn, 13% lạc quan ngành này sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước, 4,3% còn lại kỳ vọng mức tăng trưởng ổn định như năm 2019.

Một thống kê khác của FiinPro cho thấy, trong quý I/2020, ngành xây dựng - vật liệu đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế. Hãng nghiên cứu này đồng thời đưa ra dự báo không mấy sáng sủa đối với ngành vật liệu xây dựng dựa trên số liệu kế hoạch kinh doanh của 100 doanh nghiệp, theo đó tăng trưởng doanh thu năm 2020 dự báo giảm 7,5%; lợi nhuận sau thuế giảm đến 9%, sau khi tăng 0,6% trong năm 2019. Vật liệu và xây dựng là những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19, báo cáo FiinPro nhận định.

Tại Tổng công ty Viglacera, doanh thu quý I tăng nhẹ, đạt 2.374 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 169 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2020, Viglacera đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.300 tỷ đồng, giảm 12%, lợi nhuận trước thuế đạt 750 tỷ đồng, giảm 23% so với năm 2019.

Không tiết lộ chi tiết song lãnh đạo Công ty CP Vicostone cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chắc chắn doanh thu quý II/2020 thấp hơn cùng kỳ 2019. Trong 2 tháng đầu quý II, doanh thu đã giảm 40%, tháng 6 kỳ vọng sẽ cải thiện hơn. 

Hy vọng vào đầu tư công              

Mặc dù ngành vật liệu xây dựng gặp khó do tác động của dịch Covid - 19 song nhiều doanh nghiệp trong ngành thừa nhận đây là giai đoạn thị trường tự điều chỉnh, sàng lọc.

Khoảng 8,7% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng thị trường khó khăn 6 tháng đầu năm, sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và khi các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả, theo khảo sát của Vietnam Report.

Những kỳ vọng của doanh nghiệp vật liệu xây dựng dựa trên một số yếu tố. Đơn cử, thị trường bất động sản được nhận định sớm phục hồi vào quý cuối cùng của năm 2020 khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ, nhu cầu mua nhà vẫn cao trong khi dự án mở bán ra lại rất ít.

Hơn nữa, để phục hồi kinh tế, Chính phủ đã đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Mới đây, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội chuyển 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công. Tương tự, Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng sẽ được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công.

Trong khi đó, với Dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng 99% diện tích khu tái định cư. Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo Tỉnh phải giải ngân toàn bộ 17.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm nay, nhằm đưa Dự án khởi công vào năm 2021. Những dự án, công trình này sẽ là cú hích cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng phát triển.

Vicostone tỏ ra lạc quan hơn nhiều doanh nghiệp khi đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2020 tăng trưởng nhẹ, lần lượt đạt 5.632 tỷ đồng và 1.669 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá dầu ở mức thấp cũng là cơ hội thúc đẩy lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp ngành nhựa khi nguyên liệu đầu vào chủ yếu là hạt nhựa PVC, HDPE - chế phẩm dầu mỏ. Năm 2020, Nhựa Tiền Phong dự kiến doanh thu đạt 5.100 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế đạt 470 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2019.

Giới chuyên gia nhận định, để phục hồi và bứt phá vào những tháng cuối năm, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đầu tư công nghệ trong sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Đồng thời, cần giữ mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng để nắm rõ thị hiếu, cung cấp các sản phẩm, công trình phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường.

Chuyên đề