Mua sắm phần mềm tại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc: Nhà thầu kiến nghị nhiều tiêu chí hạn chế cạnh tranh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi phải hủy thầu vào tháng 12/2023 do thời gian thẩm định giải pháp, quy mô thực hiện Gói thầu của các sở, ngành chức năng bị kéo dài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc (chủ đầu tư) đang mời thầu (lần 2) Gói thầu số 06 Xây dựng phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và đào tạo, hướng dẫn quản trị, sử dụng phần mềm.

Kiến nghị đến Chủ đầu tư và Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) bao hàm tiêu chí đánh giá chưa phù hợp quy định liên quan, gây hạn chế cạnh tranh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đang mời thầu Gói thầu số 06 XD phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc...Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đang mời thầu Gói thầu số 06 XD phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc...Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 4,678 tỷ đồng, phát hành HSMT mạng từ ngày 5 - 16/9/2024.

Ngày 9/9/2024, một nhà thầu có văn bản kiến nghị cho biết, HSMT quy định: “Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 1 hợp đồng tương tự kể từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, có tính chất: xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh”. Đồng thời, các vị trí nhân sự chủ chốt, bao gồm quản lý dự án; trưởng nhóm triển khai; nhân sự về hệ thống, bảo mật công nghệ; nhân sự lập trình đều yêu cầu “đã tham gia ít nhất 1 hợp đồng về xây dựng phần mềm quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cấp tỉnh với vai trò tương tự”.

Phản ứng với tiêu chí nêu trên, nhà thầu cho rằng, Gói thầu số 6 có đặc điểm, tính chất là xây dựng phần mềm và đào tạo chuyển giao, là gói thầu xây dựng phần mềm nội bộ, được xác định chi phí theo Quyết định 671/QĐ-BTTTT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xác định chi phí phần mềm nội bộ. Căn cứ văn bản này, tính chất tương tự của gói thầu đang xét là “xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu và chuyển giao”. Ngoài ra, đối với nhân sự, trình độ và kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt được tích lũy từ các dự án phát triển phần mềm nói chung và tuân theo quy trình ISO, không phụ thuộc vào tính chất cục bộ tại bất kỳ địa phương, cấp hành chính nào. Do đó, việc HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự như trên là hạn chế cạnh tranh.

Cũng theo kiến nghị của Nhà thầu, HSMT thể hiện thêm bất cập khi yêu cầu, nhà thầu phải nộp báo cáo kiểm toán tài chính 3 năm 2021, 2022, 2023, kèm theo bản chụp giấy xác nhận không nợ thuế tính đến hết năm 2023 của nhà thầu do cơ quan thuế chủ quản cấp. Trong khi đó, Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định, việc nộp báo cáo tài chính được kiểm toán chỉ áp dụng đối với đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định của Chính phủ.

Ngày 10/9/2024, trao đổi với phóng viên, đại diện Chủ đầu tư cho biết, công tác lập HSMT được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và Thiết bị công nghiệp. Do đó, đơn vị tư vấn đấu thầu sẽ có trách nhiệm rà soát, tham mưu, đề xuất Chủ đầu tư nội dung phúc đáp kiến nghị theo đúng quy định pháp luật.

Trả lời phỏng vấn Báo Đấu thầu, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và Thiết bị công nghiệp cho biết, HSMT được xây dựng dựa trên báo cáo thẩm định về giải pháp, quy mô thực hiện của các sở, ngành chức năng, trong đó có Sở Thông tin và Truyền thông, đồng thời, căn cứ vào nhu cầu, đặc điểm sử dụng của Chủ đầu tư. Do đó, việc yêu cầu kinh nghiệm “xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh” nhằm mục đích lựa chọn được đơn vị có năng lực, đáp ứng mục tiêu đầu tư.

Theo chuyên gia đấu thầu, kiến nghị của Nhà thầu là có cơ sở. Bởi, xét về bản chất, gói thầu nêu trên bao hàm phạm vi công việc xây dựng cơ sở dữ liệu, có quy trình, biện pháp xây dựng, thực hiện tương tự với các gói thầu xây dựng cơ sở dữ liệu khác (dữ liệu dân cư, hay các phần mềm nội bộ...). Theo vị chuyên gia, trường hợp khẳng định gói thầu có tính chất đặc trưng, đặc điểm riêng, thuộc quy phạm ngành, lĩnh vực đặc thù, Chủ đầu tư nên áp dụng chỉ định thầu theo các trường hợp Luật định thay vì đấu thầu rộng rãi, gây phản ứng từ nhà thầu.

Về yêu cầu nộp báo cáo tài chính kiểm toán, chuyên gia đấu thầu cho rằng không phù hợp. Bởi, theo quy định tại Điều 15 Nghị định 17/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kiểm toán độc lập, yêu cầu này chỉ áp dụng đối với đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại Điều này. Trong khi đó, gói thầu đang xét (kinh doanh phần mềm) không thuộc hoạt động kinh doanh có điều kiện, không thuộc đối tượng đặc thù phải tiến hành kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật.

Theo khảo sát sơ bộ của Báo Đấu thầu, trong 2 năm trở lại đây, khu vực phía Bắc ghi nhận 2 đơn vị mời thầu gói thầu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và số hóa thông tin quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh, đó là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tuyên Quang và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang. Tại cả 2 gói thầu, Công ty CP Công nghệ và Tài nguyên môi trường Thành Nam trúng thầu với giá lần lượt là 4,035 tỷ đồng và 4,068 tỷ đồng.

Chuyên đề