|
Đối với thị trường bán lẻ, nhu cầu cho thuê vẫn tiếp tục ổn định trong quý II/2019. Ảnh: Internet |
Tổng nguồn cung thị trường tăng
CBRE Việt Nam cho biết, quý II/2019, TP.HCM chào đón thêm một dự án mới (TNL Plaza, Quận 4) và một dự án mở rộng (Aeon Celadon City, Quận Tân Phú), tăng tổng nguồn cung của thị trường thêm 47.179 m2. Tổng nguồn cung lũy kế tại TP.HCM hiện đạt hơn 1.050.000 m2 đến từ 58 dự án bán lẻ, cao nhất Việt Nam, xếp thứ hai là Hà Nội với 930.000 m2. Tại các thành phố khác của Việt Nam, diện tích thực thuê của bán lẻ hiện tại không vượt quá 100.000 m2 tại mỗi thành phố.
TNL Plaza là khối đế bán lẻ của The Gold View với cơ cấu ngành hàng không quá phong phú nhưng đã cung cấp khá đầy đủ tiện ích cho dân cư tại Dự án. Tính đến quý II/2019, TNL Plaza đã chào đón Starbucks, Wayne’s Coffee, Jmart, Khu trò chơi DNP, bên cạnh những thương hiệu ẩm thực địa phương khác, là những khách thuê đầu tiên. Trong vòng hai tháng tiếp theo, khối đế thương mại sẽ tiếp tục chào đón thêm Familymart, California Fitness và rạp chiếu phim Lotte.
Tiếp tục thành công của TTTM Aeon Celadon City trong 5 năm vừa qua với tỷ lệ lấp đầy luôn đạt trên 95%, chủ đầu tư đã mở rộng diện tích thực thuê thêm 36.000 m2. TTTM này đã tăng thêm khá nhiều những thương hiệu mới, kể cả những thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam.
Nổi bật là thương hiệu chuyên bán đồ thể thao Decathlon thuê hơn 2.600 m2 diện tích bán lẻ tại tầng 1, với hơn 14.000 dòng sản phẩm chuyên dụng cho 70 môn thể thao khác nhau. Delamibrands, một nhà bán lẻ hàng chuyên biệt đến từ Indonesia, cũng giới thiệu những thương hiệu mới đến thị trường như Jaspal, Et Cetera, Colorbox…
Tính đến quý II/2019, TTTM này đã lấp đầy được hơn 90% diện tích, bao gồm cả phần diện tích mới. Tỷ lệ lấp đầy được dự đoán sẽ tiếp tục cải thiện trong quý tới với những thương hiệu F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống), Timezone (trẻ em và giải trí).
Vẫn theo CBRE Việt Nam, giá chào thuê trung bình khu trung tâm tăng 1,5% so với quý trước (và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước), đạt mức 130,6 USD/m2/tháng do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn rất tốt trong khi nguồn cung hạn chế.
Mặc dù giá thuê cao tại khu trung tâm là thách thức lớn đối với không ít thương hiệu, tuy nhiên, khi có diện tích trống thì luôn nhanh chóng được lấp đầy. Những khách thuê mới trong quý bao gồm Starbucks, Missguided, Grand Jete, Ha Di Lao Hot Pot...
Tại khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê tăng 1,2% so với quý trước (và 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt mức 36,1 USD/m2/tháng, cùng với việc mở cửa một số TTTM có chất lượng tốt như Estella Place, Vincom Center Landmark 81, Giga Mall…
Tỷ lệ trống tại khu trung tâm tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp là 1,6% bởi không có nguồn cung mới. Tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm đạt mức 7,7%, tăng nhẹ 0,4 điểm phần trăm so với quý trước, do dự án mới TNL Plaza mới chỉ lấp đầy 50% tính đến hết quý này. Ở những quận khác như Tân Phú, Quận 7, Bình Thạnh mỗi quận tăng nhẹ thêm 1.000 - 2.500 m2 diện tích trống.
Thị trường sẽ chào đón thêm nhiều dự án mới
Trong nửa cuối năm 2019, thị trường mong chờ sẽ chào đón thêm 4 dự án mới, với tổng diện tích cho thuê trên 130.000 m2. Đối với những dự án được chờ đợi sẽ khai trương từ năm 2020 trở đi, đã có trên 363.000 m2 diện tích bán lẻ đang xây dựng. Thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn, tại khu trung tâm cũng như khu ngoài trung tâm.
Tuy nhiên, CBRE Việt Nam cho rằng, có một sự trì hoãn ngắn hạn tại một vài dự án đang xây dựng và vì thế, nguồn cung hoàn thành trong năm nay sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây. Tỷ lệ trống trung bình, cũng vì thế, dự đoán sẽ vẫn thấp hơn 10% (thấp hơn con số dự đoán trước đây là 15%). Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2 - 3% trong nửa sau của năm 2019.
Bên cạnh những dự án mới chất lượng tốt kể trên, vẫn có nhiều dự án đối mặt với khó khăn và không mấy thành công. Trong ba năm vừa qua, thị trường đã xây và bàn giao một số lượng lớn nguồn cung các dự án bất động sản dân dụng, rất nhiều trong số đó có khối đế bán lẻ.
Thế nhưng, số lượng những khối đế bán lẻ trong tình trạng trống hoặc không được điều hành bài bản là không ít và chính vì vậy thật sự không đóng góp nhiều giá trị cho dân cư hiện hữu tại các dự án này. Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, khối đế bán lẻ là một thành phần quan trọng không thể bỏ qua, đặc biệt khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang ở mức cao toàn cầu và doanh thu bán lẻ cũng thể hiện những con số tăng rất tích cực.
Bên cạnh đó, những nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước, như: Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon đều có những kế hoạch mở rộng trên thị trường Việt Nam, kể cả tại những thành phố ít phát triển hơn.
Mới đây, Saigon Co.op đã mua lại toàn bộ hệ thống siêu thị Auchan, đánh dấu việc chuỗi bán lẻ Pháp rút khỏi thị trường Việt Nam sau ba năm hoạt động. CBRE đang chờ đợi một sự thay đổi đáng chú ý của thị trường bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần.
JLL cho biết, mặc dù nguồn cung thay đổi đáng kể, nhưng thị phần của loại hình trung tâm bách hóa (TTBH) tiếp tục giảm dần trên thị trường. Trong quý II/2019, một TTBH khu vực ngoài trung tâm chuẩn bị rút lui khỏi thị trường và một TTBH khác trong khu vực trung tâm, Parkson Lê Thánh Tôn, đang tạm đóng cửa để cải tạo, dự kiến sẽ mở cửa lại vào quý III/2019.
"Xét về triển vọng thị trường, trong nửa cuối năm 2019, thị trường bán lẻ TP.HCM dự kiến chào đón thêm một số dự án ngoài trung tâm. Bên cạnh nhu cầu chủ yếu đến từ các ngành hàng F&B, giải trí và thời trang, các ngành hàng chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cửa hàng trưng bày cũng đóng vai trò quan trọng trong công suất hoạt động của các TTTM trên thị trường TP.HCM", JLL chia sẻ.