#Luật Quy hoạch
Tại các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, một số nhà tài trợ yêu cầu phải ký kết trước hợp đồng thương mại như một điều kiện để đàm phán, ký kết thỏa thuận vay. Ảnh: Tiên Giang

Hóa giải nhiều băn khoăn về đấu thầu trước

(BĐT) - Không áp dụng biện pháp bảo đảm dự thầu đối với gói thầu thực hiện đấu thầu trước nhằm hạn chế tối đa rủi ro về chi phí cho nhà thầu; quy định rõ trường hợp dự án sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ không yêu cầu ký hợp đồng trước thì chủ đầu tư vẫn được áp dụng đấu thầu trước…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra 5 khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện của Luật này để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Sẽ tháo gỡ 5 khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch

(BĐT) - Việc ban hành Luật Quy hoạch năm 2017 có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo đột phá trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và là cơ sở pháp lý để thực hiện thống nhất, động bộ các loại quy hoạch phát triển trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch trong thực tiễn có một số vướng mắc, khó khăn cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều dự án BT thanh toán bằng tiền gặp vướng mắc khi thực hiện thanh toán, quyết toán các khoản chi phí phát sinh sau giai đoạn xây dựng không có trong tổng mức đầu tư của dự án. Ảnh: Lê Tiên

Dự án BT thanh toán bằng tiền sắp hết... tắc!

(BĐT) - Nhiều dự án BT thanh toán bằng tiền gặp vướng mắc do bất cập về quy định với phần lãi vay sau giai đoạn xây dựng. Bản Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (gọi tắt là Dự Luật) đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xin ý kiến đã đề xuất hướng xử lý triệt để vướng mắc này.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư công theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa hơn nữa trình tự, thủ tục, tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Lê Tiên

Sửa nhiều luật về đầu tư, tài chính: Tạo động lực mới, kiến tạo phát triển

(BĐT) - 5 luật thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính được Chính phủ đề xuất sửa đổi, trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp tháng 10 nhằm xử lý những vấn đề đang cản trở, vướng mắc mang tính cấp bách trong các luật. Việc sớm tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế này sẽ nhanh chóng tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng phát triển cho tương lai.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đấu thầu

(BĐT) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu; tăng cường phân cấp quyết định các nội dung trong quy trình, thủ tục đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu.
Chiều ngày 20/8, ngay sau chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tới làm việc với các thành viên ban soạn thảo được phân công hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 2 dự án luật

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 2 dự án luật Chính phủ giao

(BĐT) - Ngay sau khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 2 dự án luật là: Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (một luật sửa 4 luật), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương đẩy mạnh công tác hoàn thiện hồ sơ đáp ứng chất lượng, tiến độ mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đề ra.
Việc xem xét sửa đổi một số quy định hướng đến đẩy nhanh đàm phán, ký kết các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Ảnh: Lê Tiên

Hoàn thiện thêm một bước khung pháp lý về đấu thầu

(BĐT) - Luật Đấu thầu 2023 đi vào cuộc sống đã tạo khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Tuy nhiên, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi quy trình đấu thầu tiếp tục được cải cách để hài hòa với quy định của các nhà tài trợ; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu có yêu cầu cấp bách và có tính đặc thù, riêng biệt.
Quốc hội đã cho phép 3 địa phương được thí điểm triển khai loại hợp đồng BT. Ảnh: Lê Tiên

Khơi thông pháp lý để dự án BT “hồi sinh”

(BĐT) - Một trong những nội dung được bàn thảo tại cuộc họp về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức chiều 19/8/2024 là về giải pháp gỡ khó cho loại hình dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Nhiều ý kiến cho rằng, nếu quy định về BT được đổi mới toàn diện, khắc phục tối đa bất cập của giai đoạn trước, thì loại hợp đồng này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Quý Bắc

Sửa ngay một số luật để xóa các điểm nghẽn, thúc đẩy tăng trưởng

(BĐT) - Sáng 14/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học rà soát dự thảo Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phát triển nông thôn làm nền tảng để phát triển bền vững đô thị

(BĐT) - Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 lần đầu tiên được xây dựng theo Luật Quy hoạch. Quan điểm hàng đầu được đặt ra đối với Quy hoạch là phát triển đô thị trở thành động lực, giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế; nông thôn là nền tảng để phát triển bền vững đô thị.
Định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đề xuất quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn thuộc danh mục quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. Ảnh: Lê Tất Tiên

Kiến tạo động lực mới từ đề xuất sửa đổi Luật Quy hoạch

(BĐT) - Sau 5 năm thực hiện Luật Quy hoạch với điểm nhấn là bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm, tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật để quy hoạch thực sự là công cụ hiệu quả của Nhà nước trong định hướng, dẫn dắt sự phát triển.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 106/111 quy hoạch đã hoàn thành việc lập, trình thẩm định. Ảnh: Lê Tiên

Sớm có quy hoạch để từng ngành, từng địa phương vững tiến

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, hiện các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc lập, trình thẩm định, thẩm định hoặc phê duyệt đối với 106/111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia (chiếm 95,4%), trong đó có 36 quy hoạch đã được phê duyệt. Với tiến độ như hiện nay, số lượng các quy hoạch được phê duyệt sẽ tăng nhanh trong tháng 11 và 12/2023, tạo tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong 12 nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Nghị định, có nguyên tắc tiếp nhận hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch. Ảnh: Lê Tiên

Tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi xin ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch.
Trong tổng số 111 quy hoạch được lập theo quy định của Luật Quy hoạch, có 110 quy hoạch đã được phê duyệt nhiệm vụ. Ảnh: Lê Tiên

Kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó công tác quy hoạch

(BĐT) - Sau khi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, Đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng, những tồn tại, hạn chế chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Đoàn giám sát và nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Hầu hết các quy hoạch đều mới được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, lập quy hoạch; đang tiến hành lựa chọn tư vấn. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch

(BĐT) - Ngày 30/3, Đoàn giám sát (ĐGS) của Quốc hội đã có cuộc làm việc với Chính phủ về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.