Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tháng 9 tăng 21,6%, cao nhất gần 2 năm

(BĐT) - Bất chấp căng thẳng thương mại và sức ép vĩ mô, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 9/2025 đã tăng vọt 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối đà phục hồi ấn tượng 20,4% của tháng 8/2025. Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), đây là mức tăng trưởng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp chủ chốt tăng 3,2%, ghi nhận sự tăng tốc đáng kể so với mức 0,9% của giai đoạn 8 tháng.

Đà phục hồi này có được chủ yếu nhờ các chính sách của Bắc Kinh nhằm hạn chế "cuộc chiến về giá" trong các lĩnh vực công nghiệp, trong bối cảnh tình trạng giảm phát giá sản xuất (PPI) đã kéo dài sang năm thứ ba. Dữ liệu tháng 9 cho thấy, PPI giảm 2,3% trong khi giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,3% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ngành sản xuất chế tạo tăng 9,9% và ngành điện, nhiệt, nhiên liệu và nước tăng 10,3%. Ở chiều ngược lại, ngành khai khoáng chứng kiến lợi nhuận "bốc hơi" 29,3%.

Ông Yu Weining, nhà thống kê trưởng của NBS nhấn mạnh, sản xuất công nghệ cao là động lực tăng trưởng chính, với lợi nhuận tăng 26,8% chỉ trong riêng tháng 9.

Kết quả kinh doanh khả quan trên đạt được trong bối cảnh các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang vật lộn với các chính sách thương mại bất ổn từ Mỹ, niềm tin tiêu dùng trong nước yếu, thị trường bất động sản suy thoái kéo dài và thị trường lao động ảm đạm.

Trước đó, nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4,8% trong quý III/2025, mức thấp nhất trong một năm. Đáng chú ý, đầu tư tài sản cố định 9 tháng lần đầu tiên giảm 0,5% kể từ đại dịch năm 2020.

Về ngoại thương, dù xuất khẩu vẫn kiên cường, Nomura dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý IV/2025 do "mức nền so sánh cao của năm ngoái và các rào cản thương mại gia tăng trên toàn cầu".

Bên cạnh lợi nhuận, sản lượng công nghiệp tháng 9 cũng tăng 6,5%, vượt mức dự báo. Các nhà phân tích cho rằng, những số liệu tích cực này có thể làm giảm tính cấp thiết của việc tung ra các gói kích thích mới để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% năm nay.

Dù cam kết thúc đẩy nhu cầu trong nước, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dường như vẫn ưu tiên các đột phá công nghệ và nâng cấp công nghiệp.

Bà Louise Loo, Trưởng bộ phận Kinh tế châu Á tại Oxford Economics chỉ ra rằng, các tài liệu chính sách "ít nổi bật" hơn khi đề cập đến "mở rộng nhu cầu trong nước". "Điều này cho thấy rằng, dù nhận ra tâm lý hộ gia đình yếu, họ không hình dung ra các gói kích thích tiêu dùng quy mô lớn trong 5 năm tới", bà Louise Loo nhận xét.

Kết nối đầu tư