|
| Nhiều gói thầu xây lắp phát sinh kiến nghị sau quá trình chuyển đổi chủ đầu tư. Ảnh minh họa: T. Phương |
Ngày 7/7/2025, Liên danh Gói thầu Khắc phục các điểm sạt lở bờ sông Trà Câu (gồm Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phùng Hưng, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thi công cơ giới Việt Linh, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Phú Kim) cho biết, vừa tiếp tục gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Ngãi (mới). Đây là 1 trong 3 nhà thầu tham dự Gói thầu số 17 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Khắc phục các điểm sạt lở bờ sông Trà Câu đoạn qua phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ. Gói thầu có giá 57,179 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ (nay là Ban QLDA ĐTXD khu vực Đức Phổ) làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu; Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 368 Hà Nội là tư vấn đấu thầu.
Trước đó, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu phát sinh nhiều văn bản kiến nghị về một số tiêu chí được cho là bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành. Khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Gói thầu Khắc phục các điểm sạt lở bờ sông Trà Câu (giá dự thầu 54,31 tỷ đồng) có văn bản phản đối báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia. Sau thời điểm 1/7/2025, Ban QLDA ĐTXD và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ được chuyển đổi thành Ban QLDA ĐTXD khu vực Đức Phổ trực thuộc Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Quá trình trả lời kiến nghị chưa nhận được sự đồng thuận từ phía Nhà thầu. Nhà thầu này cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn đến người có thẩm quyền đề nghị thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị.
Tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nghĩa trang nhân dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH MTV Xây dựng Phú Gia Thịnh thông tin, vừa có đơn đề nghị gửi các cơ quan liên quan cũng như Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai về việc trả lời kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu.
Gói thầu trên có giá 6,338 tỷ đồng, mở thầu ngày 4/6/2025 với sự tham dự của 2 nhà thầu. Ngày 17/6/2025, Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện phê duyệt Liên danh Dự án Nghĩa trang nhân dân (Công ty TNHH MTV Phương Linh Ia Sol - Công ty TNHH MTV Linh Trang Phú Thiện - Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Tú Gia Lai) trúng thầu với giá 6,31 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây dựng Phú Gia Thịnh (giá dự thầu 5,98 tỷ đồng) bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Nhà thầu Phú Gia Thịnh không đồng tình nên gửi đơn kiến nghị đến Chủ đầu tư. Ngày 30/6/2025, Bên mời thầu có văn bản trả lời kiến nghị. Nhà thầu phản đối vì không đúng thẩm quyền, trái quy định. Do sau thời điểm 30/6/2025, Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện kết thúc nhiệm vụ, chuyển về Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai, do đó, Nhà thầu tiếp tục có đơn kiến nghị gửi chủ đầu tư mới.
Chia sẻ thông tin với Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Xây dựng Giao thông T&T cho biết, quá trình trả lời kiến nghị của Nhà thầu tại Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án thành phần 1 đoạn từ cầu Mỹ Thuận đến cầu Vàm Trà Lọt thuộc Dự án Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền) có nhiều vấn đề bất cập.
Gói thầu có giá 90,977 tỷ đồng, do Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Xây dựng Giao thông T&T có giá dự thầu thấp nhất (84,56 tỷ đồng), bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Ngày 23/6/2025, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Xây dựng Giao thông T&T có văn bản kiến nghị, phản đối báo cáo đánh giá HSDT của Tổ chuyên gia. Ngày 30/6/2025, Chủ đầu tư trả lời kiến nghị của Nhà thầu. “Tuy nhiên, ngày 4/7/2025, Chủ đầu tư mới cập nhật văn bản trả lời kiến nghị lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, Nhà thầu không còn đủ thời gian để thực hiện thủ tục kiến nghị đến Chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thời điểm này, Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè đã chuyển nhiệm vụ về Ban của tỉnh Đồng Tháp. Do đó, Nhà thầu cho biết sẽ có văn bản gửi Sở Tài chính, UBND tỉnh Đồng Tháp (sau hợp nhất) để kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này”, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Xây dựng Giao thông T&T cho biết.
Một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, đây là giai đoạn phát sinh nhiều khó khăn đối với quá trình kiến nghị, xử lý kiến nghị của các gói thầu thuộc diện quản lý của các chủ đầu tư giải thể, sáp nhập, hợp nhất. Căn nguyên của việc kiến nghị kéo dài cần truy cặn kẽ từ công tác lập HSMT đến đánh giá HSDT. Đặc biệt, quá trình trả lời kiến nghị của một số chủ đầu tư không chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu kéo dài thời gian, dẫn tới kiến nghị phức tạp, lan sang cả các chủ đầu tư mới.