Khởi đầu thuận lợi với các gói thầu xây cầu Phước An

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Cầu Phước An có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 4.877 tỷ đồng, gồm 5 gói thầu xây lắp chính. Hiện nay, các nhà thầu đang dồn lực thi công 2 gói thầu gồm cầu dẫn (phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và cầu chính. Gói thầu cầu dẫn (phía tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương hoàn tất khâu chuẩn bị để khởi công trong quý II/2024. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, tiến độ các gói thầu đi đúng đường găng đã định.
Nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, bố trí tăng ca để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phước An. Ảnh: Ngọc Tuấn
Nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, bố trí tăng ca để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phước An. Ảnh: Ngọc Tuấn

Cầu Phước An có giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 4,3 km. Trong đó, phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài 617,34 m. Năm 2024, Dự án được bố trí kế hoạch vốn 726 tỷ đồng. Tới giữa tháng 3/2024, đã giải ngân 145,96 tỷ đồng, tương đương 20,1% kế hoạch.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Chủ đầu tư) cho biết, Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027. Các gói thầu xây lắp chính gồm: Gói thầu số 38 Xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 đến trụ T37; Gói thầu số 39 Xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40; Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62; Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; Gói thầu số 42 Xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu. Đến nay, tiến độ triển khai các đầu việc bảo đảm đúng tiến độ được duyệt.

Khởi công tháng 12/2022, Gói thầu số 38 do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đảm nhiệm. Gói thầu có giá trị hơn 965,116 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.075 ngày. Ghi nhận tại công trường, nhà thầu đang tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36. Công tác thi công đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc (469 tim, tương đương 19.901 m) đã được hoàn thành. Nhân lực, máy móc, thiết bị đang được các nhà thầu dồn cho thi công dầm SuperT, đã đạt 50 trên tổng số 370 dầm. Hạng mục tường chắn thi công được 16 trên tổng số 17 modul, cọc khoan nhồi D1200 được 359 trên tổng số 405 cọc, thi công bệ thân mố, trụ: M0, T1-T3, T21-T24 và T33. Ước tính của Chủ đầu tư, tổng giá trị sản lượng Gói thầu số 38 đạt 376,88 tỷ đồng, tương đương 39,05% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang bảo đảm tiến độ hợp đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chỉ huy trưởng (Công ty CP 479 Hòa Bình) cho biết, các nhà thầu đang huy động tối đa nguồn nhân lực, vật tư, thiết bị, tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, bố trí tăng ca ngày, đêm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục. “Tiến độ Gói thầu số 38 bảo đảm kế hoạch đặt ra”, ông Hoàng nói.

Ở Gói thầu số 39, nhà thầu cũng đang huy động thiết bị, nhân lực duy trì cường độ cao trên công trường. Sau gần 9 tháng khởi công, nhà thầu đang tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Công tác thông báo điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải cũng đã được hoàn tất. Hạng mục cọc khoan nhồi đã hoàn thành 72 cọc D2000 trụ chính (các trụ T38, T39). Đã hoàn thành 78 tấm bản đáy bệ trụ (đạt 100% số lượng), nhà thầu đang lắp dựng tấm bản đáy thi công bệ trụ. Hiện gói thầu này đã giải ngân đạt 344,75 tỷ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng. Theo tìm hiểu, đảm nhiệm Gói thầu số 39 là Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính với thời gian thực hiện 1.440 ngày.

Lãnh đạo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai đang được gấp rút hoàn thiện. Cụ thể, tháng 1/2024, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) đã thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán đoạn từ Km20+303,5 đến Km21+861 và nút giao cuối tuyến. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Ban sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp còn lại, bảo đảm khởi công cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai trước tháng 6/2024”, ông Danh nói.

Về mặt bằng, phía địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành, địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện. Tới nay, công tác đăng ký danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích đất, lập khung chính sách đã hoàn thành… Các cơ quan hữu trách tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Chuyên đề