Khởi công tuyến Metro số 2 TP.HCM đầu năm 2026: Chỉ định nhiều gói thầu để đẩy nhanh tiến độ

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2). Theo kế hoạch này, Dự án sẽ được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Dự kiến nhiều gói thầu sẽ được áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11,3 km, tổng mức đầu tư 2,1 tỷ USD, tương đương 47.890 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11,3 km, tổng mức đầu tư 2,1 tỷ USD, tương đương 47.890 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Kế hoạch nhằm đảm bảo điều kiện sớm khởi công Dự án Xây dựng tuyến Metro số 2; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển và hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM theo Nghị quyết số 188/2025/QH15.

Theo Kế hoạch, các công việc trình và ban hành kế hoạch triển khai dự án; lập, thẩm định báo cáo giữa kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án điều chỉnh; báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh; báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh Dự án; báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án điều chỉnh (báo cáo cuối kỳ) được thực hiện đến tháng 12/2025. Chủ đầu tư triển khai thực hiện các công việc liên quan trong tháng 11, 12/2025; khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/1/2026.

Trước đó, UBND Thành phố có văn bản chấp thuận áp dụng các quy định tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP.HCM đối với các hoạt động tiếp theo của Dự án Xây dựng tuyến Metro số 2 chưa triển khai; đồng thời, không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án. UBND TP.HCM cũng chấp thuận việc cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia tham gia thẩm định vào tổng mức đầu tư của Dự án; giao Ban Quản lý đường sắt đô thị tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Như vậy, đây là tuyến metro đầu tiên thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tại Nghị quyết số 188/2025/QH15. Theo đó, nhiều gói thầu sẽ được áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị, tháng 10/2025, Chủ đầu tư đã tổ chức Hội nghị quốc tế tham vấn và thông tin kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, gói thầu EPC của Dự án Xây dựng tuyến Metro số 2. Đồng thời, Ban đã tổ chức cho các nhà thầu quan tâm khảo sát hiện trường dọc tuyến Metro số 2.

Ông Phan Công Bằng, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị chia sẻ, có hơn 300 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ nhiều quốc gia là đại diện các doanh nghiệp, nhà thầu tiềm năng trong và ngoài nước quan tâm đến gói thầu EPC thuộc dự án này.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng với đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và đấu thầu đã thu thập ý kiến phản hồi, đánh giá thị trường để xây dựng yêu cầu, tiêu chí và kế hoạch triển khai tuyến Metro số 2. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11,3 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,3 km và đoạn trên cao dài 2 km, với tổng cộng 11 nhà ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng). Năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (tương đương 47.890 tỷ đồng).

Chủ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà thầu tiềm năng trong và ngoài nước chia sẻ sáng kiến về phương án thi công, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiến độ Dự án và đặc biệt là chuyển giao công nghệ.

Kết nối đầu tư