Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đã vượt hãng đối thủ Samsung Electronics của Hàn Quốc để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng phân tích Canalys ngày 30/7 cho biết, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đã vượt hãng đối thủ Samsung Electronics của Hàn Quốc để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới dựa trên số thiết bị được bán ra.

Cụ thể, trong quý II/2020, Huawei bán ra 55,8 triệu chiếc smartphone, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng lại là lần đầu tiên cao hơn so với mức tương ứng 53,7 triệu chiếc của Samsung, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huawei đã bám đuổi vị trí này của Samsung trong nhiều năm qua, song các nhà phân tích cho rằng vị trí này khó được nhà viễn thông Trung Quốc duy trì, bởi phần lớn doanh số bán của Huawei chỉ đến từ thị trường Trung Quốc, giữa bối cảnh các thị trường quốc tế chịu sức ép vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hơn 70% smartphone của Huawei được bán tại Trung Quốc trong quý II vừa qua. Trong khi đó, số smartphone mà Huawei bán trên thị trường quốc tế trong giai đoạn này lại giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Âu - thị trường chủ chốt của Huawei, thị phần của tập đoàn đã giảm từ 22% trong năm 2019 xuống 16% trong quý II năm nay. Huawei hiện chỉ chiếm thị phần lớn thứ ba tại “Lục địa già”, xếp sau Samsung và Apple.

Huawei cho biết kết quả trên là một dấu hiệu cho thấy "khả năng phục hồi đặc biệt" của tập đoàn này. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Mo Jia của Canalys cảnh báo rằng nếu chỉ phụ thuộc vào sức mạnh ở thị trường Trung Quốc, Huawei sẽ không thể duy trì vị trí hàng đầu trong mảng smartphone, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi.

Năm ngoái, Huawei bị Mỹ đưa vào "danh sách đen", cấm tiếp cận công nghệ nước này nếu không được phép của Chính phủ Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa Huawei không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google trong các thiết bị mới. Tại Trung Quốc - nơi các dịch vụ của Google đã bị cấm từ lâu - động thái này không ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại thị trường quốc tế, đây là nhược điểm lớn.

Hồi tháng 5/2020, Huawei chịu thêm đòn giáng từ Washington khi nước này yêu cầu các công ty nước ngoài có sử dụng công nghệ Mỹ phải xin phép trước khi bán hàng cho Huawei. Việc này có thể ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo đủ nguồn cung chip của tập đoàn./.

Theo Bnews