(BĐT) - Là nhà thầu bản địa, thời gian qua, Công ty TNHH Hiệp Thành được công bố trúng thầu với tần suất khá thường xuyên tại tỉnh Cà Mau. Đi sâu khảo sát tại nhiều gói thầu cho thấy, Hiệp Thành ít phải cạnh tranh khi đối thủ không có nhiều, thường lặp lại tại các gói thầu và sớm bị loại ở vòng đánh giá năng lực, kinh nghiệm hoặc năng lực kỹ thuật.
Do ít phải cạnh tranh về giá nên tỷ lệ tiết kiệm tại hầu hết các gói thầu mà Công ty TNHH Hiệp Thành trúng thường chỉ đạt dưới 1%. Ảnh: Phú An

Do ít phải cạnh tranh về giá nên tỷ lệ tiết kiệm tại hầu hết các gói thầu mà Công ty TNHH Hiệp Thành trúng thường chỉ đạt dưới 1%. Ảnh: Phú An

Mới đây, Công ty TNHH Hiệp Thành được Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau lựa chọn là nhà thầu trúng cùng lúc 2 gói thầu, gồm: Gói thầu số 40 thuộc Dự án Xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông Tây và cầu Gành Hào, với giá trúng thầu là 44,07 tỷ đồng, giảm 0,3% so với giá dự toán (44,233 tỷ đồng) và Gói thầu số 35 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu qua sông Ông Đốc, huyện Trần Văn Thời, với giá trúng thầu là 158,348 tỷ đồng, giảm 0,7% sau đấu thầu (giá gói thầu là 159,512 tỷ đồng). Bên cạnh Hiệp Thành, 2 gói thầu còn ghi nhận sự tham dự của Công ty TNHH MTV Anh Khôi và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nam Việt, song 2 nhà thầu cùng bị loại ở bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm, do không kê khai và cung cấp tài liệu chứng minh nguồn lực tài chính; hợp đồng tương tự; doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng; nhân sự, thiết bị không đạt yêu cầu.

Vào giữa năm 2020, tại Gói thầu số 22 Thi công nền mặt đường và thoát nước các tuyến đường thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu hành chính tập trung cửa ngõ Đông Bắc TP. Cà Mau, “bộ đôi” nhà thầu Anh Khôi và Nam Việt cũng xuất hiện trong vai trò đối thủ bị loại ở vòng đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Theo đó, Hiệp Thành được công bố trúng thầu với giá 18,154 tỷ đồng, tiết kiệm 0,3% (giá dự toán là 18,154 tỷ đồng).

Tháng 6/2019, cũng tại Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, Hiệp Thành được phê duyệt trúng Gói thầu số 47 thuộc Dự án Hạ tầng điểm du lịch Đất Mũi thuộc Khu du lịch quốc gia Năm Căn, với giá trúng thầu là 25,511 tỷ đồng. Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, “bộ đôi” Anh Khôi - Nam Việt cùng bị loại bởi các lý do: không đạt yêu cầu về doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng; không đạt giá trị yêu cầu về hợp đồng tương tự; không đính kèm một số giấy tờ chứng minh năng lực, kinh nghiệm; bố trí thiếu số lượng nhân sự thực hiện Gói thầu.

Mở rộng khảo sát cho thấy, bên cạnh việc dự thầu theo “cặp” và cùng bị loại tại một số gói thầu, 2 nhà thầu Anh Khôi và Nam Việt cũng được ghi nhận nhiều lần tham dự “đơn lẻ” tại các gói thầu mà Hiệp Thành được công bố trúng.

Đơn cử, Nam Việt từng để Hiệp Thành vượt qua ở vòng đánh giá kỹ thuật và trúng thầu tại hàng loạt gói thầu như: Gói thầu số 28 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối vào khu vực đầm Thị Tường (giá trúng thầu là 34,972 tỷ đồng); Gói thầu số 17 thuộc Dự án Đường Cà Mau - Đầm Dơi (giá trúng thầu là 43,479 tỷ đồng); Gói thầu số 17 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường N1 (giai đoạn 2) Khu công nghiệp Khánh An (giá trúng thầu là 31,875 tỷ đồng)...

Măt khác, “bộ ba” kể trên cũng từng hoán đổi vị thế trúng - trượt thầu tại một số cuộc thầu. Có thể kể tới Gói thầu số 33 thuộc Dự án Xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông Tây và cầu Gành Hào, Hiệp Thành bị loại do không đạt đánh giá về giá, Liên danh Anh Khôi - Nam Việt trúng thầu với giá 20,156 tỷ đồng...

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, phần lớn các gói thầu mà Hiệp Thành được công bố trúng đều do Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Nam Hải hoặc đóng vai trò tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; hoặc tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu.

Do ít phải cạnh tranh về giá nên tỷ lệ tiết kiệm tại hầu hết các gói thầu mà Hiệp Thành được công bố trúng thường chỉ ghi nhận đạt dưới 1%.