Hai gói thầu điện chiếu sáng tại huyện Đông Hải (Bạc Liêu): Hủy thầu tùy tiện, nhiều tiêu chí bị phản ứng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Quyết định hủy 2 gói thầu được ông Nguyễn Hoàng Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) ban hành mới đây nêu lý do: “Có nhiều điểm sơ xuất trong quá trình đăng tải, không phù hợp với quy định hiện hành”. Tuy nhiên, lý do hủy thầu không chỉ tùy tiện mà thực tế cho thấy, hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu bị hủy có hàng loạt tiêu chí không phù hợp, nhiều nhà thầu đã lên tiếng nhưng Bên mời thầu không một lần phản hồi.
Trong quá trình mời thầu, 2 gói thầu điện chiếu sáng do Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Đông Hải mời thầu bị nhà thầu kiến nghị về yêu cầu nhân sự không phù hợp. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Trong quá trình mời thầu, 2 gói thầu điện chiếu sáng do Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Đông Hải mời thầu bị nhà thầu kiến nghị về yêu cầu nhân sự không phù hợp. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Ngày 27/9/2023, Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Đông Hải (Bên mời thầu - BMT) thông báo hủy thầu 2 gói thầu gồm: Gói thầu số 4 Thi công phần xây dựng thuộc Dự án Lắp đặt hệ thống chiếu sáng (đoạn nối tiếp cầu Rạch Vòng đến cầu Tư Cồ), xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu (giá gói thầu 7,5 tỷ đồng) và Gói thầu số 4 Thi công phần thiết bị thuộc Dự án Thay thế đèn Led đường 19/5 (1,8 tỷ đồng). Cả 2 gói thầu này được phát hành HSMT từ ngày 20 - 30/9/2023; đơn vị tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng & Dịch vụ Hoài Phương.

Trong quá trình mời thầu, 2 gói thầu này bị nhà thầu phản ánh có tiêu chí hạn chế cạnh tranh. Tại gói thầu chiếu sáng tại xã Long Điền, HSMT yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự (HĐXLTT) là thi công công trình hạ tầng kỹ thuật (chiếu sáng) có giá trị tối thiểu là 5,3 tỷ đồng. Dẫn chiếu Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, yêu cầu giá trị tối thiểu đối với HĐTT thông thường khoảng 50% giá trị công việc xây lắp của từng công trình/hạng mục tương ứng thuộc gói thầu đang xét. Như vậy, yêu cầu của HSMT tương đương 69,78% giá trị gói thầu là chưa phù hợp.

Ngoài ra, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng phải “tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện, kỹ thuật điện; có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình hạ tầng kỹ thuật (điện chiếu sáng); có chứng chỉ giám sát thi công phòng cháy chữa cháy; có chứng chỉ hoặc chứng nhận huấn luyện an toàn vệ sinh lao động; đã từng phụ trách chỉ huy trưởng công trường ít nhất 1 công trình tương tự, số năm kinh nghiệm được tính trên số năm tốt nghiệp đại học” là quá cao.

HSMT còn yêu cầu “danh sách công nhân dự kiến bố trí cho gói thầu” (10 nhân sự) là nhân sự chủ chốt tham gia Gói thầu là vi phạm quy định tại Thông tư 08.

Khoản 3 Điều 17 Luật Đấu thầu quy định: “Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án” là một trong những trường hợp hủy thầu.

Tương tự, các tiêu chí về nhân sự nêu trên cũng được BMT đưa ra trong HSMT Gói thầu Thi công đèn Led đường 19/5, dẫn tới kiến nghị của nhà thầu.

Gói thầu thi công đèn Led đường 19/5 được phát hành HSMT lần đầu từ ngày 19/6 - 29/6/2023. Trong lần mời thầu này, nhà thầu cũng phản đối một số tiêu chí về nhân sự trong HSMT. Gói thầu thu hút 2 nhà thầu tham dự, nhưng bị hủy thầu vì tất cả HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Trong quá trình mời thầu, một số nhà thầu đã đề nghị BMT làm rõ các tiêu chí được cho là gây hạn chế cạnh tranh. Tuy nhiên, BMT không phản hồi các đề nghị làm rõ này và cũng không điều chỉnh, sửa đổi bất cứ tiêu chí nào.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, phản ánh của các nhà thầu là có cơ sở. Cụ thể, HMST yêu cầu về hợp đồng tương tự nhiều hơn hẳn mức 50% như hướng dẫn của Thông tư 08 là không phù hợp. Ngoài ra, quy định của pháp luật về xây dựng không yêu cầu chỉ huy trưởng phải có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình hạ tầng kỹ thuật, chứng chỉ giám sát thi công phòng cháy chữa cháy…

Bên cạnh đó, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông không phải nhân sự chủ chốt của gói thầu xây lắp. Việc quy định nhân sự này được Thông tư 08 nêu rõ là vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, khi có văn bản đề nghị làm rõ, kiến nghị từ nhà thầu thì BMT cần nhanh chóng rà soát và trả lời theo đúng thời gian quy định của pháp luật về đấu thầu. Trường hợp phát hiện sai sót thì cần điều chỉnh cho phù hợp quy định.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Đông Hải nhưng chưa kết nối được.

Chuyên đề