Gói thầu xây trường hơn 26 tỷ tại Bạc Liêu: Không sửa tiêu chí khó?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu XL01 có giá 26,594 tỷ đồng, thuộc Dự án Xây dựng Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Bạc Liêu làm bên mời thầu, dự kiến đóng thầu ngày 31/12/2024. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), đã phát sinh nhiều văn bản làm rõ, kiến nghị liên quan đến các tiêu chí được cho là gây hạn chế cạnh tranh.
Gói thầu XL01 có giá 26,594 tỷ đồng, thuộc Dự án Xây dựng Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu XL01 có giá 26,594 tỷ đồng, thuộc Dự án Xây dựng Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Thống kê của phóng viên cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Gói thầu có 4 văn bản đề nghị làm rõ, 1 văn bản kiến nghị.

Đối với yêu cầu về hợp đồng tương tự, nhà thầu cho rằng, HSMT quy định tối thiểu 2 công trình dân dụng, có loại kết cấu: móng ép cọc bê tông cốt thép, hệ khung chịu lực bằng bê tông cốt thép, phòng cháy chữa cháy + các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, cấp III, trong đó ít nhất một công trình có giá trị 13 tỷ đồng là chưa phù hợp. “Nếu nhà thầu cung cấp hợp đồng thi công móng cừ tràm, móng cọc khoan nhồi hay cọc bê tông ly tâm liệu có được xem là đáp ứng? Mỗi công nghệ thi công đều tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn và đáp ứng yêu cầu về an toàn, chất lượng riêng. Bên mời thầu yêu cầu như vậy có hạn chế nhà thầu?”, nhà thầu đặt câu hỏi.

Đối với nguồn vật liệu, HSMT yêu cầu có hợp đồng nguyên tắc mua bán vật liệu phụ khác cho gói thầu này kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị cung cấp, tài liệu chứng minh khả năng cung cấp của đơn vị cung ứng vật liệu (phải đạt theo yêu cầu thiết kế) bao gồm các vật liệu: đá granite các loại, sơn các loại, gạch ốp tường… khối lượng phải đáp ứng theo khối lượng dự thầu. Nhà thầu cho rằng, đây là các loại vật liệu xây dựng phổ thông, sẵn có. Do đó, nếu nhà thầu cung cấp được hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có đăng ký ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng là đã đáp ứng. Việc yêu cầu chứng minh khả năng cung cấp vật liệu theo khối lượng dự thầu là không cần thiết, gây khó khăn cho nhà thầu.

Nội dung dẫn tới nhiều phản ánh nhất liên quan đến nhân sự chủ chốt và lao động phổ thông. Đầu tiên, về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu 8 nhân sự chủ chốt. Trong đó, đối với vị trí phụ trách thi công dân dụng, phụ trách thi công hạ tầng kỹ thuật, phụ trách thi công phòng cháy chữa cháy, phụ trách thi công đường dây trung thế 22kV và trạm biến áp 180kVA, HSMT yêu cầu: trường hợp nhà thầu độc lập đề xuất 1 nhân sự; trường hợp nhà thầu liên danh thì mỗi thành viên đề xuất 1 nhân sự.

Nhà thầu cho rằng, mỗi thành viên sẽ phụ trách phần việc được giao theo thỏa thuận liên danh và nhân sự nhà thầu đề xuất sẽ đảm nhận công việc theo phân chia. Theo HSMT, nếu nhà thầu liên danh gồm 2 thành viên, phải đề xuất tới 8 nhân sự chủ chốt cho 4 vị trí này. Như vậy, yêu cầu nêu trên là không hợp lý.

Ngoài ra, đối với vị trí chỉ huy trưởng, HSMT đã vi phạm quy định của Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP khi yêu cầu có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng dân dụng, hạ tầng kỹ thuật từ hạng III trở lên; đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 2 công trình dân dụng hạng III tương tự quy mô và giá trị như gói thầu đang xét.

Một số yêu cầu khác như: nhân sự chủ chốt phải đến phỏng vấn trực tiếp; cam kết có mặt khi đối chiếu tài liệu; yêu cầu số lượng 45 công nhân (35 công nhân và 10 công nhân dự phòng gồm thợ nề, thợ thép, thợ copha, thợ bê tông…)… cũng bị nhà thầu phản ứng và cho rằng đi ngược lại với quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, có thể hạn chế nhà thầu.

Ngày 23/12/2024, Bên mời thầu có văn bản phúc đáp cho rằng, yêu cầu về hợp đồng tương tự đã căn cứ vào hồ sơ thiết kế xây dựng được phê duyệt. Về số lượng công nhân kỹ thuật, Bên mời thầu cho rằng, pháp luật đấu thầu chưa có quy định cụ thể nên việc huy động công nhân nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công là không trái quy định.

Theo một chuyên gia đấu thầu, theo quyết định phê duyệt của người có thẩm quyền, đây là công trình xây dựng dân dụng cấp III, là công trình rất phổ biến trên địa bàn (trung tâm đô thị). Do đó, khi xây dựng HSMT cần bám sát vào các quy định của pháp luật hiện hành để tạo điều kiện cho đông đảo nhà thầu tham gia. “Khi phát sinh nhiều đề nghị làm rõ, Bên mời thầu cần nghiêm chỉnh rà soát, phát hiện những nội dung nào có thể dẫn tới khó khăn khi nhà thầu dự thầu để điều chỉnh phù hợp, tránh kiến nghị phức tạp. Liên quan đến phản ánh về số lượng công nhân, Bên mời thầu cho rằng pháp luật không quy định cụ thể là cách trả lời không thuyết phục, chưa đúng lại tinh thần Thông tư số 22/2024/BKHĐT”, chuyên gia nhìn nhận.

Chuyên đề