Gói thầu xây lắp cầu Bình Thành (Bình Định): “Khóa cứng” về vật liệu, nhân sự

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng công trình thuộc Dự án Cầu Bình Thành, huyện Tây Sơn. Nhiều ý kiến cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) có một số tiêu chuẩn đánh giá vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023, gây hạn chế cạnh tranh.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 132,923 tỷ đồng (tổng mức đầu tư của Dự án là 180,764 tỷ đồng), lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, do Công ty TNHH Ánh Gia tư vấn lập HSMT, Phòng Tài chính - Kế hoạch (UBND huyện Tây Sơn) thẩm định HSMT. HSMT phát hành từ ngày 13/6 - 1/7/2024.

Sau khi HSMT được phát hành, nhiều nhà thầu liên tiếp có văn bản kiến nghị Bên mời thầu sửa đổi các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật.

Cụ thể HSMT yêu cầu: “Đối với đất đắp các loại: Nhà thầu sở hữu mỏ vật liệu được cấp phép theo quy định hoặc có hợp đồng nguyên tắc cung cấp với đơn vị có mỏ vật liệu được cấp phép theo quy định”. Trong đó, dẫn chiếu theo bản vẽ thiết kế có nêu: “Đất đắp một phần lấy từ bãi đất đào công trình cầu Hữu Giang (kết nối Quốc lộ 19 đi đường ĐH.26), xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (đất được trữ tại bãi thải thuộc xã Tây Giang, huyện Tây Sơn). Phần còn lại lấy mỏ đất núi Một, thôn Phú Thọ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn”. Các nhà thầu cho rằng, việc Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với mỏ đất cụ thể đang làm hạn chế cạnh tranh, vi phạm khoản 2 Điều 24 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.

Về thiết bị, HSMT quy định nhà thầu phải bảo đảm sở hữu ≥ 50% số lượng thiết bị tối thiểu theo yêu cầu. Trong khi đó, đây là hành vi được xác định là hạn chế cạnh tranh theo quy định điểm đ Mục 1 Phụ lục 8 của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.

Về nhân sự, đối với vị trí chỉ huy trưởng, HSMT yêu cầu đáp ứng đồng thời các điều kiện: có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng II trở lên còn hiệu lực đến sau thời điểm đóng thầu; đã có kinh nghiệm đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình công trình giao thông cấp II (bao gồm các hạng mục: cầu đường bộ có dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, có nhịp có chiều dài ≥ 33 m, quy mô cầu tối thiểu ≥ 7 nhịp; móng mố, trụ bằng cọc khoan nhồi; mặt đường bê tông nhựa hệ thống thoát nước). “Việc liệt kê chi tiết từng hạng mục cụ thể, gắn điều kiện về chiều dài, số nhịp cầu vào hợp đồng tương tự chứng minh năng lực nhân sự là không phù hợp với điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng theo quy định pháp luật xây dựng, không đánh giá được đúng bản chất năng lực của nhân sự”, một nhà thầu nhận định.

Cũng liên quan đến nhân sự, nhà thầu còn chỉ ra sự bất hợp lý khi HSMT yêu cầu vị trí kỹ thuật phụ trách thi công phần điện có kinh nghiệm đảm nhận vị trí kỹ thuật phần điện cho ít nhất 1 công trình đường dây và trạm biến áp. Tuy nhiên, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phần điện, thì công trình cầu Bình Thành chỉ có hạng mục điện chiếu sáng, không có hạng mục đường dây và trạm biến áp.

Ngày 24/6/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đỗ Thành Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Sơn cho biết đang giao đơn vị tư vấn kiểm tra, rà soát và báo cáo, đề xuất điều chỉnh HSMT nếu nhận thấy các nội dung phản ánh của nhà thầu là có cơ sở.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, pháp luật về đấu thầu đã có quy định rất rõ ràng về một số nội dung của HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu, trong đó có các hành vi: yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu, thiết bị cần thiết cho gói thầu phải thuộc sở hữu của nhà thầu; yêu cầu nhà thầu khi tham dự thầu phải có cam kết hoặc ký hợp đồng nguyên tắc về bãi đổ thải cụ thể, các mỏ vật liệu cụ thể mà chỉ có một hoặc một số ít nhà thầu đáp ứng; hay đưa ra các yêu cầu không phù hợp với quy định pháp luật chuyên ngành liên quan... Trường hợp HSMT có các nội dung vi phạm khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu.

Chuyên đề