Gói thầu tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Có được chọn thầu theo “quy định riêng”?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel vừa được lựa chọn thực hiện Gói thầu Mua sắm máy tính bảng phục vụ công việc cho cán bộ cơ quan Văn phòng Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, dù hồ sơ chào giá của nhà thầu này không niêm phong, có hiệu lực ngắn hơn 20 ngày so với thông báo mời chào hàng.
Gói thầu Mua sắm máy tính bảng cho cán bộ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có giá hơn 3 tỷ đồng, được chào hàng cạnh tranh không qua mạng. Ảnh: NC st
Gói thầu Mua sắm máy tính bảng cho cán bộ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có giá hơn 3 tỷ đồng, được chào hàng cạnh tranh không qua mạng. Ảnh: NC st

Gói thầu trên có giá 3,011 tỷ đồng, được chào hàng cạnh tranh không qua mạng, do NXB Giáo dục Việt Nam làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Gói thầu được đóng thầu ngày 14/11/2022 với sự tham dự của 3 nhà thầu gồm: Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (giá dự thầu 2,71 tỷ đồng, hiệu lực của hồ sơ chào giá 40 ngày); Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel (2,79 tỷ đồng, hiệu lực của hồ sơ chào giá 40 ngày); Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hoàng (2,99 tỷ đồng, hiệu lực của hồ sơ chào giá 60 ngày).

Trong 3 nhà thầu nộp hồ sơ chào giá, duy nhất Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel không niêm phong hồ sơ chào giá trước khi mở thầu, hồ sơ chào giá của nhà thầu này đặt trong túi clear bag và được ghi nhận thông tin tại Lễ mở thầu.

Theo kiến nghị của Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hoàng, hồ sơ chào giá của Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel không đảm bảo tuân thủ quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, không đảm bảo tính hợp lệ nhưng vẫn được lựa chọn trúng thầu. Thông báo mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (webform) yêu cầu hiệu lực của hồ sơ chào giá là 60 ngày, trong khi hiệu lực hồ sơ chào giá của Nhà thầu trúng thầu là 40 ngày theo thông tin mời thầu ghi trong file đính kèm. Điểm b Khoản 1 Điều 17 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT quy định: Trường hợp nội dung của hồ sơ mời thầu (HSMT) được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có sự sai khác với HSMT được phê duyệt thì lấy HSMT đã phát hành trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia làm cơ sở để lập, đánh giá hồ sơ dự thầu (nghĩa là ưu tiên áp dụng theo HSMT trên webform).

Tại thông báo kết quả lựa chọn nhà cung cấp, NXB Giáo dục Việt Nam giải thích lý do Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hoàng bị loại là hồ sơ mời chào giá yêu cầu “dung lượng pin tối thiểu 28,65 Wh, tương đương khoảng 7538 mAH”, trong khi hồ sơ chào giá của Nhà thầu ghi: “dung lượng pin tối thiểu 28,56 Wh, tương đương khoảng 7538 mAH” nên không đáp ứng yêu cầu đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của Gói thầu.

Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hoàng cho biết, hàng hóa nhà thầu chào là máy tính bảng Apple Ipad Pro 11 inch, là sản phẩm đóng gói của nhà sản xuất Apple, có cấu hình duy nhất, cố định với thông số kỹ thuật dung lượng pin 28,65 Wh. Sơ suất trên của Nhà thầu là lỗi đánh máy, không nghiêm trọng, nhưng không được Bên mời thầu cho làm rõ.

Trong khi đó, với 2 nhà thầu còn lại, hiệu lực của hồ sơ chào giá ngắn hơn 20 ngày so với thông báo mời thầu trên webform thì được Bên mời thầu “linh động” áp dụng thời gian này làm tiêu chí đánh giá cho tất cả các nhà thầu.

Về việc lựa chọn Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel trúng thầu dù hồ sơ chào giá không niêm phong, cán bộ của NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, gói thầu trên thực hiện theo quy định mua sắm riêng của NXB theo Khoản 2 Điều 3 Luật Đấu thầu, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu 2013 nên thực hiện đấu thầu không qua mạng, nhà thầu nộp chào giá trực tiếp mà không cần niêm phong.

Theo TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu, Gói thầu Mua sắm máy tính bảng phục vụ công việc cho cán bộ cơ quan Văn phòng NXB Giáo dục Việt Nam là nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ, thuộc loại hình đầu tư phát triển nên vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu 2013. Quy định mua sắm riêng theo Khoản 2 Điều 3 Luật Đấu thầu chỉ áp dụng với gói thầu mua sắm thường xuyên. Vì thế, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm trọng tài phân định rõ phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu của những dạng gói thầu như trên, tránh tình trạng mập mờ và áp dụng không đúng. Trường hợp gói thầu được thực hiện theo quy định/quy chế mua sắm riêng cũng phải đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, chứ không thể tùy tiện lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề