Bên mời thầu: Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển xây dựng Trường An
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) - nay được đổi tên thành Ban Quản lý dự án Khu vực 09 tỉnh Đồng Nai
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT6 Mục 1 Đánh giá tính hợp lệ của E-HSDT thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
“Có đủ điều kiện năng lực hoạt động theo quy định của pháp luật quản lý ngành và lĩnh vực (nếu có).
- Có chứng chỉ năng lực của tổ chức thiết kế xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên.
- Có giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, lĩnh vực: tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
- Có giấy phép hoạt động điện lực lĩnh vực thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35kV.
Nhà thầu có E-HSDT hợp lệ được xem xét, đánh giá trong các bước tiếp theo”.
Tại STT1.1 Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu) nhà thầu đã từng thực hiện và hoàn thành hợp đồng tương tự (1) với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ (2).
(1) Hợp đồng tương tự được hiểu là hợp đồng tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình dân dụng (công trình giáo dục, đào tạo) cấp III trở lên với các nội dung công việc sau: khối nhà chính với kết cấu móng, khung, sàn BTCT; hệ thống cấp điện + điện chiếu sáng; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống PCCC. (hai công trình cùng loại có cấp thấp hơn liền với cấp công trình đang xét thì được đánh giá là một công trình tương tự)…
Tại STT4 Nhân sự: Chủ nhiệm thiết kế: Đã làm chủ nhiệm thiết kế hoặc chủ nhiệm thẩm tra thiết kế công trình dân dụng (công trình giáo dục, đào tạo) cấp III trở lên, trong đó có đầy đủ các hạng mục: khối nhà chính với kết cấu móng, khung, sàn BTCT; hệ thống cấp điện + điện chiếu sáng; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống PCCC.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu HSMT, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu xem xét, làm rõ một số nội dung sau:
Về yêu cầu giấy phép hoạt động điện lực, Nhà thầu viện dẫn điểm g khoản 1 Điều 33 Luật Điện lực số 61/2024/QH15, trong đó quy định: “Hoạt động điện lực khác không thuộc phạm vi quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này”. Còn tại khoản 1 Điều 30 lại quy định rõ các lĩnh vực hoạt động điện lực bắt buộc phải có giấy phép gồm: phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn điện và bán lẻ điện.
Như vậy, Nhà thầu cho rằng, hoạt động thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35kV không thuộc nhóm ngành phải có giấy phép hoạt động điện lực theo quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, HSMT lại yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải có loại giấy phép này, điều này theo Nhà thầu là không phù hợp và làm hạn chế sự tham gia hợp pháp của các nhà thầu khác, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của gói thầu.
Về yêu cầu hợp đồng tương tự, căn cứ Bảng 1.1 Phụ lục I Thông tư số 06/2021/TT-BXD, công trình dân dụng bao gồm nhiều loại như: công trình giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, chợ, tôn giáo, trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội,... Tuy nhiên, HSMT lại chỉ chấp nhận hợp đồng tương tự là các hợp đồng tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho công trình giáo dục, đào tạo. Việc giới hạn như vậy làm cho các hợp đồng thuộc các loại công trình dân dụng khác bị xem là không đáp ứng yêu cầu, từ đó thu hẹp phạm vi đánh giá và làm giảm số lượng nhà thầu đủ điều kiện tham gia đấu thầu một cách hợp lý.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu rà soát, điều chỉnh lại tiêu chí nêu trên để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 17/6/2025, phản hồi của Bên mời thầu về kiến nghị của Nhà thầu như sau:
Bên mời thầu cho biết, việc yêu cầu nhà thầu có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35kV là phù hợp, căn cứ vào: Điều 38 Nghị định 17/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh ngành điện lực); Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực; Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 24/4/2025 của UBND huyện Vĩnh Cửu về việc phê duyệt Dự án Trường TH-THCS Vĩnh Tân có bao gồm hạng mục trạm biến áp.
Ngoài ra, căn cứ khoản 3 Điều 94 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, hoạt động thiết kế trạm biến áp không nằm trong danh mục được miễn chứng chỉ năng lực, do đó yêu cầu về năng lực là phù hợp với quy định pháp luật.
Về hợp đồng tương tự, Bên mời thầu khẳng định, việc chỉ chấp nhận hợp đồng thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho công trình giáo dục, đào tạo là phù hợp với tính chất đặc thù của Gói thầu. Trường học là công trình dân dụng đặc biệt, đòi hỏi thiết kế phải đáp ứng các yêu cầu riêng như: ánh sáng, thông gió, an toàn học đường, giao thông nội bộ và các phòng chức năng chuyên biệt. Do đó, yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm thực tế trong loại hình công trình này là cần thiết để đảm bảo chất lượng và hạn chế rủi ro khi triển khai. Đây là tiêu chí phổ biến, được nhiều nhà thầu có năng lực đáp ứng, nên không làm giảm tính cạnh tranh của Gói thầu.
Ngày 19/6/2025, Nhà thầu không đồng tình với phản hồi từ Bên mời thầu và tiếp tục có văn bản kiến nghị. Nhà thầu cho rằng, nội dung trả lời chưa thuyết phục, không có giá trị pháp lý, và tiếp tục đề xuất điều chỉnh lại các tiêu chí đã nêu.
Ngày 09/7/2025, Nhà thầu tiếp tục gửi kiến nghị lần thứ ba. Trong kiến nghị này, Nhà thầu tái khẳng định, theo quy định hiện hành, thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp không thuộc hoạt động chuyên ngành điện lực. Do đó, tổ chức có chứng chỉ hoạt động thiết kế, thẩm tra thiết kế công trình công nghiệp năng lượng (trong đó bao gồm đường dây và trạm biến áp) hoàn toàn đủ điều kiện thực hiện công việc này mà không cần giấy phép hoạt động điện lực.
Đồng thời, căn cứ điểm e Mục 1 Phụ lục 10 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, không được đưa ra các tiêu chí không được pháp luật chuyên ngành quy định như: yêu cầu giấy phép hành nghề, xác nhận đối tác, chứng chỉ/chứng nhận không có trong quy định pháp luật chuyên ngành. Việc đưa các yêu cầu vượt quá quy định có thể dẫn đến hạn chế nhà thầu, tạo lợi thế không công bằng cho một số nhà thầu, vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu xem xét lại các nội dung nêu trên và điều chỉnh tiêu chí HSMT để đảm bảo đúng quy định pháp luật và môi trường cạnh tranh công bằng.
Ngày 11/7/2025, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển xây dựng Trường An - Bên mời thầu đã có báo cáo gửi Chủ đầu tư về nội dung kiến nghị ngày 09/7/2025 của Nhà thầu. Sau khi phối hợp với đơn vị tư vấn và rà soát toàn bộ các quy định pháp luật chuyên ngành liên quan, các bên nhận thấy: Nội dung kiến nghị của Nhà thầu là có cơ sở pháp lý. Do đó, HSMT sẽ được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành. Đồng thời, Chủ đầu tư/Bên mời thầu thống nhất gia hạn thời gian đóng thầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích sự tham gia của thêm nhiều nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu lần thứ 3 đến 09h00 ngày 22/7/2025, với lý do để rà soát và điều chỉnh HSMT.
Theo đó, Bên mời thầu đã đăng tải HSMT điều chỉnh trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong đó có một số nội dung điều chỉnh đáng chú ý như sau:
Tại STT6 Mục 1 Chương III: Bỏ yêu cầu về việc nhà thầu phải có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực thiết kế công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35kV.
Tại STT1.1 và STT4: Loại bỏ nội dung giới hạn hợp đồng tương tự phải là “công trình giáo dục, đào tạo”, tức là không còn giới hạn hợp đồng tương tự chỉ áp dụng cho loại công trình trường học.