Gói thầu cầu U Minh Thượng (Kiên Giang): Nhiều nhà thầu kê khai không trung thực

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 01 Thi công xây dựng cầu U Minh Thượng trên Đường 965 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mới cầu U Minh Thượng trên Đường 965, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) tỉnh Kiên Giang thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 18/9/2023. Tuy nhiên, nhà thầu trúng thầu đang bị “tố” không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt.
Gói thầu số 01 Thi công xây dựng cầu U Minh Thượng trên Đường 965 có giá hơn 38,9 tỷ đồng, thu hút 3 nhà thầu tham dự. Ảnh minh họa: NC st
Gói thầu số 01 Thi công xây dựng cầu U Minh Thượng trên Đường 965 có giá hơn 38,9 tỷ đồng, thu hút 3 nhà thầu tham dự. Ảnh minh họa: NC st

Gói thầu có giá hơn 38,9 tỷ đồng, thu hút 3 nhà thầu tham dự gồm: Công ty CP Thương mại, đầu tư và xây dựng Thái Sơn, Công ty TNHH Trường Phát và Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Phan Vinh - Công ty Kiến Thành Phú Quốc. Kết quả, Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Phan Vinh - Công ty CP Kiến Thành Phú Quốc trúng thầu với giá 38,732 tỷ đồng.

Ở bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), Công ty TNHH Trường Phát (TP. Cần Thơ) bị đánh giá không đạt vì “nhà thầu kê khai không trung thực về năng lực kinh nghiệm của nhân sự tại vị trí chỉ huy trưởng công trình bố trí cho gói thầu”. Cụ thể, Công ty Trường Phát kê khai ông Phạm Ngọc Toàn là chỉ huy trưởng công trình Đường tỉnh 927C - Gói thầu 07 đoạn từ Km13+000 đến Km15+465,79. Ban Giao thông tỉnh Kiên Giang đã tiến hành xác minh và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang xác nhận ông Phạm Ngọc Toàn là chỉ huy phó chứ không phải là chỉ huy trưởng tại công trình nêu trên.

Nhà thầu Thái Sơn và Liên danh Công ty Phan Vinh - Công ty Kiến Thành Phú Quốc được mở hồ sơ đề xuất tài chính với giá dự thầu lần lượt là 39,972 tỷ đồng và 38,732 tỷ đồng. Theo đó, Nhà thầu Thái Sơn xếp hạng 1 và được mời thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, trong bước đối chiếu tài liệu trước khi thương thảo hợp đồng, Tổ chuyên gia kết luận “không thống nhất với thông tin kê khai” trong HSDT của Công ty Thái Sơn. Đồng thời, Tổ chuyên gia đề nghị đánh giá lại năng lực kinh nghiệm của Công ty Thái Sơn tại vị trí chỉ huy trưởng công trình đối với ông Ngô Văn Tâm. Lý do là Nhà thầu Thái Sơn không cung cấp được văn bản gốc để chứng minh kinh nghiệm của ông Ngô Văn Tâm theo yêu cầu của Bên mời thầu. Theo tìm hiểu, tại HSDT, nhà thầu này kê khai ông Ngô Văn Tâm là chỉ huy trưởng công trình thi công xây dựng Gói thầu B3-62.2 - Xây dựng phần nhịp chính, nhịp dẫn cầu Cẩm Kim và đường dẫn đầu cầu phía Cẩm Kim trên Quốc lộ 14H (tỉnh Quảng Nam) và kèm theo văn bản xác nhận của Ban Quản lý dự án 6. Tuy nhiên, ngày 31/8/2023, Ban Quản lý dự án 6 có văn bản xác nhận: chỉ huy trưởng công trình Gói thầu B3-62.2 là ông Phạm Đức Thế và là nhân sự của Công ty CP 473. Ngoài ra, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Kiên Giang) cũng tiến hành xác minh tại Ban Quản lý dự án 6 và được xác nhận ông Ngô Văn Tâm không phải là chỉ huy trưởng công trình như tài liệu do Công ty Thái Sơn cung cấp.

Sau quá trình đánh giá lại HSĐXKT của Công ty Thái Sơn, Ban Giao thông tỉnh Kiên Giang kết luận: “Nhà thầu kê khai không trung thực về năng lực kinh nghiệm của nhân sự tại vị trí chỉ huy trưởng công trình bố trí cho gói thầu”.

Dù đã chốt bên trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Phan Vinh - Công ty CP Kiến Thành Phú Quốc, nhưng nghi vấn về tính trung thực trong các HSDT của Gói thầu vẫn chưa chấm dứt. Ngày 29/9/2023 Công ty Thái Sơn có văn bản kiến nghị cho rằng, báo cáo đánh giá HSĐXKT số 06/BC-TCGLCNT (ngày 26/7/2023) gói thầu xây dựng cầu U Minh Thượng chưa phản ánh minh bạch và công bằng với các nhà thầu nộp HSDT. Theo đó, văn bản này nêu HSDT của Liên danh Công ty Phan Vinh - Công ty Kiến Thành Phú Quốc có dấu hiệu vi phạm. Theo phản ánh, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự (Hợp đồng 06/2019/HĐKT ngày 20/9/2019 thi công xây dựng đường Thứ hai đến Công Sự, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) của Công ty Kiến Thành Phú Quốc chưa được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng nên chưa đủ điều kiện đánh giá. Ngoài ra, các nhân sự chủ chốt gồm: ông Phạm Hoàng Anh vị trí chỉ huy trưởng, bà Thái Thị Quỳnh Anh vị trí nhân viên kỹ thuật phần đường do Công ty Phan Vinh đề xuất có dấu hiệu không đáp ứng yêu cầu.

Ông Châu Hùng Kỳ, Giám đốc Ban Giao thông tỉnh Kiên Giang cho biết, đối với các nhà thầu kê khai không trung thực trong HSDT, Ban sẽ có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Kiên Giang để xem xét, xử lý theo quy định. Về kiến nghị của Công ty Thái Sơn, Sở đã có văn bản gửi nhà thầu này hướng dẫn kiến nghị tới Chủ đầu tư. Trường hợp tiếp tục không đồng ý với quan điểm, đánh giá của Chủ đầu tư thì nhà thầu gửi kiến nghị tới Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu tỉnh Kiên Giang.

Chuyên đề