Gọi tên loạt vi phạm trong chỉ định thầu dự án cấp bách

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sự vào cuộc của cơ quan thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu và đầu tư xây dựng đối với các gói thầu thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp tại một số địa phương cho thấy nhiều hệ lụy, bất cập, thậm chí sai phạm của các chủ đầu tư khi lựa chọn nhà thầu.
Nhiều gói thầu xử lý sạt lở, nâng cấp hệ thống đê tại An Giang từ năm 2017 – 2023 bộc lộ nhiều vi phạm, bất cập. Ảnh minh họa: Công Mạo
Nhiều gói thầu xử lý sạt lở, nâng cấp hệ thống đê tại An Giang từ năm 2017 – 2023 bộc lộ nhiều vi phạm, bất cập. Ảnh minh họa: Công Mạo

Không cấp bách cũng chỉ định thầu

Theo kết luận vừa công bố của Thanh tra tỉnh An Giang, qua thanh tra, 25 gói thầu thuộc 15 dự án được triển khai thực hiện từ năm 2017 đến năm 2023, do 4 đơn vị được giao làm chủ đầu tư, gồm: Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông và nông nghiệp; Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Tỉnh; Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh (viết tắt là Ban QLDA nông nghiệp cũ) và Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên đều bộc lộ bất cập.

25 gói thầu đều thực hiện giao thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Đơn cử, Gói thầu số 07 Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, huyện Chợ Mới (do Ban QLDA Nông nghiệp cũ làm Chủ đầu tư) được chỉ định thầu cho Công ty CP Falcon Việt Nam trên cơ sở Thông báo số 156/TB-VPUBND ngày 11/4/2019 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Trần Anh Thư tại buổi họp về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè xử lý sạt lở cấp bách, trong đó có nội dung: “Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới: Căn cứ vào quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của UBND Tỉnh tại Quyết định số 1216/QĐ-UBND ngày 22/4/2017 để tiếp tục triển khai”.

Tuy nhiên, việc chấp thuận triển khai Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới theo Thông báo số 156/TB-VPUBND ngày 11/4/2019 căn cứ vào Quyết định số 1216/QĐ-UBND ngày 22/4/2017 là chưa phù hợp, vì tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trước đó 2 năm và đã thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở.

Gói thầu số 07 Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống đê cấp III vùng Đông kênh Bảy Xã, thị xã Tân Châu (do Ban QLDA nông nghiệp cũ làm Chủ đầu tư) được chỉ định thầu rút gọn cho Liên danh Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long - Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 13 trên cơ sở Quyết định số 1571/QĐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND Tỉnh về tình huống khẩn cấp sạt lở đê Bắc kênh Xáng, xã Tân An thuộc đê chống lũ vùng Đông kênh Bảy Xã (đê cấp III), thị xã Tân Châu (nội dung quyết định chỉ ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực sạt lở xã Tân An).

Tuy nhiên, theo Quyết định số 124/QĐ-BQLDA ngày 22/7/2019 của Ban QLDA nông nghiệp cũ về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7, quy mô của Gói thầu gồm: xây dựng kè xử lý sạt lở tại 2 cung sạt lở ở xã Tân An và xã Phú Lộc với tổng chiều dài 110m. Đây là 2 vị trí khác nhau, tình trạng khác nhau nên việc áp dụng chỉ định thầu là không phù hợp.

Tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng - tiêu cực tỉnh Cà Mau vừa thành lập đoàn kiểm tra công tác đấu thầu, chỉ định thầu và hiệu quả một số công trình thủy lợi trọng điểm tại Huyện ủy Phú Tân. Qua kiểm tra, Ban chỉ ra nhiều hạn chế về chỉ định thầu như: chủ đầu tư không phê duyệt dự toán gói thầu, giá gói thầu xây dựng làm cơ sở xác định giá gói thầu để lựa chọn nhà thầu, dẫn đến sai giá trị hợp đồng tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật; chủ đầu tư không tổ chức lập và phê duyệt biện pháp thi công công trình; năng lực đơn vị được lựa chọn không đảm bảo, thi công không đúng thiết kế…

Lỏng lẻo trong kiểm soát năng lực nhà thầu

Tại An Giang, qua thanh tra cho thấy, việc rà soát, kiểm soát hồ sơ năng lực của nhà thầu được chỉ định còn nhiều tồn tại. Có 4 gói thầu (1 gói của Công ty TNHH MTV Dương Khang, 1 gói của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Mỹ Luông, 2 gói của Công ty CP Falcon Việt Nam) không có hồ sơ năng lực của nhà thầu.

Theo kết luận thanh tra, các chủ đầu tư đều chậm hoặc không công khai kết quả chỉ định thầu. Tại An Giang, có 9 gói thầu chậm công khai và 13 gói thầu chưa công khai kết quả chỉ định thầu là chưa đảm bảo theo quy định.

Hồ sơ năng lực của Công ty TNHH MTV Dương Khang có các tài liệu thể hiện hồ sơ được lập khi giao thầu thực hiện Gói thầu Khắc phục 2 điểm sạt lở Đường tỉnh 946 khu vực xã Long Điền B (huyện Chợ Mới) vào tháng 6/2018, do đó không thể lấy hồ sơ thời điểm này làm hồ sơ năng lực cho gói thầu thực hiện trước đó (Gói thầu Khắc phục 2 điểm sạt lở Đường tỉnh 946 khu vực xã Long Kiến thực hiện tháng 10/2017).

Tương tự, hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Mỹ Luông có các tài liệu thể hiện hồ sơ được lập khi giao thầu thực hiện Gói thầu số 16 Thi công xây lắp công trình xử lý sạt lở bờ sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 đoạn qua huyện Châu Phú vào tháng 6/2020. Vì vậy, Gói thầu số 05 Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án khắc phục nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú thực hiện tháng 7/2019 không có hồ sơ năng lực nhà thầu.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP: “Chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu xác định và giao cho nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay gói thầu…” Như vậy, khi không có hồ sơ năng lực của nhà thầu mà các chủ đầu tư đã giao thầu là chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề