Giảm 10-20% phí BOT đường bộ

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với đề xuất giảm 10-20% phí đường bộ với từng loại phương tiện tại một số tuyến đường cao tốc, quốc lộ. 
Ôtô dưới 12 chỗ sẽ được giảm phí BOT đường bộ khoảng 10-20%.
Ôtô dưới 12 chỗ sẽ được giảm phí BOT đường bộ khoảng 10-20%.

Cụ thể, mức giảm 10-15% được áp dụng với xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng container 40 feet. Xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt và xe 12-30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn... có mức giảm phí 10-20%.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với các nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng trường hợp. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp.

Về lộ trình, lãnh đạo Chính phủ đề nghị không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới... Với các trạm hoạt động trước năm 2014, nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài phạm vi dự án tại hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang thu thì cho phép điều chỉnh mức thu.

Đối với trạm thu phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành mức thu, Phó thủ tướng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát không tăng phí trong năm 2016. Với dự án sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí thì tiếp tục ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn dự án. Nếu mức thu phí theo hợp đồng BOT cao hơn mức thu được điều chỉnh thì Bộ Giao thông vận tải làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ, về nguyên tắc, việc đầu tư, mức phí, thời gian thu phí của các dự án BOT phải thực hiện đúng quy định tại Nghị định 15/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, các quy định pháp luật về giá, phí; bảo đảm công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp.

Cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý, trong đó đã có 45 trạm đang thu phí. Trong số này có 5 trạm BOT đang áp dụng mức thu cao nhất, gồm 2 trạm trên Quốc lộ 5, 2 trạm thu phí Quốc lộ 1 tại cầu Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) và trạm Cầu Gianh (tỉnh Quảng Bình).

Riêng với 16 trạm thu phí trên quốc lộ có mức thu thấp (theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính) không nằm trong đợt điều chỉnh giảm phí lần này.

Trước đó từ tháng 6, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi lên Chính phủ đề nghị xem xét giảm mức thu phí BOT đường bộ đối với một số loại dự án. Các trường hợp nằm trong diện đề xuất giảm phí gồm: dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt do một số dự án rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng giảm so với phương án phê duyệt… dẫn đến tổng mức đầu tư thực tế giảm so với ban đầu được phê duyệt.

Ngoài ra còn có các dự án mà doanh thu thực tế cao hơn dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT)...

Chuyên đề