Giai đoạn 2026 - 2025: Ngành xây dựng đặt nhiều mục tiêu kiến tạo hạ tầng

(BĐT) - Bộ Xây dựng vừa cho biết, trong giai đoạn 2025 - 2030, Bộ đặt mục tiêu cho toàn ngành phải hoàn thành các mục tiêu lớn trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng; đồng thời đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính sách, pháp luật cho phát triển hạ tầng kỹ thuật khung đồng bộ, hiệu quả; chính sách phát triển không gian xây dựng ngầm các thành phố lớn.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, về đường bộ, trong giai đoạn 2026-2030 sẽ xây dựng khoảng 2.000 km đường bộ cao tốc, hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành đường ven biển. Bên cạnh đó sẽ nâng cấp một số tuyến quốc lộ quan trọng kết nối tới các đầu mối có nhu cầu vận tải lớn; nối thông đường Hồ Chí Minh; mở rộng các tuyến kết nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về hàng hải và đường thủy nội địa, ngành xây dựng sẽ ưu tiên nâng cấp, mở rộng các tuyến luồng hàng hải công cộng như Nghi Sơn, Cẩm Phả, Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, Sông Hậu (Giai đoạn hoàn thiện); cảng biển trọng điểm kết hợp trung chuyển quốc tế tại Lạch Huyện, Cái Mép, cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nam Đồ Sơn (Hải Phòng); tập trung phát triển đội tàu vận tải biển, thủy nội địa, đội tàu tìm kiếm, cứu nạn, hệ thống điều phối và giám sát giao thông hàng hải trên toàn quốc; đồng thời ưu tiên triển khai Dự án nâng cao tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy quốc gia, tạo điều kiện cho tàu lớn lưu thông, giảm tải cho mạng lưới đường bộ; triển khai đầu tư Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam và phát triển một số bến, cảng thủy nội địa tại khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng cũng như phát triển mạnh vận tải pha sông biển, ven biển Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, về đường sắt, Bộ đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030; triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đẩy nhanh thủ tục đầu tư một số tuyến đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế, kết nối quốc tế với Trung Quốc, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Hà Nội - Hạ Long; xây dựng tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hải Phòng.

Về hàng không, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị có chức năng triển khai giai đoạn 2 cảng hàng không quốc tế Long Thành; nâng cấp các cảng hàng không trọng yếu đáp ứng nhu cầu như Vinh, Liên Khương, Nội Bài, Chu Lai; kêu gọi đầu tư các cảng hàng không mới theo quy hoạch.

Cùng với đó, các đơn vị trong Bộ sẽ đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá bảo đảm kết hợp đồng bộ và hài hòa giữa cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị với phát triển các đô thị mới, chú trọng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại các đô thị lớn; đồng thời phát triển đô thị theo hướng nén kết hợp tạo lập không gian công cộng, không gian xanh, sinh thái để tăng hiệu quả sử dụng đất và tài nguyên.

Trong chiến lược phát triển, ngành xây dựng sẽ tăng cường phân cấp gắn với nâng cao năng lực quản lý đô thị, lựa chọn các đô thị có lợi thế đặc biệt để xây dựng thành các trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ... có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế cao.Phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị đi trước một bước, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu. Khai thác hiệu quả không gian ngầm, nhất là tàu điện ngầm tại các đô thị lớn. Phát triển và quản lý hiệu quả không gian công cộng đô thị, công trình điểm nhấn kiến trúc và nghệ thuật đô thị tạo nên giá trị bản sắc, chất lượng và thương hiệu của đô thị. Đặc biệt, ngành xây dựng sẽ sử dụng hiệu quả quỹ nhà ở xã hội quốc gia và phát triển nhà ở thương mại giá rẻ để giải quyết cơ bản yêu cầu về nhà ở cho cư dân đô thị, người lao động khu công nghiệp, đặc biệt cho các đối tượng yếu thế. Mở rộng các loại hình nhà ở, ưu tiên đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội…”- Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Ngày 24/10/2025, Bộ Xây dựng cũng phát động phong trào thi đua trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công các dự án; đặc biệt là với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm và các dự án phải hoàn thành, bàn giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, trọng tâm là đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới trong lập và quản lý đầu tư xây dựng: mô hình quản lý, thực hiện dự án; phương pháp lập, quản lý tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng gắn với quá trình hình thành gói thầu, hợp đồng; xây dựng và quản lý các công cụ định mức, suất vốn đầu tư, đơn giá tổng hợp; đề xuất cơ chế, các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm để thu hút, tạo điều kiện cho các nhà thầu trong nước tham gia các dự án, công trình giao thông trọng điểm trong thời gian tới.

Kết nối đầu tư