Dự án xây kè hơn 160 tỷ đồng tại TP.HCM: Hàng loạt nhà thầu sai phạm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kết luận của Thanh tra TP.HCM về Dự án Xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà thuộc ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ đã chỉ ra hàng loạt nhà thầu sai phạm.
Tại Gói thầu Xây lắp công trình do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu, Nhà thầu thi công chưa phù hợp chỉ dẫn kỹ thuật. Ảnh: Lê An
Tại Gói thầu Xây lắp công trình do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu, Nhà thầu thi công chưa phù hợp chỉ dẫn kỹ thuật. Ảnh: Lê An

Việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng của người đứng đầu chủ đầu tư (Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM giai đoạn 2015 - 2018) đối với công tác lựa chọn nhà thầu đã dẫn tới kẽ hở cho nhà thầu yếu kém về năng lực trúng thầu, dẫn tới những sự cố và làm giảm hiệu quả đầu tư của Dự án.

Chỉ rõ sai phạm của nhà thầu

Dự án Xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà có tổng mức đầu tư hơn 160 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2016, sau một thời gian thi công, ngày 16/6/2018, một đoạn kè đang được thi công có chiều dài 160m bị sạt lở. Sự cố buộc chính quyền xã Bình Khánh phải sơ tán, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân. Kết quả thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm.

Theo đó, Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi - thủy điện Nam Việt (Nhà thầu Nam Việt) trúng 2 gói thầu: Gói thầu Tư vấn khảo sát xây dựng bước lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán (TKBVTC-DT), giá trúng thầu 265.871.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 70 ngày và Gói thầu Tư vấn lập TKBVTC-DT, giá trúng thầu 984.530.528 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 210 ngày. Thanh tra chỉ ra, Nhà thầu Nam Việt lập TKBVTC nhưng trong hồ sơ thiết kế chưa đề cập, đánh giá hết các yếu tố bất lợi làm thay đổi sơ đồ chịu lực và làm giảm độ ổn định của công trình; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giám sát nên chưa kịp thời phát hiện việc công trình thi công chưa phù hợp biện pháp thi công được duyệt.

Tại Gói thầu Tư vấn giám sát khảo sát xây dựng bước lập TKBVTC do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Nhật Minh trúng thầu, nhà thầu này không phát hiện Nhà thầu Nam Việt đã đưa số liệu vận tốc dòng chảy không có căn cứ nhưng vẫn chấp nhận báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tại Gói thầu Tư vấn thẩm tra TKBVTC-DT do Viện Kỹ thuật biển trúng thầu, nhà thầu này đã chấp nhận số liệu không có căn cứ và không nhìn nhận sai sót trong quá trình thẩm tra.

Tại Gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng Thủ Thiêm trúng thầu, nhà thầu này đã không giám sát chặt chẽ theo trình tự, biện pháp thi công được duyệt; cho phép nhà thầu thi công hoàn thiện kết cấu sau kè trong khi chưa đo đạc nghiệm thu mái kè và chưa thi công hoàn thiện toàn bộ mái kè.

Tại Gói thầu Xây lắp công trình do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu với giá 61.155.366.228 đồng, sau thanh tra cho thấy, Nhà thầu triển khai trình tự thi công chưa phù hợp theo chỉ dẫn kỹ thuật thi công, thực hiện kết cấu sau kè trong khi chưa hoàn thiện kết cấu mái kè. Trong quá trình thi công, Nhà thầu thiếu đo đạc, không quan trắc thường xuyên, để phát hiện sự biến đổi của mái kè và địa hình lòng sông dưới chân mái kè… nhằm có giải pháp xử lý kịp thời.

Trách nhiệm của người đứng đầu

Dự án chưa được nghiệm thu đã bị sạt lở, ước tính giá trị thiệt hại tối thiểu đoạn kè bị sạt lở 160m hơn 15 tỷ đồng; đồng thời sự cố này làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của Dự án.

Từ những sai phạm dẫn tới sự cố nghiêm trọng nói trên của Dự án, Thanh tra TP.HCM nhận định, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu của cơ quan Chủ đầu tư. Cụ thể, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM giai đoạn 2015 - 2018 đã có thiếu sót, khuyết điểm khi không tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Từ đó, đã để Chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu có một số sai phạm; còn chủ quan trong việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Người đứng đầu cơ quan Chủ đầu tư cũng chưa sâu sát trong việc kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng thẩm quyền; ký quyết định thành lập tổ điều tra sự cố nhưng thiếu các chuyên gia chuyên ngành kỹ thuật để đánh giá nguyên nhân sự cố, xác định thiếu đơn vị chịu trách nhiệm có liên quan.

Chuyên đề