Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên: Chủ đầu tư hối thúc, nhà thầu không vội

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mặt bằng đã sạch, Chủ đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng do nhà thầu có dấu hiệu thiếu tích cực, khiến các gói thầu xây lắp chậm tiến độ. Đó là thông tin mới nhất từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tình hình thực hiện Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.
Sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đạt 23,4% giá trị hợp đồng, chậm 2,1% so với tiến độ lập thời điểm tháng 8/2022. Ảnh: Hải An
Sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đạt 23,4% giá trị hợp đồng, chậm 2,1% so với tiến độ lập thời điểm tháng 8/2022. Ảnh: Hải An

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tính đến ngày 3/10/2022, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao (15,684 km). Hiện phía An Giang còn 1 vị trí điện trung hạ thế đang di dời, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/10/2022. Đồng thời, có 2 vị trí nâng cao đường dây cao thế (110 kV) đang hoàn thiện thủ tục để thực hiện di dời.

Dự án bao gồm 3 gói thầu xây lắp, đang triển khai tổng cộng 32 mũi thi công. Đến nay, sản lượng thi công đạt 258,4/1.107,1 tỷ đồng, tương ứng 23,4% giá trị các hợp đồng, chậm 2,1% so với tiến độ lập thời điểm tháng 8/2022.

Về tình hình thực hiện cụ thể, đại diện Chủ đầu tư cho biết, các gói thầu đều chậm tiến độ. Đơn cử như Gói thầu CW4A, do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn đảm nhận, đến nay, sản lượng thực hiện đạt 78,230/337,987 tỷ đồng (23,15%), chậm 1,15% so với kế hoạch.

Đối với Gói thầu CW4B do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 thi công, sản lượng thực hiện đạt 94,045/379,711 tỷ đồng (24,77%), chậm 0,14% so với kế hoạch.

Gói thầu CW4C cũng không khả quan khi Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam mới đạt sản lượng 86,095/389,355 tỷ đồng (22,11%), chậm 7,10% so với kế hoạch.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án gặp khó khăn khách quan do tình trạng khan hiếm vật liệu cát của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến giá cát tăng cao. Các mỏ cát được An Giang chỉ định cho Dự án có công suất khai thác thấp hoặc chất lượng chưa phù hợp, hoặc phát sinh việc gây khó khăn giữa đơn vị khai thác với nhà thầu.

“Về chủ quan, các nhà thầu chưa xác định hết được các khó khăn trong bước dự thầu, dẫn đến xây dựng đơn giá dự thầu chưa phù hợp (một số hạng mục có đơn giá hoàn thiện thấp hơn đơn giá vật liệu đầu vào, đặc biệt là cát nền đường). Do đó, khi quá trình thi công gặp khó khăn về cát, các nhà thầu có thái độ chờ đợi Chủ đầu tư hỗ trợ nguồn cát với giá hỗ trợ thấp hơn nhiều so với giá thị trường, dẫn đến tiến độ chậm trễ kéo dài”, ông Trần Văn Thi cho biết.

Đại diện Chủ đầu tư cũng nhấn mạnh, việc chậm thi công đắp cát nền đường dẫn đến mặt bằng thi công trên toàn tuyến chưa sẵn sàng. Do đó, các nhà thầu chưa huy động đồng loạt các mũi thi công vì e ngại chi phí do thiết bị đứng chờ, vật tư tồn đọng. Bên cạnh đó, tài chính của các nhà thầu chưa huy động kịp thời, riêng Gói thầu CW 4C chưa thống nhất về tài chính (giữa Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn Thành Huy), dẫn đến chậm đắp cát nền đường 2 tháng.

“Từ tháng 1/2022 đến ngày 19/9/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phát hành 20 văn bản chỉ đạo, phê bình, cảnh cáo chậm tiến độ đối với các nhà thầu. Trách nhiệm huy động vật tư, thiết bị là của nhà thầu. Do đó, nhà thầu cần chủ động tìm kiếm nguồn vật tư, vật liệu, huy động tăng cường các thiết bị, mũi thi công để bù đắp tiến độ. Mục tiêu tổng thể là hoàn thành công tác nền đường và xử lý đất yếu (là đường găng của Dự án): xong toàn bộ công tác cắm bấc thấm chậm nhất là ngày 30/10; xong toàn bộ đắp gia tải giai đoạn 1 chậm nhất là ngày 5/11 (đối với Gói thầu 4C là 30/11); huy động vật liệu cấp phối đá dăm về công trường trong tháng 12/2022. Nếu không chuyển biến, Chủ đầu tư sẽ cắt giảm, điều chuyển khối lượng của nhà thầu thi công dở dang để giao cho các đơn vị bám sát tiến độ”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.

Chuyên đề