Dự án thành phần 3 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Cơ hội tại loạt gói thầu xây lắp

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa công bố khởi động loạt gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Cơ hội đang rộng mở cho nhà thầu trong lĩnh vực công trình giao thông tại dự án có nhiều thuận lợi về mặt bằng này.

Hai gói thầu thi công cầu vượt ngang thuộc Dự án thành phần 3 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với tổng giá trị hơn 327 tỷ đồng vừa được mời thầu. Phối cảnh: Trọng Nghĩa
Hai gói thầu thi công cầu vượt ngang thuộc Dự án thành phần 3 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với tổng giá trị hơn 327 tỷ đồng vừa được mời thầu. Phối cảnh: Trọng Nghĩa

Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư 951 tỷ đồng, gồm 26 gói thầu, trong đó có 11 gói thầu xây lắp. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư) cho biết, 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án vừa được mời thầu.

Cụ thể, Gói thầu XL10 Thi công hạng mục cầu vượt ngang trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước có giá 139,263 tỷ đồng được mời thầu từ ngày 31/10/2025, dự kiến mở thầu vào ngày 18/11/2025. Gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu XL11 Thi công hạng mục cầu vượt ngang trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước có giá 187,902 tỷ đồng, được mời thầu từ ngày 29/10/2025, dự kiến mở thầu ngày 16/11/2025.

Trước đó, Gói thầu XL12 Thi công hạng mục cầu vượt ngang trên địa bàn thị xã Chơn Thành và TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có giá 183,894 tỷ đồng đã hoàn tất mở thầu, thu hút 1 nhà thầu tham dự là Liên danh do Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc đại diện.

Tính đến 15h00 ngày 5/11/2025, hồ sơ mời thầu của 3 gói thầu xây lắp trên không phát sinh văn bản yêu cầu làm rõ/kiến nghị. Các tiêu chuẩn đánh giá về hợp đồng xây lắp tương tự cũng như nhân sự chủ chốt (những nội dung thường phát sinh kiến nghị) được lập bám sát hướng dẫn tại các thông tư của Bộ Tài chính. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, việc không phát sinh kiến nghị là một yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Dự án thành phần 3 còn 8 gói thầu xây lắp (từ XL2 đến XL9, phần lớn là các hạng mục đường gom) với tổng giá trị gần 250 tỷ đồng, sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2025 để đồng bộ tiến độ triển khai. Nguồn việc từ nay đến cuối năm khá dồi dào cho các nhà thầu xây dựng quy mô vừa và nhỏ ở địa phương có thể tham gia.

Một nội dung các nhà thầu rất quan tâm khi tham gia Dự án chính là khâu giải phóng mặt bằng. Tại dự án này, đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất Chi nhánh Chơn Thành phối hợp UBND phường Chơn Thành và xã Nha Bích (thuộc tỉnh Bình Phước cũ) đã vận động người dân bàn giao hơn 60 ha mặt bằng sạch, đạt 45%. Trong đó, phường Chơn Thành đã bàn giao mặt bằng sạch đạt 63%, xã Nha Bích bàn giao được 38%.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát động chiến dịch 90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, Đồng Nai cam kết đến cuối năm 2025 sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng cho Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công Dự án. Bên cạnh đó, Dự án thành phần 5 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai thuộc Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, tái định cư. Theo ông Hà, Dự án cần thu hồi hơn 940 ha đất với tổng số 4.285 thửa đất của 10 xã, phường phía Bắc Đồng Nai.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 124,13 km (đoạn qua Lâm Đồng dài khoảng 23,1 km, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 101,03 km), quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m. Riêng đoạn qua Đồng Xoài rộng 25,5 m (mở rộng dải phân cách giữa để bố trí hệ thống điện chiếu sáng).

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Đồng Nai mà còn của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo ra một hành lang kinh tế mới, kết nối các vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, thúc đẩy giao thương, logistics và nâng cao đời sống nhân dân.

Kết nối đầu tư