Dự án thành phần 1A tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch: Khó khăn bủa vây gói thầu hơn 1,2 nghìn tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù đã được phát lệnh khởi công nhưng Dự án thành phần 1A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP.HCM vẫn đối diện nhiều khó khăn, trở ngại. Trong khi chưa giải quyết xong vấn đề mặt bằng, phát sinh mới nhất liên quan đến việc chậm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp có giá trị lớn thứ hai của Dự án.
Gói thầu CW2 thuộc Dự án thành phần 1A tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch được đấu thầu rộng rãi quốc tế. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu CW2 thuộc Dự án thành phần 1A tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch được đấu thầu rộng rãi quốc tế. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Gói thầu CW2 Xây dựng đoạn tuyến Km5+000 - Km10+000 và Km12+600 - Km13+750 thuộc Dự án thành phần 1A chưa thể hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu, công bố kết quả. Đây là gói thầu sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Gói thầu có giá hơn 1.229,9 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A là 6.955,65 tỷ đồng, được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 27/12/2021 đến ngày 16/2/2022, thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng. Gói thầu CW2 có cùng thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu với Gói thầu CW1 Xây lắp cầu Nhơn Trạch (giá dự toán hơn 2.074,7 tỷ đồng), nhưng Gói thầu CW1 đã được khởi công ngày 24/9/2022, nhà thầu thi công là Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd (giá trúng thầu hơn 1.813,7 tỷ đồng).

Theo đại diện Chủ đầu tư, sở dĩ Gói thầu CW2 chưa thể đi đến quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là do chờ ý kiến của nhà tài trợ. Ngày 5/9/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có công thư gửi Nhà tài trợ EDCF đề nghị xem xét có ý kiến về cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu, làm cơ sở để Bộ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và EDCF, các bên chưa thống nhất ý kiến để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2.

Gói thầu CW2 có 20 nhà thầu mua HSMT, 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: DL E&C; Liên danh HEC - CC1; Kumho; Kukdong; Liên danh ILSUNG - CIENCO 4 và Liên danh Dongbu - VNCN. Theo báo cáo, cả 6 nhà thầu đều lọt vào vòng đánh giá về tài chính, trong đó, Liên danh ILSUNG - CIENCO 4 xếp hạng thứ nhất về giá.

Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2 đã tuân thủ các quy định về đấu thầu của Nhà tài trợ. Đơn vị được lựa chọn đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, đáp ứng tất cả các tiêu chí mà HSMT yêu cầu. Sau quá trình đánh giá, nhà thầu xếp hạng thứ nhất có giá dự thầu thấp nhất với tỷ lệ ngoại tệ tương ứng 19,82%, thiếu 0,18% so với tỷ lệ ngoại tệ quy định trong HSMT (>= 20%). Thực tế, HSMT quy định tỷ lệ ngoại tệ tương ứng này hoàn toàn có thể được Nhà tài trợ xem xét, điều chỉnh nếu cần thiết. Tuy nhiên, tại cuộc họp, phía EDCF bảo lưu quan điểm nhà thầu có tỷ lệ ngoại tệ dưới 20% không đáp ứng tiêu chí cơ bản của HSMT và không được xem xét, đánh giá về giá.

Trước vướng mắc này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chủ đầu tư rà soát, báo cáo kịp thời các quy định của hiệp định vay, HSMT, báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính… liên quan đến cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ có văn bản gửi EDCF nhằm có trả lời chính thức liên quan đến tỷ lệ ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu. Ngay khi EDCF có văn bản phúc đáp về tỷ lệ ngoại tệ này, Chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ để Bộ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2.

“Để đảm bảo tiến độ của Dự án, các thủ tục cần thực hiện ngay trong tháng 10/2022”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn bày tỏ lo lắng về tiến độ chung của Dự án. Theo ông Tuấn, ngoài khó khăn trong lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng toàn Dự án và của riêng gói thầu này còn tồn đọng khối lượng khổng lồ. Cụ thể, đến nay, toàn Dự án mới được bàn giao mặt bằng 2.840/8.220m, đạt 34,5%. Trong đó, TP.HCM đã bàn giao 1.740/1.920m, đạt 91% (không bao gồm 530m đoạn tuyến chính cuối tuyến đang chuyển sang Dự án thành phần 1B) và tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.100/6.300m, đạt 17,5%.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, Gói thầu CW2 mới được bàn giao 440/620m (đạt 71%). Phần còn lại chưa có mặt bằng gồm 180m tuyến chính và 790m nút giao kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Riêng tỉnh Đồng Nai, công tác bàn giao mặt bằng của Gói thầu CW2 mới chỉ thực hiện được 640/5.000m.

Chuyên đề