Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM: Nhà thầu nín thở chờ mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã trải qua thời gian dài thi công cầm chừng vì mặt bằng “xôi đỗ”. Thời gian thi công chỉ còn 19 tháng, bao gồm cả thời gian gia tải xử lý nền đất yếu, là áp lực lớn với Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công.
Gói thầu CW2 Xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu thuộc Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM mới thi công đạt 8,93% khối lượng theo hợp đồng. Ảnh: Song Lê
Gói thầu CW2 Xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu thuộc Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM mới thi công đạt 8,93% khối lượng theo hợp đồng. Ảnh: Song Lê

Dự án có chiều dài 8,22 km (địa phận tỉnh Đồng Nai là 6,3 km và địa phận TP.HCM là 1,92 km), tổng mức đầu tư 6.955,65 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế - EDCF) theo Hiệp định vay số VNM-58 ngày 19/5/2020 với giá trị 190,77 triệu USD.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay, tại địa bàn TP.HCM đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho Dự án (37,67 ha, gồm 72 hộ dân và 1 tổ chức).

Riêng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai có diện tích 49,35 ha, gồm 468 hộ dân, 218 suất tái định cư. Tính đến nay, đã chi trả bồi thường được 461,45 tỷ đồng (384 hộ/468 hộ, 42,27 ha/49,35 ha), đạt khoảng 85,65% diện tích. Còn lại 84 hộ dân chưa chi trả bồi thường do còn vướng các thủ tục pháp lý về tranh chấp chủ sở hữu/đồng sở hữu/giấy tờ đang cầm cố, vay mượn, thế chấp ngân hàng, hỗ trợ tái định cư… “Tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục xem xét bổ sung để tiến hành chi trả trong quý I/2024”, đại diện Chủ đầu tư cho biết.

Trong khi đó, cập nhật đến ngày 23/1/2024, địa phương đã tạm bàn giao khoảng 35,04 ha cho Dự án, tương đương 71% diện tích. Gói thầu CW1 Xây dựng cầu Nhơn Trạch đã cơ bản đủ mặt bằng để triển khai thi công. Đối với Gói thầu CW2 Xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu, phần mặt bằng thực tế mà nhà thầu có thể tiếp cận để triển khai thi công chỉ khoảng 1.700 m/5.000 m tổng chiều dài tuyến trên địa phận tỉnh Đồng Nai. “Các vị trí còn lại mặt bằng “xôi đỗ” nên không thể đưa máy móc, thiết bị vào thi công, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của Liên danh nhà thầu”, đại diện đơn vị thi công chia sẻ.

Trong khi đó, công tác di dời công trình công cộng của Dự án cũng chậm trễ. Theo đó, toàn Dự án có 7 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời (gồm 4 đường dây điện trung thế và 3 đường dây điện hạ thế kết hợp hạ tầng điện chiếu sáng...) thuộc phạm vi Gói thầu CW2. “Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai mới phê duyệt phương án và kinh phí di dời với giá trị là 12,855 tỷ đồng. Địa phương đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu này. Do đó, công tác thi công di dời nhanh nhất cũng phải cuối quý I/2024 mới bắt đầu tiến hành”, Chủ đầu tư lo lắng.

Tiến độ bàn giao mặt bằng sạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm, không đồng bộ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai thi công các gói thầu. Báo cáo của Chủ đầu tư cho thấy, tổng giá trị thực hiện của Dự án đến ngày 25/1/2024 đạt 1.068,63/2.690,05 tỷ đồng, bằng 39,73% giá trị hợp đồng, trong khi kế hoạch đề ra là 48,8%.

Cụ thể, Gói thầu CW1 Xây dựng cầu Nhơn Trạch (dài 2.600 m) có sản lượng lũy kế đạt 972,94 tỷ đồng (khoảng 60,13%), tiến độ tạm đáp ứng yêu cầu. Gói thầu có giá trị 1.618 tỷ đồng, do Nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc) đảm nhận, thi công từ ngày 24/9/2022 (đến nay được 16/35 tháng theo hợp đồng). Hiện các nhà thầu đã thi công đào đất chiều dài tuyến hạng mục đường đầu cầu phía Đồng Nai đạt 258,38 m, đã đóng cọc PHC tiếp giáp mố A1 đạt 32/110 cọc. Phía cầu dẫn bờ Đồng Nai đã tiến hành thi công 51/51 cọc khoan nhồi D1500 (đạt 100%); cọc khoan nhồi D1200 hoàn thành 66/132 cọc (đạt 50%); P11 hoàn thành 5/5 đốt (100% thân trụ)… Phần cầu chính (sông Đồng Nai) hoàn thành đúc hẫng nhiều trụ.

Cầu dẫn phía bờ TP.HCM hiện đã hoàn thành 100% cọc khoan nhồi và nhiều hạng mục như bê tông bịt đáy bệ, đốt thân trụ, xà mũ... các trụ. Thi công đúc dầm Super T đã hoàn thành 76/272 dầm.

Trong khi đó, Gói thầu CW2 Xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu (dài 5.620 m), sản lượng lũy kế đạt 95,7 tỷ đồng (khoảng 8,93%). Gói thầu có giá trị 1.071 tỷ đồng, do Liên danh Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) đảm nhận. Gói thầu được thi công từ tháng 5/2023, ở tất cả các đoạn tuyến được nhận bàn giao mặt bằng, Liên danh nhà thầu đã thực hiện thi công nền đường, tiến độ đến ngày 25/1/2024 chậm so với yêu cầu do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết, theo tiến độ hợp đồng, DATP 1A chỉ còn 19 tháng thi công. Trong khi đó, thời gian gia tải xử lý nền đất yếu phía địa phận tỉnh Đồng Nai có một số đoạn lên đến 15 tháng theo thiết kế được duyệt. Do đó, Chủ đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án trong tháng 2/2024 để triển khai thi công và hoàn thành đồng bộ Dự án trong tháng 9/2025 theo hợp đồng đã ký kết.

Chuyên đề