Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1: ACV kiến nghị thúc tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu của Dự án thành phần (DATP) 3 Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 hiện đảm bảo tiến độ, nhưng nhiều DATP khác đang chậm tiến độ. ACV đưa ra một số kiến nghị nhằm đảm bảo tiến độ, sự đồng bộ giữa các DATP và hiệu quả đầu tư.
Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025. Ảnh: Lê Tiên

Theo ACV, đến giữa tháng 2/2024, tiến độ các gói thầu thuộc DATP 3 đảm bảo tiến độ. Tổng giá trị đã thanh toán đạt 11.334 tỷ đồng. Năm 2024, ACV đã bố trí khoảng 30.000 tỷ đồng giải ngân cho các gói thầu, trong đó riêng Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách khoảng 10.000 - 15.000 tỷ đồng theo tiến độ đặt hàng sản xuất thiết bị.

Tại Gói thầu 6.12 Thi công xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 có giá trị 2.630,37 tỷ đồng, tới giữa tháng 2/2024, khối lượng phần đường thực hiện đắp đất đạt 34,17%, cọc đất đạt 47%. Đối với phần cầu đã thực hiện hạng mục cọc khoan nhồi D1500 đạt 82,08%, thi công bệ mố trụ đạt 53,62%, thi công dầm Super T đạt 3,51%. Theo kế hoạch, tiến độ phần đường sẽ hoàn thành đắp đất nền trước tháng 8/2024, xử lý đất yếu hoàn thành toàn bộ khối lượng cọc đất trước tháng 5/2024… Theo hợp đồng xây lắp, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Long sẽ hoàn thành 2 tuyến giao thông kết nối vào tháng 12/2025.

Ông Dương Quang Điện, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (thuộc ACV) cho biết, các nhà thầu thi công Gói thầu 4.6 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hoá, hangar, cách ly) và các công trình khác đang huy động cao độ nhân sự, máy móc thi công. Đến nay, Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647 đã thực hiện 31,73% công tác đào đất, 29,95% công tác đắp đất, 17,95% công tác đắp cát K98… Dự kiến Nhà thầu sẽ hoàn thành thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trước tháng 6/2025.

Theo ACV, tiến độ Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách cũng đang theo đường găng đã định. Đến nay, toàn bộ khối lượng phần ngầm đã thi công xong, đưa công trình về cao độ 0.00. Theo kế hoạch, nhà thầu thi công kết cấu bê tông cốt thép sẽ hoàn thành trong tháng 12/2024. Trong đó, cơ bản hoàn thành mái vào khoảng tháng 9/2024 để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái.

Lãnh đạo ACV cho biết, Chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Song song với các gói thầu đang thi công, ACV đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu thực hiện 5 gói thầu khác trong quý I, quý II/2024. Đó là Gói thầu 4.7 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác; Gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; Gói thầu số 4.9 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; Gói thầu số 7.8 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng hóa số 1 và công trình phụ trợ còn lại; Gói thầu số 11.5 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà để xe.

Theo ACV, DATP 3 đang đảm bảo tiến độ, tuy nhiên nhiều DATP khác thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành đang chậm tiến độ. Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án thành phần 1 Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước chậm tiến độ do kế hoạch bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai chậm. Dự án thành phần 4 Các công trình khác đến nay đã phê duyệt 11/11 danh mục dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư 2 dự án (Khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và Khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2), nhưng chưa đáp ứng tiến độ tổng thể theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải…

Để đảm bảo Dự án hoàn thành đồng bộ và hiệu quả, ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với ACV để khớp nối tiến độ thi công cụ thể của các hạng mục DATP 1, 2, 4, đảm bảo khai thác đồng bộ với các hạng mục này khi đưa Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn bộ Dự án.

Ngoài ra, Cảng HKQT Long Thành khi hoàn thành có lưu lượng khoảng 80% hành khách quốc tế đi và đến sân bay có nhu cầu đến TP.HCM và ngược lại, nên việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết. ACV đề nghị sớm triển khai mở rộng tuyến cao tốc này.

Về một số thông tin phản ánh cần cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt để kết nối vì trong thiết kế Nhà ga số 1 Cảng HKQT Long Thành không có nhà ga đường sắt ngầm, lãnh đạo ACV cho biết, Chủ đầu tư đang tập trung thực hiện giai đoạn 1 và không xác thực thông tin trên.

Chuyên đề