(BĐT) - Báo cáo của UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tình hình vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, các dự án bị kéo dài thời gian thực hiện, tỷ lệ giải ngân chưa cao bởi nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan.
(BĐT) - Ban Quản lý các dự án ODA và NGO tỉnh Cà Mau (Chủ đầu tư) vừa công bố trao hợp đồng Gói thầu số 17 Thi công xây dựng các công trình: Trạm Y tế xã Nguyễn Việt Khái, Trạm Y tế xã Rạch Chèo, Trạm Y tế xã Việt Thắng, Phòng khám Đa khoa khu vực Phú Tân, huyện Phú Tân. Tham dự Gói thầu, Công ty CP Công nghiệp xây dựng Toàn Thành (trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) sớm dừng bước do bị kết luận có hành vi không trung thực khi kê khai năng lực kinh nghiệm tại hồ sơ dự thầu (HSDT).
(BĐT) - Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 6/11 về các nội dung liên quan đến dự án ODA, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cần nghiên cứu một cách căn cơ hơn nữa để hài hòa thủ tục trong nước và nước ngoài, vừa bảo đảm chặt chẽ, vừa rút ngắn được thời gian.
(BĐT) - Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải được UBND tỉnh Bình Dương giao làm chủ đầu tư nhiều dự án. Ban đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư 2 dự án gồm: Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực thị xã Bến Cát và Dự án Tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực thị xã Bến Cát.
(BĐT) - Đặc thù riêng biệt về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa... giúp Hà Giang thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, hết năm 2022, Hà Giang nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân khá thấp so với mặt bằng chung của cả nước, đặc biệt là nguồn vốn ODA. UBND tỉnh Hà Giang đang đề ra một số giải pháp để cải thiện tình trạng này, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội.
(BĐT) - Tính đến hết tháng 11/2022, các dự án ODA giao thông đã giải ngân 3.709 tỷ đồng (68,2%), chưa giải ngân 1.731 tỷ đồng. Số chưa giải ngân tập trung ở 8 dự án với hơn 1.300 tỷ đồng còn tồn đọng.
(BĐT) - Từ ngày 1/3/2022, nhiều bước trong quy trình thực hiện dự án ODA sẽ được đơn giản hóa, phân cấp, phân quyền mạnh hơn theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Những sửa đổi này được kỳ vọng giúp các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài thực hiện, giải ngân nhanh hơn trong thời gian tới.
(BĐT) - Để thúc đẩy tiến độ, nâng cao hiệu quả dự án sử dụng ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, một số quy định của Luật Đấu thầu đã được sửa đổi. Các quy định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022, được đánh giá sẽ tháo “nút thắt” về thủ tục để đẩy nhanh giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi.
(BĐT) - Làm việc với lãnh đạo TP.HCM, mối quan tâm hàng đầu của Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Carolyn Turk là tiến độ các dự án mà nhà tài trợ này dành cho Thành phố. Mặc dù đã có nhiều cam kết và nỗ lực, thực tế các dự án sử dụng vốn ODA tại TP.HCM đang trì trệ, chậm tiến độ, thậm chí có dự án tiến thoái lưỡng nan.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để khởi công 9 dự án vào cuối 2021, trong đó có nhiều công trình giao thông trọng điểm.
(BĐT) - Với quan điểm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, tinh giản quy trình, thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến quy trình quản lý, thực hiện dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Việc sửa đổi này nhằm góp phần đẩy nhanh thực hiện và giải ngân dự án, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản.
(BĐT) - 7 tháng đầu năm 2021, các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài giải ngân rất chậm. Những giải pháp mạnh sẽ tiếp tục được thực hiện để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn này. Trong chỉ đạo mới đây của lãnh đạo Chính phủ, những dự án chậm trễ phải đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn ngay trong tháng 8 này.
(BĐT) - Trong giai đoạn tới, tỉnh Thanh Hóa dự kiến đầu tư nhiều dự án lớn để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, với mục tiêu phát triển Thanh Hóa thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước. Để có nguồn lực đầu tư, Thanh Hóa cần thêm những chính sách, cơ chế đặc thù.
(BĐT) - Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, Gói thầu CT3-PW-2.2 của công trình xây dựng đường Trần Hoàng Na thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), vốn vay Ngân hàng Thế giới đã hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng trong dịp 30/4/2021.
(BĐT) - Ngày 25/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc trực tuyến với bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ khách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.
(BĐT) - TP.HCM đã nỗ lực tận dụng nguồn vốn ODA để đầu tư phát triển
hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, nhiều dự án ODA trên địa bàn Thành phố chậm, vỡ tiến
độ, làm giảm tỷ lệ giải ngân đầu tư công.
(BĐT) - Ngày 4/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Quốc Vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp - Jean-Baptiste Lemoyne đồng chủ trì Kỳ họp đối thoại cấp cao kinh tế Việt - Pháp lần thứ 6 tại Paris, Cộng hòa Pháp.
(BĐT) - Việc quản lý, giám sát các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thời gian tới sẽ công khai, minh bạch hơn. Việc giải quyết thủ tục của các dự án ODA cũng sẽ nhanh hơn để bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ nguồn vốn này.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nhu cầu vốn đầu tư của ngành này trong giai đoạn 2016 - 2020 lên tới gần 1 triệu tỷ đồng, song vốn ngân sách nhà nước (NSNN) theo kế hoạch giao trong giai đoạn này chỉ cân đối, bố trí đáp ứng trên 30% nhu cầu.