Dự án Đường vành đai IV (Hà Nội), địa phận tỉnh Bắc Giang: Sắp cán đích sau gần 1 năm chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đường vành đai IV (Hà Nội), địa phận tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để về đích vào đầu tháng 11/2020 sau hơn 2 năm triển khai thi công (chậm tiến độ so với dự kiến gần 1 năm).
Dự án Đường Vành đai IV (Hà Nội), địa phận tỉnh Bắc Giang dài hơn 35 km, là một trong những đoạn tuyến đầu tiên của đường Vành đai IV được xây dựng. Ảnh: Nhã Chi
Dự án Đường Vành đai IV (Hà Nội), địa phận tỉnh Bắc Giang dài hơn 35 km, là một trong những đoạn tuyến đầu tiên của đường Vành đai IV được xây dựng. Ảnh: Nhã Chi

Dự án trên có tổng chiều dài hơn 35 km, là một trong những đoạn tuyến đầu tiên của đường Vành đai IV(Hà Nội) được đầu tư xây dựng, điểm đầu nối từ cao tốc Bắc Giang - Hà Nội (khu vực thị trấn Nếnh, Việt Yên), điểm cuối là cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (thuộc xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa) nối với huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tháng 12/2017, Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng mức đầu tư 1.230,5 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang. Dự án gồm 17 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu xây lắp, 6 gói thầu dịch vụ phi tư vấn và 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, 4 gói thầu xây lắp (số 09, 10, 11 và 12) với tổng giá gói thầu 704 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo tìm hiểu, giá trúng thầu của 4 gói thầu xây lắp có tỷ lệ giảm giá khá lớn so với giá gói thầu. Cụ thể, tháng 3/2018, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường trúng Gói thầu số 09 Thi công xây lắp công trình tuyến chính từ Km0+00 -:- Km20+200 với giá trúng thầu 388,9 tỷ đồng, giảm 14,9 tỷ đồng so với giá gói thầu; thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Tháng 3/2020, Công ty CP Đại Thiên Trường trúng Gói thầu số 10 Thi công xây lắp công trình tuyến chính từ Km20+200 -:- Km20+872 (cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú) với giá trúng thầu 110 tỷ đồng, giảm 51,2 tỷ đồng so với giá gói thầu; thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng.

Tháng 7/2018, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển thương mại Trường Thịnh trúng Gói thầu số 11 Thi công xây lắp công trình tuyến nhánh 2 với giá trúng thầu 76,5 tỷ đồng, giảm 4,3 tỷ đồng so với giá gói thầu; thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.

Tháng 7/2018, Công ty CP Hoàng An trúng Gói thầu số 12 Thi công xây lắp công trình tuyến nhánh 3 với giá trúng thầu 87,8 tỷ đồng, giảm 21,4 tỷ đồng so với giá gói thầu; thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.

Theo tiến độ dự kiến ban đầu, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do có một số vướng mắc, mốc thời gian thông xe kỹ thuật đối với tuyến chính và một số tuyến nhánh đã được dịch chuyển sang ngày 30/4/2020, song đến nay, một số hạng mục còn lại vẫn chưa hoàn thành nên dự kiến, đầu tháng 11/2020, tuyến đường mới hoàn thành toàn bộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang (bên mời thầu/chủ đầu tư) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Gói thầu số 09 và Gói thầu số 11 đã hoàn thành, Gói thầu số 10 đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính. Tại Gói thầu số 12, sau khi chấm dứt hợp đồng thi công với Công ty CP Hoàng An vào tháng 8/2020, đã chỉ định Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển thương mại Trường Thịnh (nhà thầu trúng Gói thầu số 11 của Dự án) thi công nốt 20% khối lượng công việc còn lại của Gói thầu. Đến nay, nhà thầu được chỉ định đã thi công phần lớn công việc, đang nỗ lực hoàn thành toàn bộ khối lượng vào cuối tháng 10/2020 để Dự án có thể cán đích vào đầu tháng 11 tới.

Theo cán bộ này, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó có ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng tại chỗ không đáp ứng, nhà thầu chưa tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện, máy móc… để hoàn thành các hạng mục công việc như đã cam kết.

Chuyên đề