Dự án Đường tỉnh 289 kéo dài tại Bắc Giang: Vì sao trễ hẹn về đích?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo kế hoạch, Dự án Xây dựng Đường tỉnh 289 kéo dài (đoạn từ thị trấn Chũ đi Đồng Đỉnh, nối Quốc lộ 31 với Đường tỉnh 293); đường Nguyễn Thị Minh Khai kéo dài; hệ thống tiêu thoát nước và giao thông khu A, B thuộc Khu đô thị phía Nam TP. Bắc Giang dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn đang thi công dở dang.
Vướng mắc lớn nhất của Dự án Xây dựng Đường tỉnh 289 kéo dài là khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch. Ảnh minh họa: Tường Lâm
Vướng mắc lớn nhất của Dự án Xây dựng Đường tỉnh 289 kéo dài là khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Dự án được phê duyệt đầu tư, ký hợp đồng thực hiện (loại hợp đồng BT) từ tháng 8/2018 với tổng mức đầu tư hơn 878,02 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư 379 - Công ty CP Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long (MECO).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện Dự án trong năm 2021 ước đạt 192 tỷ đồng; lũy kế đến nay là 575/769,9 tỷ đồng, đạt 74,7% giá trị Dự án.

Nhà đầu tư đang thi công hạng mục hệ thống tiêu thoát nước và giao thông khu A, B, trong đó, đã thi công xong nền đường, cấp phối đá dăm loại II tuyến N1 và tuyến N3; đang thi công lắp đặt cống dọc tuyến R3, nền đường đi bộ khoảng 4.150m/7.066m; đào lòng hồ, đắp mái kè hồ; đắp đất nền tuyến đường dạo đi bộ.

Theo kế hoạch, thời hạn trình thẩm định, phê duyệt tổng dự toán công trình là tháng 4/2019, tuy nhiên đến nay Nhà đầu tư vẫn chưa trình (chậm hơn 2 năm), khiến việc ký kết phụ lục hợp đồng Dự án bị chậm trễ. Hiện Nhà đầu tư cũng chưa trình kế hoạch huy động vốn thương mại. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hạng mục hệ thống tiêu thoát nước và giao thông khu A, B chậm 12 tháng do Dự án phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch. Do đó, công tác thi công bị chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Tại Dự án đối ứng (Dự án thuộc khu số 05, 09 - Khu đô thị phía Nam TP. Bắc Giang tại phường Dĩnh Kế, xã Tân Tiến), giá trị khối lượng thực hiện đạt 148,5/587 tỷ đồng tương ứng 25,29% giá trị Dự án đối ứng. Công tác GPMB đã thu hồi và chi trả 42,44/43,242 ha; bàn giao 26,38/41,88 ha cho Nhà đầu tư. Nhà đầu tư đang san nền và đắp nền đường. Theo Thông báo số 456/SXD-TB ngày 17/12/2021 của Sở Xây dựng Bắc Giang, Dự án đối ứng này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở.

Theo yêu cầu của UBND Tỉnh, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là phải hoàn thành thi công dự án BT này. Cụ thể, quý I/2022 phải hoàn thành công tác GPMB hạng mục hệ thống tiêu thoát nước và giao thông khu A, B để bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư; cơ bản hoàn thành thi công nền mặt đường các tuyến N1, N3, N4, R3, các tuyến đường dạo; hệ thống thoát nước; thi công hoàn thành công tác đào đắp hồ...

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, vướng mắc lớn nhất của Dự án là khâu GPMB, điều chỉnh quy hoạch. Thời gian gần đây, UBND Tỉnh cùng các sở, ban ngành, địa phương có liên quan và Nhà đầu tư đã làm việc nhiều lần để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đặt ra trong quý I/2022 và năm 2022 có khả năng thực hiện được.

Về phía Nhà đầu tư, đại diện Công ty CP Đầu tư 379 cho biết, đến nay, phần công việc của Công ty (thi công cầu) đã hoàn thành. Vướng mắc, chậm tiến độ là ở phần công việc của thành viên còn lại.

Trong Liên danh nhà đầu tư, Công ty CP Đầu tư 379 (trước đây có tên là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại 379) được thành lập năm 2001, có địa chỉ tại TP. Bắc Giang. Theo thông tin từ một số sàn bất động sản, Công ty CP Đầu tư 379 là nhà đầu tư nhiều dự án bất động sản tại Bắc Giang.

Ngoài ra, với tư cách nhà thầu, Công ty CP Đầu tư 379 đã thực hiện nhiều gói thầu xây lắp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như: đường trục Tây Nam nối từ TP. Bắc Giang đến Khu công nghiệp Đình Trám; cầu Á Lữ… Ngày 24/12/2021, Liên danh Công ty CP Đầu tư 379 - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng Gói thầu số 18 Thi công mở rộng cầu Hùng Vương và các tuyến nhánh thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Quốc lộ 31 đến nút giao Hùng Vương và cải tạo nút giao Hùng Vương, TP. Bắc Giang (giá trúng thầu 79,612 tỷ đồng).

MECO được biết đến với tư cách nhà thầu xây lắp nhiều công trình lớn. Cuối tháng 11/2021, MECO liên danh với Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hoàng Trường trúng Gói thầu số 4 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 (giai đoạn 1) với giá 314,37 tỷ đồng. Trước đó, nhà thầu này được lựa chọn thực hiện các gói thầu như: Gói thầu số 12 Thi công xây lắp hạng mục cầu, tường chắn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội (157,7 tỷ đồng); Gói thầu Xây lắp cầu Sông Rạng thuộc Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép (540,73 tỷ đồng)…

Chuyên đề