|
| Vị trí hạng mục cầu 1 thuộc Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi qua địa bàn xã Bình Sơn. Ảnh: Hà Minh |
Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng cuối tháng 12/2023, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2025. Trong đó, Gói thầu Thi công xây dựng công trình trị giá 2.596,165 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty CP Trường Long thi công; thời gian thực hiện 24 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Đầu tháng 7/2025, Nhà thầu Khang Nguyên gặp khó khăn về việc thuê mặt bằng thi công hạng mục cầu 1 thuộc Dự án qua địa bàn xã Bình Sơn (trước đây là xã Bình Dương, tỉnh Quảng Ngãi). Sự lo lắng của Nhà thầu đến từ việc người dân tự ý tăng đơn giá thuê lên hơn gấp đôi, từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng, nếu muốn tiếp tục sử dụng đường công vụ vận chuyển vật tư, thiết bị.
Đại diện Nhà thầu Khang Nguyên cho hay, phần diện tích buộc phải thuê thuộc phần giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Nhà thầu thi công, nhưng mới chi trả phần tài sản trên đất, phần đất ở của người dân chưa được nhận tiền đền bù nên Nhà thầu muốn có đường công vụ phải thuê lại.
Không chỉ Nhà thầu Khang Nguyên, Nhà thầu Trường Long (đơn vị thi công phần giữa tuyến) cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu mặt bằng. Cụ thể, Nhà thầu nhận được mặt bằng khoảng 500 m, nhưng mới thi công được 300 m do vị trí không liền mạch, xôi đỗ. Vướng nhất hiện nay là phần diện tích đất rừng chưa chuyển đổi và đất mồ mả chưa di dời. Ngoài ra, phần diện tích đất ở chưa có khu tái định cư nên nhiều hộ dân vẫn chưa dời đi để bàn giao.
“Nhà thầu đang thi công 2 hạng mục cầu số 8 và cầu số 9. Trong đó, cầu số 9 đã đúc sẵn cấu kiện dầm, đang thi công trụ; cầu số 8 đúc dầm khoảng 50%. Tỷ lệ giải ngân đối với gói thầu đạt 17% tổng giá trị gói thầu”, Nhà thầu Trường Long cho biết.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Chủ đầu tư), Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88 km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến chính tiếp tục chậm trễ do tiến độ lập phương án bồi thường chậm, không bảo đảm diện tích theo kế hoạch; chất lượng lập phương án chưa cao dẫn đến công tác thẩm định, phê duyệt phương án và bàn giao mặt bằng chậm trễ.
Hiện nay, các nhà thầu chủ yếu chỉ có thể triển khai thi công tại các vị trí cầu, cống ngang và thi công các cấu kiện đúc sẵn, đúc dầm cầu, khiến tiến độ tổng thể không đạt yêu cầu. “Mặt bằng bàn giao cho Dự án mới đạt 49,55/172,15 ha, tương đương 28,8% tổng diện tích; lũy kế giá trị thi công đạt khoảng 410/2.350 tỷ đồng, tương đương 17,4% giá trị khối lượng xây lắp; đền bù phóng mặt bằng mới giải ngân 142/707 tỷ đồng”, Chủ đầu tư cho hay.
Để khắc phục các bất cập và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, trong đó có tuyến Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đầu tháng 6/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã giao Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ngãi lãnh đạo UBND Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; có giải pháp kỹ thuật phù hợp để triển khai thực hiện Dự án bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra và bảo đảm chất lượng công trình.
“Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, thực hiện biện pháp về công tác cán bộ nếu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm, để ách tắc trong việc triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng đến tiến độ, làm tăng chi phí, đẩy giá thành lên tại các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia”, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi thông tin.