Dự án Đường 991B hơn 3.800 tỷ đồng: Khó khăn chồng chất, phấn đấu giải ngân 100% vốn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép - công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù quá trình thi công phát sinh nhiều khó khăn, nhưng Chủ đầu tư cho biết sẽ nỗ lực giải ngân 100% vốn được giao.
Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2024. Ảnh: Mỹ Lệ
Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2024. Ảnh: Mỹ Lệ

Dự án trên có tổng mức đầu tư 3.875,723 tỷ đồng, được triển khai tại thị xã Phú Mỹ với chiều dài toàn tuyến khoảng 9,73 km, gồm các hạng mục: cầu vượt Quốc lộ 51, cầu rạch Tre, cầu rạch Ông, cầu Mỏ Nhát, sàn giảm tải rạch Nhu Đầu, nút giao Quốc lộ 51 và nút giao Đường 965.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp lớn đang được thi công, gồm: Gói thầu số 37 Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km0+000 đến Km4+787,24 (bao gồm cầu vượt Quốc lộ 51, nút giao Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre) có giá trị 934,841 tỷ đồng. Vượt qua 4 nhà thầu, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Cầu đường Long Biên - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội trúng thầu với giá 747,937 tỷ đồng (trúng thầu tháng 2/2020), thời gian thi công 48 tháng.

Trước đó, Gói thầu số 36 Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km4+787,24 đến Km9+726,86 (bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) có giá trị 1.988,575 tỷ đồng đã thuộc về Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC với giá trúng thầu 1.727,248 tỷ đồng, thực hiện trong 60 tháng.

Năm 2023, Dự án được bố trí 300 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 283,7 tỷ đồng vốn kéo dài từ năm 2022. Ngày 17/8/2023, UBND Tỉnh đã có quyết định điều chuyển 268,086 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương năm 2023 từ Dự án Đường 991B sang Dự án cầu Phước An. Sau khi điều chuyển vốn, Dự án còn 31,914 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 283,7 tỷ đồng vốn kéo dài từ năm 2022 để đầu tư xây dựng. Giá trị giải ngân đến nay đạt 141,38/315,62 tỷ đồng (tương ứng 44,79%).

Theo đại diện Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, tại Gói thầu số 36, Liên danh nhà thầu đang thi công hạng mục phần đường, cầu Rạch Ông và cầu Mỏ Nhát. Giá trị thực hiện lũy kế đạt 1.267,84/1.524,9 tỷ đồng (82,89%). Đối với Gói thầu số 37, Liên danh nhà thầu đang thi công các hạng mục phần đường và cầu vượt Quốc lộ 51. Giá trị thực hiện lũy kế đạt 287/701,86 tỷ đồng (40,89%). Lũy kế giá trị thực hiện của cả 2 gói thầu đạt 1.554,84/2.226,46 tỷ đồng (69,83%).

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án có tổng diện tích phải GPMB là 35,77 ha, gồm 216 hộ và tổ chức, kinh phí bồi thường 117,5 tỷ đồng. Sau nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, đến nay công tác này đã hoàn tất, tạo cơ sở quan trọng để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đại diện 2 liên danh nhà thầu chia sẻ, cả 2 gói thầu đều gặp rất nhiều khó khăn khi thi công trên địa bàn có địa hình, địa chất phức tạp, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển thiết bị, vật tư và thi công phần cầu phụ thuộc vào thuỷ triều lên xuống. Các nhà thầu cần sử dụng công nghệ mới thi công trụ đất xi măng dẫn tới phát sinh nhiều chi phí. Bên cạnh đó, ngay sau khi ký hợp đồng, “bão giá” vật tư ảnh hưởng lớn đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu.

Trong khi đó, theo đại diện Chủ đầu tư, dù công tác GPMB đã hoàn tất với các hộ dân, nhưng còn nhiều vướng mắc trong di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Cụ thể, rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cần có sự thỏa thuận với Khu Quản lý đường bộ IV về nút giao Quốc lộ 51, Công ty Truyền tải miền Đông đối với đường dây trung thế 220 kV hiện hữu; với các cơ quan quản lý đường ống dẫn khí… Đây là rào cản đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu, cần xử lý dứt điểm.

Đại diện Chủ đầu tư chia sẻ, sẽ nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công. Đồng thời, quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu nhà thầu lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành và phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn được giao.

Chuyên đề