Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng (Lào Cai): Hiện thực hóa công trình huyết mạch giao thương

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Được khởi công đầu tháng 3/2022, Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối là dự án giao thông trọng điểm trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại khu vực Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc). Dự án được tỉnh Lào Cai chú trọng đầu tư để góp phần hiện thực hóa khát vọng kết nối các phân khu chức năng, tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, du lịch giữa hai nước.
Thi công nền đường Gói thầu số 09 xây dựng tuyến đường BV20 thuộc Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng
Thi công nền đường Gói thầu số 09 xây dựng tuyến đường BV20 thuộc Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng

Dự án được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2021. Tháng 6/2022, tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Dự án thành phần 1 Xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng; nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành - Ngòi Phát đoạn từ nút giao với đường BV32 và BV28 đến giao với đường BV19 (giai đoạn 1) của Dự án. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1 là 670 tỷ đồng. Chủ đầu tư Dự án là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, Dự án thành phần 1 gồm 2 phần. Thứ nhất là phần cầu biên giới qua sông Hồng, xây dựng tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách cột mốc 97 về phía hạ lưu sông Hồng khoảng 700 m. Cầu xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo dạng cầu dây văng tháp thấp, khổ cầu 35,3 m. Phía Việt Nam đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính (nhịp 110+60m). Thứ hai là phần đường, trong đó nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 156, xây dựng tuyến đường BV20, BV21 và cải tạo, nâng cấp nút giao Bình Minh (IC18).

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư chợ Gỗ Tài Anh là nhà thầu thực hiện Gói thầu số 09 Thi công xây dựng tuyến đường BV20 (bao gồm phí bảo vệ môi trường, giá trúng thầu hơn 113,19 tỷ đồng). Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, hoàn thiện móng cấp phối đá dăm loại I, II đạt 1,2/3,65 km, hệ thống thoát nước dọc thi công hoàn thiện khoảng 2.000 md; lắp đặt dải phân cách giữa đạt 1.600/4.779 m; thi công cấu kiện đúc sẵn cống các loại đạt 95% với giá trị thực hiện phần xây lắp khoảng 32 tỷ đồng, đạt 29% tổng giá trị hợp đồng. Các gói thầu xây lắp số 10 và số 22 của Dự án thành phần 1 đang được các nhà thầu khác tích cực thi công. Dự kiến phần đường của Dự án thành phần 1 sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng trong quý I/2024 và phần cầu hoàn thành trong năm 2025.

Ông Phạm Phú Thành - Giám đốc khối sản xuất Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư chợ Gỗ Tài Anh cho biết, thời gian qua, Nhà thầu đã tích cực phối hợp với Chủ đầu tư trong công tác vận động, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng hiện nay vẫn chưa đủ mặt bằng sạch để thi công đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu mong muốn nhận được sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa, sự chung tay dốc sức của chính quyền địa phương để sớm có mặt bằng sạch. Từ đó, Nhà thầu sẽ tập trung tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào vận hành. Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển giao thương giữa hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam cũng như các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Chuyên đề