Dự án BOT đường ven biển tỉnh Thanh Hóa: Cuộc cạnh tranh của nhiều nhà đầu tư lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa là một trong những dự án đầu tiên tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư. Đây là bước mới trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 35/2021/NĐ-CP. Dự án đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và sắp được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia có sơ bộ tổng mức đầu tư 3.372 tỷ đồng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia có sơ bộ tổng mức đầu tư 3.372 tỷ đồng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (gọi tắt là Dự án BOT) có sơ bộ tổng mức đầu tư 3.372 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT, thời gian thu hồi vốn dự kiến 21 năm 10 tháng. Dự án được công bố khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư vào ngày 10/5/2021.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Thanh Hóa, đã có 8 nhà đầu tư quan tâm, đóng góp ý kiến vào các nội dung mà Tỉnh đưa ra khảo sát.

Với 8 nhà đầu tư quan tâm, Dự án lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển. Qua sơ tuyển, có 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu là Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C); Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi.

Theo một cán bộ của Sở KH&ĐT Thanh Hóa, lý do thu hút nhiều nhà đầu tư có thể do Dự án nằm ở trục giao thông có lưu lượng tốt, kết nối nhiều điểm du lịch phát triển của Tỉnh, nhiều khu công nghiệp, giá trị bất động sản cao. Không chỉ nhà đầu tư hạ tầng, nhiều nhà đầu tư có dự án bất động sản, khu công nghiệp trong khu vực cũng rất quan tâm...

Theo tính toán của tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An hoàn thành sẽ bảo đảm kết nối liên thông giữa các tỉnh, thành phố, các khu du lịch ven biển, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các tỉnh, các cụm cảng, khu công nghiệp... Từ đó sẽ tăng lưu lượng xe lưu thông trên toàn tuyến.

Để đáp ứng nguồn vốn đầu tư, Thanh Hóa đã tách tuyến đường ven biển qua địa bàn Tỉnh thành 3 đoạn, trong đó đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa dài 23,7 km đầu tư công; đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Trong các gói thầu xây lắp chính của Dự án, Liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam trúng Gói thầu 06 Thi công xây dựng công trình + bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đoạn Km7+645 - Km23+723 với giá 934,3 tỷ đồng. Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi trúng Gói thầu số 5 (đoạn Km0+00 - Km7+645) giá trị 588,4 tỷ đồng.

Như vậy, trong số 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển Dự án BOT, có 3 cái tên đã thực hiện đoạn tuyến đầu tư công, chỉ khác ở Dự án BOT, Xây dựng miền Trung liên danh với Cường Thịnh Thi, còn Trung Nam E&C tham dự độc lập. 3 doanh nghiệp này cũng từng hợp tác trong nhiều gói thầu, dự án khác, như Liên danh Xây dựng Miền Trung - Trung Nam E&C - Công ty CP Xây dựng Phát triển Hòa Bình là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới dọc đại lộ Nam sông Mã; Cường Thịnh Thi và Xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng tại Thanh Hóa…

Vinaconex là cái tên mới đối với tuyến đường ven biển qua tỉnh Thanh Hóa, song trước đó, nhà thầu này từng liên danh với Xây dựng miền Trung trúng Gói thầu XL03 tại Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43 km); liên danh với Công ty Trung Nam E&C trúng Gói thầu XL-14 Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Đây đều là những tên tuổi lớn có tiềm lực mạnh, kinh nghiệm thực hiện rất nhiều gói thầu, dự án quy mô trong lĩnh vực hạ tầng. Sự góp mặt của những “ông lớn” này có thể sẽ tạo nên một cuộc thầu cạnh tranh ở Dự án BOT đường ven biển Thanh Hóa.

Theo một cán bộ của Sở KH&ĐT Thanh Hóa, hồ sơ mời thầu dự kiến được phát hành trong tháng 6/2022.

Chuyên đề