Dự án Cầu dân sinh Lái Hiếu - Đường tỉnh 928B (Hậu Giang) hiện có tổng mức đầu tư là 60,1 tỷ đồng, tăng gần 15 tỷ đồng so với lần đấu thầu trước. Ảnh minh họa: Tiên Giang |
Trước đó, tháng 1/2019, Dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư trúng thầu, nhưng do quá trình thương thảo hợp đồng không thành nên phải hủy kết quả này.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, trong quý II/2020 sẽ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư của Dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, loại hợp đồng BOT.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang, Dự án có tổng mức đầu tư là 60,1 tỷ đồng. Nguồn vốn do nhà đầu tư huy động từ vốn tự có và vốn vay ngân hàng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 36 năm, sẽ xác định cụ thể trong bước đàm phán, ký kết hợp đồng dự án. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Được biết, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang từng phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) dự án nói trên từ ngày 10/7 - 10/9/2018. Dự án khi đó có tổng mức đầu tư là 45,278 tỷ đồng.
Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án được UBND tỉnh Hậu Giang công bố vào tháng 1/2019, Công ty TNHH Đầu tư BOT - Phú Hữu trúng thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 31 năm, trong đó 1 năm là thời gian xây dựng công trình, thời gian kinh doanh - chuyển giao công trình là 30 năm. Tới tháng 11/2019, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang có văn bản gửi Sở GTVT, thống nhất hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án và hoàn trả bảo đảm dự thầu của Nhà đầu tư trúng thầu. UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở GTVT tiếp tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo quy định.
Một cán bộ của Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, trong quá trình thương thảo hợp đồng với Nhà đầu tư trúng thầu, hai bên không thống nhất được một số điều khoản của hợp đồng, nhất là về phương án tài chính của Dự án. Cụ thể, về thời gian thu phí và chuyển giao công trình, Nhà đầu tư muốn thu phí đủ trong thời gian 30 năm mới bàn giao lại công trình cho Nhà nước. Trong khi phía cơ quan nhà nước quy định, trong quá trình kinh doanh, định kỳ sẽ kiểm đếm lưu lượng phương tiện để xác định lại phương án tài chính của Dự án, khi đó sẽ điều chỉnh (rút ngắn hoặc gia hạn) thời gian thu phí để bảo đảm Nhà đầu tư thu hồi được vốn và có được lợi nhuận.
Hiện HSMT của Dự án đang được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng mức đầu tư của Dự án lần này tăng so với lần đấu thầu trước là do điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng và cập nhật chi phí xây dựng theo đơn giá vật tư thay đổi, cán bộ Sở GTVT tỉnh Hậu Giang thông tin thêm.