Công nhân Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vá những vết lún, nứt tại đường cất hạ cánh 11L/29R. Ảnh: NIA |
Nguyên nhân do đường CHC 25R/07L xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo an toàn trong khai thác.
Liên tục phát hiện các điểm vỡ nứt
Theo đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong thời gian qua cảng liên tục phải đóng cửa để sửa chữa vị trí bị bong tróc mặt bêtông nhựa được phát hiện trên lề phía nam đường băng.
Cụ thể, đường cất/hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún, trên bề mặt của đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường CHC. Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn. Đường CHC 25R/07L bêtông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bêtông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.
Để đảm bảo an toàn, an ninh và hoạt động khai thác từ 0 giờ ngày 1/7/2020 đến 14 giờ ngày 31/12/2020, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đóng cửa đường CHC 25R/07L, đường lăn E1, NS1, W4, W6 để thi công bước 1 dự án “cải tạo nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất”.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Phạm Văn Hảo - trong thời gian đóng cửa đường CHC 25R/07L và các đường lăn để thi công, Cục Hàng không yêu cầu, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất, phối hợp với đơn vị thi công là Tổng Công ty Cửu Long lập phương án tổ chức thi công đảm bảo an ninh, an toàn duy trì hoạt động khai thác tại cảng.
Cùng đó, Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài cho biết, trong tháng 6/2020, Trung tâm đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc kiểm tra và phát hiện nhiều điểm nứt vỡ trên các đường lăn. Cụ thể, trên bề mặt đường CHC 11L/29R của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng nêu trên, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao của mùa hè sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bêtông nhựa. Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/hạ cánh. Đường CHC 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bêtông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phồng bùn.
Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bêtông liên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ. Để đảm bảo an toàn bay, Trung tâm đã phối hợp với Đài chỉ huy Nội Bài sửa chữa khắc phục ngay các điểm nứt vỡ để đưa vào khai thác an toàn.
Xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém
Nguyên nhân chính được Bộ GTVT chỉ ra là từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tại 2 sân bay cửa ngõ của đất nước, dẫn đến ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Theo đó, sân bay Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và đường băng 11R/29L (đường băng 1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L; xây mới 2 đường lăn thoát nhanh, 1 đường lăn song song; xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối; xây các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của 2 dự án là trên 4.000 tỉ đồng. Trong đó sân bay Nội Bài là 2.031 tỉ đồng và Tân Sơn Nhất là 2.015 tỉ đồng. Hiện Bộ GTVT đã chọn xong các nhà thầu thiết kế, thi công, tư vấn giám sát 2 dự án khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất và khởi công các dự án vào đầu tháng 7.2020.
Cụ thể, với dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ GTVT chọn nhà thầu xây lắp là liên danh: TCty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn thiết kế là liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC); nhà thầu tư vấn giám sát là: Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Với dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, nhà thầu xây lắp là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Tổng Công ty Xây dựng hàng không - Công ty 647; nhà thầu tư vấn thiết kế là liên danh: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không; nhà thầu tư vấn giám sát là liên danh: Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (ITSTS) - Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South).
Để đảm bảo an toàn trong quá trình vừa sửa chữa vừa khai thác, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Anh Tuấn - yêu cầu các nhà thầu triển khai công việc của dự án đúng quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Kiên quyết xử lý nhà thầu nếu vi phạm các quy định của hợp đồng.