Doanh nghiệp Việt nguy cơ mất trắng lô hàng 516.761 USD xuất khẩu vào UAE

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong thông tin gửi đến báo chí ngày 24/7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, 5 containers hàng bao gồm: 2 containers hồ tiêu, 1 containers quế, 1 containers hoa Hồi và 1 containers điều của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có tổng giá trị lên tới 516.761 USD có nguy cơ mất trắng do có dấu hiệu lừa đảo.

Theo VPA, các containers hàng này đến cảng Jebel Ali Dubai - UAE. Người mua: Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (BARFT) có địa chỉ tại Office No 1006. Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE. Điện thoại +971 43868859. Email: info@barft.com. Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry. Ngân hàng thu hộ người mua là Ajman Bank PJSC. Điều khoản thanh toán nhờ thu D/P. Hàng giao tháng 6, cập cảng tháng 6 và tháng 7 năm 2023.

Thông tin về tình trạng hàng, VPA cho hay, 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán gồm 2 containers hồ tiêu, 1 containers quế, 1 containers điều với tổng trị giá khoảng 400.000 USD; 1 lô hàng hoa Hồi dự kiến cập cảng ngày 26/7/2023 trị giá 126.300 USD bị mất bộ chứng từ gốc.

“Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới Ngân hàng Ajman và nhân viên Ngân hàng Ajman đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên sau đó, không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại Ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu Ngân hàng Ajman thanh toán. Nhận thấy sự trì hoãn, chây ỳ từ phía cả ngân hàng và người mua nên các công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 containers hàng đều đã biến mất khỏi cảng. Khi phát hiện vụ việc hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và nay công ty cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký”, Hiệp hội thông tin vụ việc.

Theo VPA, các doanh nghiệp đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam điện đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn, kể cả qua các hình thức khác là email và điện thoại trực tiếp nhưng đến nay ngân hàng này vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Sau khi doanh nghiệp trình báo sự việc, VPA đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức trách của Việt Nam, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam và đề nghị phối hợp, hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi tiền hàng và xử lý các đơn vị liên quan.

“Do mất mát tổn thất quá lớn, cùng một đối tượng mua hàng, cùng một ngân hàng, cùng một hình thức lừa đảo có âm mưu, có tổ chức, khả năng có thể có sự cấu kết với ngân hàng/nhân viên ngân hàng, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam kính đề nghị Đại sứ Obaid Saeed Bin Taresh Al Dhaheri Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tại Việt Nam khẩn trương yêu cầu các cơ quan chức năng tại UAE, các cơ quan thực thi pháp luật hỗ trợ các DN Việt Nam và các cơ quan liên quan của Việt Nam tại UAE hỗ trợ các doanh nghiệp”, VPA mong mỏi.

Theo VPA, các doanh nghiệp ký với khách hàng theo hình thức Nhờ thu hộ D/P, tức là bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua, sau đó người mua tới ngân hàng người mua thanh toán tiền. Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để người mua tiến hành thủ tục nhập khẩu và kéo container ra khỏi cảng nhập.

Chuyên đề