Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chú trọng làm thương hiệu

(BĐT) - Đó là khuyến nghị của Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Phạm Ngọc Hưng tại Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp các nước thành viên Hiệp định TPP” diễn ra ngày 1/4 tại TP.HCM. 
Gia nhập TPP, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn bao giờ hết. Ảnh: Tất Tiên
Gia nhập TPP, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn bao giờ hết. Ảnh: Tất Tiên

Theo ông Hưng, Hiệp định TPP đã dành một chương riêng để nói về doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với khuyến nghị các chính phủ cần có lộ trình phù hợp đưa ra những chính sách giúp DNVVN tiếp cận thị trường thế giới. Gia nhập TPP, DNNVV Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn bao giờ hết. Các yêu cầu về tăng cường an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm; về sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu, kiểu dáng, bản quyền sáng chế… chính là cơ hội để DNNVV của Việt Nam chuyên nghiệp hoá khi hội nhập quốc tế.

Nhiều chuyên gia nhận định, DNNVV Việt Nam vẫn còn thời gian để chuẩn bị khi gia nhập TPP, tuy nhiên, sự chuẩn bị phải bài bản và đồng bộ. Nếu DN lao vào TPP mà chưa xây dựng được kỹ năng phòng vệ, cũng như chưa có sự chuẩn bị tốt thì có thể sẽ bị “nuốt chửng” bởi chính những đối thủ cạnh tranh trong TPP.

Tại Hội thảo, các chuyên gia khuyến cáo, để bước vào sân chơi hội nhập, Việt Nam cần xây dựng thương hiệu cho DNNVV và các doanh nghiệp này cũng cần nỗ lực tăng chất lượng sản xuất, nâng cao kỹ năng quản trị, từng bước xây dựng thương hiệu uy tín, bền vững trên thị trường.

Chuyên đề