|
| Nhiều địa phương phía Nam đã hoàn tất sắp xếp lại các ban quan lý dự án để bảo đảm tính đồng bộ, liên tục của các dự án đang triển khai. Ảnh: Tiên Giang |
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trước khi thực hiện sáp nhập, 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông có 13 ban QLDA cấp tỉnh và 28 ban QLDA cấp huyện. Ngay sau khi hợp nhất 3 địa phương, tỉnh Lâm Đồng đã sớm “định danh” chủ đầu tư các cấp, ngành để triển khai ngay các nhiệm vụ đầu tư công.
Theo công bố, tỉnh Lâm Đồng thành lập 5 ban QLDA thuộc UBND tỉnh, trong đó có 3 ban QLDA khu vực, gồm: Ban QLDA số 1 được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) tỉnh Lâm Đồng (trước sáp nhập). Ban QLDA số 2 được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập). Ban QLDA số 3 được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA các công trình ĐTXD tỉnh Đắk Nông (trước sáp nhập).
Đồng thời, địa phương này cũng thành lập 2 ban quản lý chuyên ngành, gồm: Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập); Ban QLDA nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA đầu tư các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập).
Theo ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, việc thành lập 5 ban quản lý cấp tỉnh nhằm tiếp tục kế thừa nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đang thực hiện. Ngoài ra, các ban sẽ thực hiện những dự án trọng điểm, quy mô lớn sau này; được sử dụng 3 nguồn vốn của cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện (trước đây)…
Bên cạnh đó, Lâm Đồng cũng công bố duy trì 28 ban QLDA cấp xã (trực thuộc ban quản lý khu vực) thực hiện các dự án cấp xã, theo nguồn vốn cấp xã được cấp; được thực hiện các dự án liên huyện trước đây nhằm duy trì tính ổn định. Như vậy, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 32 chủ đầu tư chuyên nghiệp các cấp, tiếp tục triển khai vai trò đầu mối thực hiện nhiệm vụ đầu tư dự án sử dụng ngân sách nhà nước.
Tỉnh Đồng Nai (bao gồm tỉnh Bình Phước cũ) đã hoàn tất việc hợp nhất để thành lập Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai. Đây là địa phương duy nhất của khu vực phía Nam gom toàn bộ các dự án ở tất cả các lĩnh vực gồm giao thông, dân dụng và công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn do 1 ban QLDA ĐTXD cấp tỉnh quản lý. Tuy nhiên, do địa bàn sau sáp nhập rất rộng, Đồng Nai đã chốt phương án bố trí trụ sở làm việc của Ban thành 2 cơ sở do khoảng cách từ trụ sở chính tại phường Trấn Biên đến các dự án triển khai ở Bình Phước (cũ) có thể lên tới 200 km. Nếu không duy trì cơ sở 2 sẽ khó khăn rất lớn trong công tác quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng dự án. “Đặc biệt, trên địa bàn Bình Phước (cũ) có hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang triển khai như cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cao tốc Bắc - Nam đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành”, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ.
Riêng Cà Mau (bao gồm tỉnh Bạc Liêu cũ) đã chuyển nguyên trạng ban QLDA trực thuộc UBND các huyện, thành phố cũ về các ban QLDA cấp tỉnh; chuyển nguyên trạng ban QLDA thuộc UBND các huyện cũ có chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn về trực thuộc Ban QLDA công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau; chuyển nguyên trạng ban QLDA thuộc UBND các huyện cũ có chức năng trong lĩnh vực giao thông về trực thuộc Ban QLDA xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau. Như vậy, Cà Mau hiện có 3 ban QLDA chuyên nghiệp thuộc UBND Tỉnh, tiếp quản và triển khai các dự án tại các huyện/thành phố cũ.
Đầu tháng 7/2025, TP.HCM tổ chức lại 22 ban QLDA ĐTXD khu vực quận, huyện, TP. Thủ Đức cũ thành 22 ban QLDA ĐTXD trực thuộc Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, hiện có 3 chủ đầu tư thuộc Thành phố, gồm: Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông; Ban QLDA hạ tầng đô thị TP.HCM; Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp. Ngoài ra, còn có Ban QLDA giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ); Ban QLDA chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bình Dương (cũ).
Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND TP.HCM cho biết, Thành phố vừa có văn bản khẩn về việc triển khai giai đoạn 2 sắp xếp các đơn vị hành chính sau sáp nhập. Theo đó, công tác tổ chức sắp xếp 6 ban QLDA nêu trên cần phù hợp với thực tiễn giai đoạn mới. “Công tác sắp xếp phải hoàn tất trước ngày 21/7/2025 để bảo đảm tính đồng bộ, liên tục của các dự án trọng điểm, liên tỉnh, liên vùng đang triển khai như Vành đai 3, các tuyến metro…”, đại diện UBND TP.HCM cho biết.