|
| Ảnh minh họa: Internet |
Tại Việt Nam, người tiêu dùng thể hiện niềm yêu thích lớn đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) khi lựa chọn chiếc xe tiếp theo. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam cũng cho biết, kế hoạch đổi sang một thương hiệu khác khi mua chiếc xe tiếp theo (74%), phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt trong khu vực. Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết cho các bên liên quan trong hệ sinh thái ô tô cần điều chỉnh chiến lược để bắt kịp với nhu cầu ngày càng phức tạp của người tiêu dùng.
Trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE). Điều này được thể hiện thông qua các chỉ số gia tăng hàng năm ở hầu hết các thị trường trong khu vực.
Tại Việt Nam, tỷ lệ ưa thích xe ICE giữ ổn định từ 49% lên 50% trong 2 năm gần đây, trong khi xe BEV tăng lên mức 18%, so với 16% từ năm ngoái. Thực tế này đưa Việt Nam lên vị trí top 2 khu vực về sở thích của người tiêu dùng đối với BEV. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp vận tải (như taxi điện, xe công nghệ) ngày càng ưa chuộng xe điện để tối ưu chi phí và hướng tới xu hướng “xanh hóa” giao thông.
Cùng lúc, tỷ lệ yêu thích xe hybrid cũng cho thấy điểm tích cực. Theo đó, tỷ lệ người được khảo sát lựa chọn xe hybrid là chiếc xe tiếp theo ở mức 11%, tăng nhẹ từ mức 9% từ năm ngoái.
Khi được hỏi về lý do hàng đầu để chọn xe điện làm chiếc xe tiếp theo, người tiêu dùng Việt Nam cho biết, các yếu tố là chi phí nhiên liệu thấp hơn (71%), mối quan tâm dành cho môi trường (62%) và mối quan tâm dành cho sức khỏe cá nhân (62%).
Mặt khác, báo cáo cũng nhấn mạnh những lo ngại khi sử dụng BEV, chủ yếu là quãng đường di chuyển (46%), thời gian cần thiết để sạc (45%), tiếp theo là thiếu kiến thức hoặc hiểu biết về xe điện/công nghệ xe điện (43%).
Khi nói đến kỳ vọng đối với BEV, 25% người tiêu dùng Việt Nam mong đợi một lần sạc đi được ít nhất 400 km. Về trải nghiệm sạc, ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng là thời gian sạc (35%), tiếp theo là khả năng tiếp cận trạm sạc (16%) và vị trí dễ tìm/tiếp cận (13%).
Nhìn chung, những phát hiện này phản ánh một góc nhìn sâu sắc về ưu và nhược điểm của xe điện cũng như sở thích của người tiêu dùng Việt Nam đối với các giải pháp linh hoạt đáp ứng được yêu cầu sử dụng thực tế.
Cuộc khảo sát cho thấy lòng trung thành với thương hiệu đang thay đổi trong bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Dù 42% cho biết chiếc xe trước đây và hiện tại của họ đến từ cùng một thương hiệu, 74% người được khảo sát có ý định thay đổi thương hiệu xe trong lần mua hàng tiếp theo.
Con số thống kê này phù hợp với xu hướng trong khu vực với 70% người tiêu dùng sẵn sàng cân nhắc các lựa chọn thay thế mới. Ngoài ra tại Việt Nam, có 37% người được khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng chiếc ô tô đầu tiên. Thực tế này mở ra tiềm năng nuôi dưỡng quan hệ khách hàng, từ đó xây chắc lòng trung thành với thương hiệu.
Tại Việt Nam, 3 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng nhất là chất lượng sản phẩm (67%), tiện ích (52%) và hiệu năng (51%). Những phát hiện này cho thấy người tiêu dùng ngày nay quyết định mua hàng dựa vào các giá trị hữu hình hơn là tên thương hiệu.
Theo Báo cáo, người tiêu dùng Đông Nam Á dễ dàng chấp nhận các công nghệ giúp tăng cường tính tiện lợi cho ô tô. Minh chứng cho xu hướng này, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam (84%) coi việc bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống xe cộ là có ích.
Tương tự, 85% người tiêu dùng Việt Nam coi kết nối giữa xe và điện thoại thông minh là quan trọng, nhấn mạnh sự phổ biến của tính năng này. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Đông Nam Á nói chung vẫn lo ngại về vai trò của các công nghệ tương lai trong việc điều khiển trực tiếp các chức năng lái xe.