Gói thầu tại Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (TP.HCM): Loại nhà thầu không hợp lý?

(BĐT) - Gói thầu Mua sắm tài sản trang thiết bị phục vụ công tác quản lý dạy học năm 2020 của Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (Phường 6, Quận 8, TP.HCM) đang bị một nhà thầu kiến nghị về việc loại nhà thầu không hợp lý, tổ chức đấu thầu không minh bạch.
Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho biết đã nộp hàng mẫu trước thời gian đóng thầu. Ảnh minh họa: Tường Lâm
Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho biết đã nộp hàng mẫu trước thời gian đóng thầu. Ảnh minh họa: Tường Lâm

Gói thầu trên do Công ty TNHH Khoa Mai Nguyễn làm bên mời thầu (BMT), Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu là chủ đầu tư (CĐT). Nguồn vốn thực hiện Gói thầu là vốn ngân sách nhà nước và nguồn thu hợp pháp của Trường, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thiết bị văn phòng - trường học Đại Thiên Bảo.

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu ngày 11/5/2020, Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi (Tân Nguyên Khôi) cho biết bị loại tại gói thầu trên với lí do: “Nhà thầu thiếu bước duyệt mẫu, kiểm tra hàng hóa trước khi lắp đặt (phải trình mẫu để CĐT duyệt, kiểm tra hàng hóa trước) và kể cả khi đã làm rõ hồ sơ đề xuất (HSĐX)”. Tuy nhiên, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, nội dung trên không phải tiêu chí đánh giá “đạt” hay “không đạt”, nên đây không phải là điều kiện tiên quyết để loại nhà thầu. Mặt khác, khi tham dự thầu, Nhà thầu đã nộp hàng mẫu (có biên nhận nộp hàng mẫu lúc 13 giờ 30 ngày 24/4/2020, trước thời gian đóng thầu lúc 15 giờ ngày 27/4/2020) để CĐT, BMT duyệt mẫu và đánh giá về kỹ thuật.

Vẫn theo nhà thầu này, việc duyệt mẫu và kiểm tra hàng hóa là trách nhiệm của BMT và CĐT. Tân Nguyên Khôi đã hoàn thành trách nhiệm gửi hàng mẫu đúng theo tiêu chí kỹ thuật trong HSĐX, ngay cả khi BMT chưa có công văn để làm rõ về hàng mẫu đã nộp. Ngoài ra, Mục 5 của hồ sơ yêu cầu (HSYC) chỉ nêu: “Các kiểm tra và thử nghiệm cần tiến hành gồm có: Duyệt mẫu, kiểm tra hàng hóa trước khi lắp đặt, kiểm tra công tác lắp đặt, kiểm tra trước khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng”, tức là giải thích rõ hơn những giai đoạn trong quy trình kiểm tra và thử nghiệm mà CĐT sẽ tiến hành nếu nhà thầu trúng thầu, tiến hành thương thảo và thực hiện hợp đồng.

Đại diện Tân Nguyên Khôi còn phản ánh, trong quá trình tham dự thầu, Nhà thầu gặp khó khăn trong việc nộp hàng mẫu vì thông báo mời thầu không cung cấp số điện thoại để nhà thầu liên hệ. Đáng nói hơn, lúc Nhà thầu đến Trường để nộp hàng mẫu, chỉ gặp được nhân viên kế toán. Khi nhờ CĐT ký xác nhận, đóng dấu vào biên bản thì không có đại diện Ban Giám hiệu nhà trường trực. Nhân viên kế toán sau đó xin ý kiến của Hiệu trưởng qua điện thoại, đã không ký mà chỉ đóng dấu treo và đưa biên bản giao nhận hàng mẫu cho nhân viên bảo vệ ký.

Qua những sự việc trên, Tân Nguyên Khôi đặt nghi vấn CĐT, BMT tổ chức đấu thầu không minh bạch, loại nhà thầu không hợp lý, trong khi đây là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, hiện có tình trạng nhiều BMT chưa coi trọng quyền lợi hợp pháp của nhà thầu trong việc yêu cầu hàng mẫu. “Hàng mẫu chỉ thực sự nên đưa vào những gói thầu đòi hỏi yêu cầu cao. Nếu hàng hóa thông dụng, sẵn có thì không thể lạm dụng yêu cầu hàng mẫu. Đặc biệt, nếu đã yêu cầu hàng mẫu, BMT/CĐT cần có ý thức trong việc tiếp nhận, bảo quản, đánh giá hàng mẫu để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu. Nếu HSYC bắt buộc hàng mẫu mà lại lơ là, thậm chí vô trách nhiệm trước hàng mẫu của nhà thầu là không thể chấp nhận được và cần có sự vào cuộc của cơ quan giám sát đấu thầu”, chuyên gia này khẳng định.

Chuyên đề