(BĐT) - Công ty CP Tasco vừa chính thức trở thành nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác. Để có được gói thầu lớn này, Tasco đã vượt qua một đối thủ rất mạnh trong lĩnh vực thu phí không dừng.
Tasco vừa chính thức trở thành nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Ảnh Internet

Tasco vừa chính thức trở thành nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Ảnh Internet

Ngày 6/6/2022, Tổng giám đốc VEC ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu DVTP Thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Theo đó, Tasco trúng thầu với giá 694,399 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 64 tháng theo loại hợp đồng trọn gói. Ngày 7/6/2022, hợp đồng được ký kết.

Theo hợp đồng, Tasco sẽ cung cấp dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ RFID cho các làn thu phí tự động; thu phí kín thủ công (MTC) cho các làn hỗn hợp (ETC+MTC); dịch vụ tổ chức vận hành thu phí ETC và MTC tại các trạm thu phí của 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác trong thời gian 64 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Sau khi hoàn thành lắp đặt, VEC sẽ có 155 làn thu phí đi vào vận hành, bao gồm 132 làn ETC và làn hỗn hợp làm mới, 15 làn hiện có của tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 8 làn nút Phố Lu tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Gói thầu của VEC chắc chắn là một thương vụ lớn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thu phí điện tử không dừng, khi giá trị dự toán gói thầu lên tới 1.067 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, có 3 nhà thầu tham dự Gói thầu, gồm Công ty CP BON, Công ty CP Tasco, Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội - Tổng công ty CP Công trình Viettel (Viettel - VCC). Tasco và Viettel - VCC là 2 nhà thầu vượt qua bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật và Liên danh Viettel - VCC thua vì có giá đánh giá cao hơn Tasco. Được biết, giá dự thầu của Liên danh Viettel - VCC là 1,035 tỷ đồng.

Công ty CP BON bị loại từ bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, vì lý do khá đặc biệt “không có bất cứ tài liệu nào trong hồ sơ dự thầu”. Một cán bộ thực hiện công tác đấu thầu của VEC cho biết, HSDT của Công ty CP BON là hồ sơ trắng.

Theo giới thiệu trên website https://bontech.com.vn, tính đến tháng 11/2016, Công ty CP BON có 7 trạm thu phí được vận hành thu phí tự động là Tasco Quảng Bình, Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông), Đức Long 1 và Đức Long 2 (Gia Lai), Mỹ Lộc (Nam Định), Tân Đệ (Thái Bình). BON cũng đang cung cấp giải pháp công nghệ thông tin cho hệ thống các công ty thành viên của Tasco và nhiều tập đoàn lớn.

Với trường hợp của BON, một cán bộ đấu thầu của VEC cho biết, đang dự kiến báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nhà thầu này.

Nói về cuộc thầu này cũng như mức giá giảm rất sâu, đại diện của Tasco chia sẻ, khi dự thầu, mỗi nhà thầu đều có những tính toán kỹ lưỡng. Tasco đang dồn lực để bảo đảm tiến độ yêu cầu và kết quả sẽ nhìn thấy rất nhanh, khi đến 31/7/2022 sẽ phải hoàn thành lắp đặt, vận hành làn ETC ở cả 4 tuyến cao tốc của VEC.

Theo hồ sơ mời thầu, trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo hoàn thành và đưa vào vận hành thu phí điện tử tự động không dừng cho toàn bộ hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong vòng 45 ngày phải hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và trong vòng 50 ngày đối với cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Dù HSMT quy định như vậy, nhưng cả VEC và Tasco cam kết ưu tiên nguồn lực, phấn đấu đến trước 31/7 lắp đặt, vận hành làn ETC ở cả 4 dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 là đến ngày 31/7/2022 các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác phải đưa vào sử dụng hệ thống ETC.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, trả lời câu hỏi của cổ đông, Lãnh đạo Tasco cho biết, Công ty xác định thu phí không dừng là mảng cốt lõi trong 5 năm tới, tuy kết quả kinh doanh hiện tại của mảng này vẫn còn lỗ vì khấu hao, lãi vay trong giai đoạn đầu, doanh thu chưa đạt như phương án tài chính. Công ty đặt mục tiêu và quyết tâm đẩy mạnh mảng hoạt động này trong năm 2022, doanh thu năm 2022 dự kiến đạt 233 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm 2021.