Đấu thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa: Ý kiến trái ngược về tiêu chí mời thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai gói thầu nâng cấp, cải tạo trường học tại tỉnh Khánh Hòa với tổng giá trị hơn 22,1 tỷ đồng ngay khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã phát sinh nhiều đề nghị làm rõ từ phía nhà thầu. Điều đáng nói là việc trả lời làm rõ từ Bên mời thầu bị cho là nửa vời, không triệt để.
Hai gói thầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đang mời thầu đều là công trình xây lắp dân dụng quy mô nhỏ. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Hai gói thầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đang mời thầu đều là công trình xây lắp dân dụng quy mô nhỏ. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đang mời thầu 2 gói thầu, gồm: Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Nguyễn Thái Học (12,46 tỷ đồng) và Gói thầu Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Hoàng Hoa Thám (9,722 tỷ đồng), được đóng thầu ngày 5/2/2024. Hai gói thầu đều phát sinh làm rõ về nhiều nội dung liên quan đến tiêu chí đánh giá kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự và nhân sự chủ chốt.

Đơn cử, tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Nguyễn Thái Học, HSMT yêu cầu về hợp đồng tương tự: tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu công trình nâng cấp cải tạo, xây mới nhà, kết cấu bê tông cốt thép dạng nhà 2 tầng diện tích sàn ≥ 2.105 m², cấp III.

Theo nhà thầu, Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT quy định: “Loại kết cấu, cấp công trình được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Trường hợp công trình thuộc gói thầu không có trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì HSMT phải đưa ra quy định tính tương tự về bản chất của công trình đối với cấp công trình xác định theo Phụ lục I Thông tư số 06/2021/TT-BXD”.

Tuy nhiên, Thông tư số 06/2021/TT-BXD không có quy định về loại kết cấu công trình “nâng cấp cải tạo, xây mới nhà”. “Vì vậy, nhà thầu đề nghị Bên mời thầu kiểm tra loại bỏ tiêu chí loại kết cấu công trình nâng cấp cải tạo, xây mới nhà để phù hợp với quy định tại Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT, tăng tính cạnh tranh và không làm hạn chế nhà thầu tham dự”, một nhà thầu đề nghị.

Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III còn hiệu lực. Tuy nhiên, căn cứ theo điểm c Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, điều kiện hành nghề đối với chỉ huy trưởng công trình được quy định: có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá cho đúng quy định.

Đối với vị trí cán bộ quản lý kỹ thuật, giám sát chất lượng, HSMT yêu cầu chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III còn hiệu lực; được chủ đầu tư xác nhận số năm kinh nghiệm ≥ 3 năm với vai trò chỉ huy trưởng/giám sát thi công công trình dân dụng cấp III trở lên hoặc đã hoàn thành ≥ 2 hợp đồng công trình dân dụng cấp III trở lên có kết cấu bê tông cốt thép dạng nhà ≥ 2 tầng với vai trò chỉ huy trưởng/giám sát thi công, có xác nhận của chủ đầu tư.

“Nhà thầu nhận thấy, gói thầu đang xét thuộc công trình cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình dân dụng đơn giản, có quy mô nhỏ. Việc HSMT quy định vị trí nhân sự quản lý kỹ thuật, giám sát chất lượng phải đáp ứng các tiêu chí quá khắt khe dẫn đến yêu cầu tới 2 vị trí chỉ huy trưởng công trình là không cần thiết, tạo rào cản đối với nhà thầu”, một nhà thầu phản ứng.

Trước loạt văn bản đề nghị làm rõ, Bên mời thầu đã có 3 văn bản trả lời. Theo đó, bảo lưu các yêu cầu về nhân sự chủ chốt nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, đảm bảo tiến độ giải ngân. Với tiêu chí hợp đồng tương tự, Bên mời thầu cho rằng, việc hồ sơ dự thầu (HSDT) có công trình nâng cấp cải tạo, xây mới/xây dựng mới nhà là công trình dân dụng và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của HSMT được xem xét trong quá trình đánh giá HSDT”.

Tuy nhiên, các nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu trả lời lấp lửng, không rõ ràng, gây mất thời gian của nhà thầu. “Thay vì loại bỏ tiêu chí không phù hợp ra khỏi HSMT thì Bên mời thầu lại cho rằng được xem xét, như vậy là không thấu đáo, không nhìn thẳng vào sai sót”, nhà thầu phản biện.

Theo chuyên gia về đấu thầu, đối chiếu với quy định hiện hành về đấu thầu cũng như pháp luật về xây dựng, các nội dung đề nghị làm rõ của nhà thầu là có cơ sở. Bên mời thầu cần cầu thị, lắng nghe, rà soát nghiêm túc những tiêu chí này để có điều chỉnh phù hợp. Khi tổ chức đấu thầu, cần tuân thủ nghiêm các mẫu HSMT. Việc dẫn chiếu các quy định cần chính xác, đầy đủ để đảm bảo công tác lựa chọn nhà thầu thật sự khách quan, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo nhà thầu tham gia, tránh kiến nghị kéo dài.

Chuyên đề