Gói thầu số 02 thuộc Dự án Tuyến tránh TP. Thái Nguyên do Ban Quản lý dự án 3 làm bên mời thầu. Ảnh: Huy Hùng |
5 lần trình kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật
Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (nhà thầu VEC E) là đơn vị tham gia đấu thầu Gói thầu số 02 Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các hạng mục tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn 1), hai nhánh lên xuống nút giao Thịnh Đán, tuyến tránh TP. Thái Nguyên (Nút giao Tân Lập Km62+200 - Nút giao Tân Long Km70+700) và toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng thuộc Dự án Tuyến tránh TP. Thái Nguyên do Ban Quản lý dự án 3 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) làm bên mời thầu.
Theo phản ánh của nhà thầu VEC E, quá trình đấu thầu gói thầu nêu trên có nhiều diễn biến kịch tính, khiến nhà thầu bất ngờ. Thông báo mời thầu lần đầu ngày 25/5/2018; thay đổi lần 1 ngày 07/6/2018; thay đổi lần 2 ngày 12/6/2018. Thời điểm mở thầu là ngày 22/6/2018, có 04 nhà thầu tham dự. Đây là gói thầu đầu tiên được Cục Quản lý đường bộ cao tốc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu qua mạng.
Thời gian thực hiện hợp đồng theo HSMT là 30 tháng (từ ngày 01/7/2018 đến 31/12/2020).
Quá trình Bên mời thầu trình kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) cũng được nhà thầu chỉ ra sự nhiều bất cập. Cụ thể, lần 1: Tờ trình 1728/TTr-BQLDA3 ngày 13/7/2018, trình 4/4 nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tại lần 2, Tờ trình 1922/TTr-BQLDA3 ngày 8/8/2018, trình 3/4 nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật. Tại lần 3: Tờ trình 1958/TTr-BQLDA3 ngày 13/8/2018, trình 2/4 nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Trong lần 4: Văn bản số 2070/BQLDA3-PID4 ngày 27/8/2018, tiếp tục đề nghị 2/4 nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật như lần 3 (bổ sung văn bản của 2 nhà thầu cam kết đảm bảo sẵn sàng huy động đầy đủ nhân lực theo đúng HSDT và không ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng khác mà đơn vị đang triển khai). Cuối cùng, lần 5: Văn bản số 2146/TTr-BQLDA3 ngày 10/9/2018, trình 1/4 nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Liên quan đến nội dung này, VEC E cho rằng Bên mời thầu đã vi phạm thời gian đánh giá HSDT và thẩm định KQLCNT. Theo nhà thầu phản ánh, thời điểm mở thầu ngày 22/6/2018, theo quy định về thời gian trong đấu thầu của Luật Đấu thầu thì chậm nhất ngày 5/9/2018 Chủ đầu tư phải phê duyệt kết quả đánh giá toàn bộ HSDT. Tuy nhiên, đến ngày 14/9/2018, Chủ đầu tư mới có quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT.
Cũng theo VEC E, việc chậm trễ không những ảnh hưởng đến các nhà thầu tham gia dự thầu mà còn dẫn đến việc phải kéo dài thời gian hợp đồng đặt hàng đối với đơn vị đang thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình này.
Nhà thầu cho rằng bị loại không hợp lý
Đến thời điểm hiện tại, giữa Bên mời thầu và Nhà thầu vẫn còn những bất đồng xung quanh lý do HSDT của VEC E bị loại, lý do bị loại là không đáp ứng yêu cầu về khả năng huy động nhân sự để thực hiện Gói thầu. Trước đó, để làm rõ việc sẵn sàng huy động nhân sự phục vụ gói thầu này, VEC E đã có văn bản gửi Bên mời thầu về việc cam kết sẵn sàng huy động nhân sự thực hiện gói thầu nêu trên với thời gian thực hiện 30 tháng (từ 01/7/2018 đến ngày 31/12/2020) trong trường hợp trúng thầu và không ảnh hưởng đến việc triển khai các hợp đồng khác mà VEC E đang thực hiện.
Đáng chú ý, cùng thời điểm này, liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam - Công ty CP Quản lý và Đầu tư Xây dựng công trình giao thông 238 (Liên danh Bắc Nam - 238) cũng có văn bản cam kết gửi Bên mời thầu về việc sẵn sàng huy động đầy đủ nhân sự đã kê khai trong HSĐXKT để phục vụ Gói thầu nếu trúng thầu.
Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC), duy nhất một nhà thầu được mở HSĐXTC là Liên danh Bắc Nam - 238,với giá dự thầu là 100.768.678.599 đồng, thấp hơn giá gói thầu là 35 triệu đồng. Trong khi đó, VEC E khẳng định, giá dự thầu của nhà thầu này có mức giảm lớn hơn rất nhiều lần so với nhà thầu duy nhất được mở HSĐXTC.