(BĐT) - Hồ sơ mời thầu (HSMT) của 3 gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang (tổng mức đầu tư 2.106,71 tỷ đồng) đang trong thời gian phát hành. 3 gói thầu thu hút sự quan tâm của nhiều nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.
Gói thầu CW4A, HSMT yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công xây dựng 1 công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực tối thiểu 3 nhịp. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu CW4A, HSMT yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công xây dựng 1 công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực tối thiểu 3 nhịp. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Các gói thầu nêu trên do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải mời thầu, đều được tổ chức đấu thầu rộng rãi, qua mạng. Cụ thể, HSMT của Gói thầu CW4A Xây dựng đoạn tuyến Km7+877,13 ÷ Km10+900 và nâng cấp Quốc lộ 80 để kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh thành phố Long Xuyên (giá dự toán 360,9 tỷ đồng) và Gói thầu CW4B Xây dựng đoạn tuyến Km10+900 ÷ Km17+500 (giá dự toán 437,81 tỷ đồng) được phát hành từ ngày 22/10 đến 22/11/2021. HSMT của Gói thầu CW4C Xây dựng đoạn tuyến Km17+500 ÷ Km23+561,22 (giá dự toán 500,07 tỷ đồng) được phát hành từ ngày 8/10 đến 8/11/2021.

Dự án dài 15,3 km, đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang, dự kiến khởi công cuối năm 2021 và hoàn thành cuối năm 2023. Dự án sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), do đó, công tác đấu thầu sẽ tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu của ADB.

Quy định tại mẫu HSMT đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB) của ADB yêu cầu về hợp đồng tương tự như sau: nhà thầu tham gia ít nhất 1 hợp đồng đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành có tính chất tương tự như công trình đang đấu thầu, trong đó giá trị tham gia của nhà thầu 80% giá trị dự toán gói thầu. Đối với liên danh, thì một thành viên trong liên danh phải đáp ứng yêu cầu. Theo đó, Gói thầu CW4A yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự trị giá 289 tỷ đồng; Gói thầu CW4B yêu cầu là 350 tỷ đồng và Gói thầu CW4C yêu cầu 400 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu xây dựng cho biết, 3 gói thầu có giá trị lớn, các tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) và năng lực nhà thầu, đặc biệt phần yêu cầu về xây lắp của HSMT thông thoáng, tạo cơ hội cho đông đảo nhà thầu tham gia.

Đơn cử như tại Gói thầu CW4A, HSMT yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công xây dựng 1 công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực tối thiểu 3 nhịp hoặc có tổng chiều dài cầu tối thiểu là 140 m, trong đó ít nhất một nhịp không nhỏ hơn 38 m (tối thiểu 1 thành viên liên danh phải đáp ứng tiêu chí này, và tiêu chí này không sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt); hoàn thành thi công xử lý đất yếu trong 1 hợp đồng xây dựng đường hoặc hạ tầng với chiều dài tối thiểu 100.000 m sử dụng phương pháp bấc thấm PVDs và/hoặc giếng cát và/hoặc trụ đất xi măng (hạng mục này có thể do nhà thầu phụ đặc biệt thực hiện). Trường hợp sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu cung cấp bằng chứng về các thỏa thuận thầu phụ, nhà thầu phụ là một doanh nghiệp được sử dụng để thực hiện hạng mục đặc biệt có 1 hợp đồng đáp ứng yêu cầu.

“Các yêu cầu phổ cập, trực diện vào quy mô và tính chất của công trình mời thầu mà không tạo ra khác biệt, khắt khe dẫn tới khó khăn cho các nhà thầu”, đại diện một nhà thầu xây lắp công trình giao thông tại TP.HCM nhận định.

Về tiêu chí nhân sự chủ chốt, ngoài bằng cấp đúng chuyên môn, số năm kinh nghiệm, HSMT đã bỏ những yêu cầu không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo nhà thầu tham dự.

Cụ thể, chỉ huy trưởng công trình yêu cầu 10 năm kinh nghiệm, 7 năm trong các công việc tương tự với trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành xây dựng công trình giao thông đường bộ hoặc cầu đường bộ hoặc cầu hầm. Các nhân sự chủ chốt khác gồm: kỹ sư đường bộ; kỹ sư cầu/kết cấu, kỹ sư nền móng hoặc địa kỹ thuật, kỹ sư vật liệu/kỹ sư phòng thí nghiệm, kỹ sư khối lượng… đều không yêu cầu bất kỳ chứng chỉ nào khác ngoài bằng cấp đúng chuyên môn.