Nguồn: Báo cáo tài chính đã kiểm toán của CII |
Doanh thu mảng thu phí giao thông tăng mạnh
Theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, CII ghi nhận 1.651 tỷ đồng doanh thu thuần, gần như không đổi so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thu phí giao thông chiếm tỷ trọng 79%, đạt 1.309,5 tỷ đồng, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nguồn thu từ mảng bất động sản giảm từ 708,6 tỷ đồng xuống còn 214 tỷ đồng. Ngoài ra, CII còn nguồn thu từ hoạt động xây dựng, duy tu công trình đạt 65,4 tỷ đồng và một số lĩnh vực khác.
Tăng trưởng mảng thu phí giao thông của CII đến từ hợp nhất kết quả kinh doanh của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau khi công ty con của CII là Công ty CP Đầu tư cầu đường CII nâng tỷ lệ sở hữu (từ 50% lên 89%) tại công ty này từ nhận chuyển nhượng 39% phần vốn góp của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc vào tháng 10/2023. Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận được biết đến là chủ đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, được chính thức thu phí từ ngày 9/8/2022 với thời hạn 14 năm 8 tháng.
Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm nay, CII cũng ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 13%, lên gần 769 tỷ đồng. Trong đó, Công ty ghi nhận 430,3 tỷ đồng khoản lợi ích tài chính từ Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, bao gồm lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu và chênh lệch lãi suất giữa lãi vay thực tế của Công ty và lãi vay khoán gọn của Dự án theo hợp đồng BOT đã ký. Nhà nước cam kết thanh toán cho nhà đầu tư các khoản thu nhập trên thông qua việc thu phí giao thông hoàn vốn đầu tư của Dự án.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, CII đạt 470,2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2024, tăng 195% so với cùng kỳ năm 2023.
Nếu như trong giai đoạn 2018 - 2022, phần lớn doanh thu của CII đến từ mảng bất động sản, thì từ năm 2023 đến nay, mảng thu phí giao thông đem lại nguồn thu chính cho Công ty. Ngoài BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, CII đang quản lý và vận hành 5 dự án thu phí BOT khác, gồm: Dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội (chính thức thu phí ngày 1/4/2021 với thời hạn 17 năm 9 tháng), Dự án Mở rộng Quốc lộ 60 nối Bến Tre và Trà Vinh (chính thức thu phí ngày 5/7/2021 với thời hạn 14 năm 8 tháng), Dự án Mở rộng đường ĐT 741 (chính thức thu phí ngày 1/9/2011, thời hạn 30,81 năm), Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Thuận (chính thức thu phí ngày 1/4/2017, thời hạn 19 năm 7 tháng) và Dự án Cầu Cổ Chiên (chính thức thu phí ngày 1/9/2016, thời hạn 11 năm 4 tháng).
Mở rộng mảng bất động sản
Mới đây, CII đã thông báo chào mua công khai 5 triệu cổ phiếu NBB của Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy để nâng tỷ lệ sở hữu từ 54,53% lên 59,52%, giá chào mua là 25.488 đồng/cổ phiếu. Trước đó, từ đầu năm đến nay, CII liên tục mua vào cổ phiếu NBB để nâng tỷ lệ sở hữu từ 37,52% lên 54,53% và ghi nhận Năm Bảy Bảy từ công ty liên kết thành công ty con.
Theo chiến lược đề ra, CII muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Năm Bảy Bảy lên tối đa 79,8% do nhận thấy tiềm năng kinh doanh bất động sản nhà ở thương mại từ doanh nghiệp này khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.
Hiện Năm Bảy Bảy đang sở hữu Dự án De Lagi tại thị xã La Gi, Bình Thuận (quy mô 124,53 ha); Dự án NBB II tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM (7,88 ha) và Dự án NBB Garden III tại Quận 8, TP.HCM (5,27 ha). Trong đó, Dự án De Lagi đang tiếp tục thực hiện công tác đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Năm Bảy Bảy đã được UBND tỉnh Bình Thuận bàn giao 67,45 ha và đang tiến hành thi công hạ tầng trên phần đất này. Hai dự án NBB II và NBB Garden III dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư.
Tính đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của CII ở mức 35.673 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ vay tài chính của CII lên hơn 19.599 tỷ đồng (gồm cả nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn), tăng 3,8% so với đầu năm. Các khoản nợ vay của CII chủ yếu tài trợ cho các dự án BOT giao thông. Công ty cũng đa dạng hóa nguồn vay từ nhiều tổ chức tín dụng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, VPBank, HDBank, TPBank và cả phát hành trái phiếu kỳ hạn dài.